21:35, 03/06/2024

Nha Trang: Trang bị kỹ năng sống cho học sinh dịp hè

C.ĐAN

Bên cạnh triển khai các hoạt động nhân đạo, dịp hè, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP. Nha Trang phối hợp với Thành đoàn Nha Trang tổ chức nhiều lớp tập huấn phòng ngừa tai nạn đuối nước, sơ cấp cứu, phòng tránh cháy nổ cho học sinh. Qua đó, trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng sống, đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng về hoạt động phòng ngừa các tai nạn.

Tập huấn kỹ năng cho học sinh

Đầu tháng 6, Hội CTĐ TP. Nha Trang phối hợp với Thành đoàn Nha Trang, Hội CTĐ phường Phước Tiến tổ chức buổi tập huấn phòng ngừa tai nạn đuối nước, sơ cấp cứu, các kỹ năng thoát hiểm cơ bản khi có cháy nổ xảy ra cho gần 100 học sinh, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn phường. Tại buổi tập huấn, các cán bộ hội CTĐ đã tuyên truyền, hướng dẫn cho các em cách phòng, tránh tai nạn đuối nước; phổ biến nguyên tắc an toàn khi bơi hoặc tham gia các hoạt động dưới nước; cách xử lý tình huống khi bị đuối nước hoặc thấy người khác bị đuối nước, thực hành về quy trình sử dụng áo phao đúng cách. Các em còn được hướng dẫn thực hành sơ cứu kỹ năng hồi sinh tim phổi, hô hấp nhân tạo cho các tình huống tai nạn đột xuất có thể xảy ra; được trang bị kiến thức về phòng, chống cháy nổ… Em Lê Công Thanh - học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng, Nha Trang cho biết: “Dịp hè, em cùng các bạn hay đi bơi biển nên việc được trang bị các kỹ năng phòng, chống đuối nước rất cần thiết. Đây là lần thứ hai em tham gia lớp tập huấn về nội dung này”.

Học sinh, đoàn viên, thanh niên phường Phước Tiến được tập huấn về sơ cấp cứu tại cộng đồng.

Thời gian qua, Thành đoàn Nha Trang rất quan tâm tới hoạt động tập huấn, hướng dẫn kỹ năng sống cho thanh thiếu niên trên địa bàn thành phố. Trong đó, có 2 nội dung đơn vị thường xuyên phối hợp với Hội CTĐ để triển khai trong dịp hè là phòng, chống tai nạn đuối nước và tai nạn thương tích. Thông thường, cuối tháng 5, hai đơn vị phối hợp xây dựng kế hoạch để triển khai các hoạt động. Riêng hè năm nay, ban chỉ đạo hè ở tất cả các xã, phường của thành phố đã xây dựng xong kế hoạch phối hợp triển khai tập huấn cho một số phường, trường học. Anh Nguyễn Đức Việt Hòa - Phó Bí thư Đoàn phường Phước Tiến chia sẻ: “Trong dịp hè, bên cạnh các buổi sinh hoạt hè, Đoàn phường sẽ phối hợp tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng như: Phòng, chống đuối nước; phòng cháy, chữa cháy; phòng, chống ma túy… cho học sinh, đoàn viên, thanh niên của phường nhằm nâng cao kỹ năng, đồng thời tạo sân chơi lành mạnh cho các em" .

Góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng

Ông Lê Quốc Thịnh - Chủ tịch Hội CTĐ TP. Nha Trang cho biết, vừa qua, trên cả nước có nhiều vụ đuối nước, cháy nổ xảy ra, nhiều người tử vong rất thương tâm. Vậy nên, việc triển khai công tác phòng, chống đuối nước và kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra cháy, nổ cho học sinh, đoàn viên, thanh niên rất cần thiết. Chính vì thế, Hội CTĐ tổ chức các lớp sơ cấp cứu tại cộng đồng, kỹ năng phòng, chống đuối nước; phòng, chống cháy nổ cho học sinh trong dịp hè. Từ đầu năm đến nay, hội đã tổ chức 5 lớp tập huấn về công tác sơ cứu cộng đồng và phòng ngừa tai nạn thương tích cho các đơn vị, trường học trên địa bàn. Dự kiến trong hè, hội sẽ tổ chức khoảng 10 lớp tập huấn cho học sinh đang tham gia sinh hoạt hè ở các xã, phường.

Việc triển khai liên tục, rộng khắp các lớp tập huấn sơ cấp cứu tại cộng đồng của Hội CTĐ thành phố đã góp phần trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản, giúp nhiều người dân, nhất là học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên nâng cao năng lực phòng, chống và giảm thiểu rủi ro do tai nạn thương tích trong cuộc sống. Đồng thời, nâng cao nhận thức cho các bậc phụ huynh, các cấp, ngành về ý nghĩa của việc trang bị kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu trong cộng đồng.

Ông LÊ QUỐC THỊNH - Chủ tịch Hội CTĐ TP. Nha Trang: Sơ cấp cứu là hành động can thiệp, trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn do thương tích hoặc do bệnh lý cấp tính ngay tại hiện trường trước khi có sự hỗ trợ của nhân viên y tế. Để thực hiện được nhiệm vụ quan trọng này, người tham gia sơ cấp cứu cần có những kiến thức và kỹ năng nhất định, bảo đảm hoạt động sơ cấp cứu đạt hiệu quả, an toàn cho người bị nạn, an toàn cho chính người sơ cấp cứu và những người khác có mặt tại hiện trường trong khả năng có thể.

C.ĐAN