23:07, 28/06/2024

Dự án Chung cư Hoàng Đế (TP. Nha Trang): Chưa đủ điều kiện mở bán

MẠNH HÙNG

Tuy chưa được đưa bất động sản (BĐS) vào kinh doanh theo quy định của pháp luật nhưng trên mạng đã tràn lan quảng cáo rao bán căn hộ Dự án Chung cư Hoàng Đế (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang). Sở Xây dựng đã “tuýt còi”, yêu cầu chủ đầu tư có biện pháp để dừng các hoạt động mở bán, huy động vốn từ khách hàng.

Chỉ được phép xây dựng 20 tầng nổi

Ngày 5-9-2022, UBND tỉnh có quyết định chấp thuận nhà đầu tư là Công ty TNHH Napoleon thực hiện Dự án Chung cư Hoàng Đế (Napoleon Tower). Theo đó, quy mô diện tích sử dụng đất hơn 1.970m2 tại khu đất số 04-06 đường Bắc Sơn (phường Vĩnh Hải); tổng mức đầu tư dự án khoảng 490 tỷ đồng, trong đó nhà đầu tư có khoảng 250 tỷ đồng, còn lại là vốn huy động. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm (tính từ ngày UBND tỉnh ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư). Dự án hoàn thành trong vòng 36 tháng kể từ ngày được cấp phép xây dựng.

Dự án Chung cư Hoàng Đế đang được xây dựng.
Công trình Chung cư Hoàng Đế đang được xây dựng.

Ngày 8-12-2023, dự án được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng và chủ đầu tư khởi công vào ngày 17-12-2023. Theo giấy phép xây dựng, dự án có tổng cộng 20 tầng nổi, 2 tầng hầm và 1 tum thang. Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 29-12-2023, chủ đầu tư có tờ trình về việc thẩm định, phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng xây dựng dự án Chung cư Hoàng Đế. Theo tờ trình, tầng cao xây dựng đối với công trình chung cư cao tầng là 34 tầng (chưa bao gồm tum thang) và 1 tầng hầm; hệ số sử dụng đất khoảng 12,79 lần. Theo đại diện Sở Xây dựng, chủ đầu tư có xin điều chỉnh tầng cao nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Ngoài ra, quy chuẩn hệ số sử dụng đất gần 13 lần thì khó lên được 34 tầng vì cấp phép 20 tầng hệ số sử dụng đất đã là 12,7 lần.

 Rao bán trên mạng

Theo tìm hiểu của phóng viên, đầu tháng 6-2024, một công ty BĐS tại TP. Hồ Chí Minh có thông báo về chính sách booking dành cho khách hàng có nhu cầu đăng ký tư vấn sản phẩm của Chung cư Hoàng Đế. Cụ thể, ngày 6-6, Công ty Cổ phần BĐS EXIMRS (nhận là đơn vị phân phối độc quyền Dự án The Landmark Nha Trang - đơn vị phân phối tự đổi tên dự án) đã có chính sách booking dành cho khách hàng có nhu cầu đăng ký tư vấn sản phẩm căn hộ tại dự án nói trên.

Thông báo booking căn hộ Dự án The Landmark Nha Trang của Công ty Cổ phần bất động sản EXIMRS.
Thông báo booking căn hộ Dự án The Landmark Nha Trang của Công ty Cổ phần bất động sản EXIMRS.

Cụ thể, khách hàng từ 1 đến 150 được quà tặng 2 chỉ vàng/mỗi sản phẩm chuyển cọc thành công; khách hàng từ 151 đến 300 được quà tặng 1 chỉ vàng/mỗi sản phẩm chuyển cọc thành công; khách hàng từ 301 đến 500 quà tặng 5 triệu đồng/mỗi sản phẩm chuyển cọc thành công. Thời gian áp dụng từ ngày 12-6. Còn theo bảng báo giá và tiến độ thanh toán của Công ty Cổ phần BĐS EXIMRS tư vấn cho khách hàng ngày 26-6, ký hợp đồng đặt cọc dự kiến ngày 4-8 là thanh toán 5% giá trị căn hộ (bao gồm tiền booking 20 triệu đồng); ký hợp đồng mua bán sau 60 ngày ký hợp đồng đặt cọc (dự kiến tháng 10-2024), thanh toán 20% giá trị căn hộ. Sau đó, sẽ thanh toán 5% giá trị căn hộ theo mỗi đợt cách nhau 30 ngày. Nếu thanh toán theo tiến độ này, khách hàng được giảm 2% tổng giá trị căn hộ. Điều đáng nói, hiện nay, dự án chỉ được cấp phép xây dựng 2 tầng hầm, 20 tầng nổi, 1 tum thang nhưng các môi giới vẫn giới thiệu dự án có 34 tầng.

Thế nhưng, khi liên hệ với chủ đầu tư dự án, ông Lê Văn Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Napoleon khẳng định: “Tôi là chủ đầu tư dự án còn chưa biết bán cho ai, hoàn toàn không ký kết hợp tác với đối tác nào. Vì vậy, khách hàng nào đặt chỗ ráng chịu, tôi đã báo cáo Sở Xây dựng đề nghị phát hiện đơn vị nào rao bán sản phẩm căn hộ Chung cư Hoàng Đế khi chưa được chấp thuận thì cần phải xử lý thật nghiêm”. Phóng viên đã liên hệ với Công ty Cổ phần BĐS EXIMRS (có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh) để tìm hiểu vấn đề này, nhưng không nhận được câu trả lời.

 Sở Xây dựng “tuýt còi”

Ngày 26-6, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi Công ty TNHH Napoleon - chủ đầu tư Chung cư Hoàng Đế về việc đưa BĐS hình thành trong tương lai vào kinh doanh.

Theo văn bản của Sở Xây dựng, hiện nay, websise https://celadoncity-gamuda.com/ đang đăng thông tin quảng cáo bán căn hộ tại dự án (link truy cập: https://celadoncity- gamuda.com/the-landmark-nha-trang.html). Trong đó, có đưa thông tin dự án: “The Landmark Nha Trang bao gồm 34 tầng với tổng cộng 434 căn hộ. Dự án nằm tại số 04-06 đường Bắc Sơn, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Chủ đầu tư của dự án là Công ty TNHH Napoleon, một đơn vị uy tín và có kinh nghiệm trong ngành BĐS”.

Theo đại diện Sở Xây dựng, hiện nay, Dự án Chung cư Hoàng Đế chưa được đưa BĐS vào kinh doanh theo quy định của pháp luật. Các hoạt động mở bán, đưa sản phẩm BĐS của dự án vào kinh doanh để thu tiền của khách hàng thông qua hình thức như: Hợp đồng đặt chỗ (đăng ký chỗ); hợp đồng đặt cọc; hợp đồng huy động vốn; hợp đồng góp vốn; hợp đồng vay vốn… mà mục đích của các hợp đồng này để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà (nếu có) là không phù hợp với quy định của pháp luật. Do đó, Sở Xây dựng đề nghị Công ty TNHH Napoleon dừng ngay các hoạt động như trên và không được ủy nhiệm cho các sàn giao dịch, cơ sở kinh doanh BĐS chào bán, mở bán, quảng bá bán BĐS của dự án (nếu có). Đồng thời, gỡ bỏ các quảng cáo rao bán BĐS của dự án trên do công ty và các đối tác kinh doanh của công ty phát hành, đăng tải trên các phương tiện thông tin và trang mạng thông tin điện tử (nếu có).

Sở Xây dựng cũng yêu cầu Công ty TNHH Napoleon thực hiện các biện pháp can thiệp để yêu cầu các sàn giao dịch BĐS, cơ sở kinh doanh BĐS, tổ chức, cá nhân đang rao bán sản phẩm của dự án khi chưa được phép của chủ đầu tư phải dừng hoạt động này. Trường hợp các cá nhân, đơn vị trên vẫn tiếp tục chào bán, quảng cáo bán BĐS của dự án trái phép, Công ty TNHH Napoleon có trách nhiệm báo cáo kịp thời cho các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Trước mắt, chủ đầu tư cần liên hệ với đơn vị chủ quản trang website đang đăng thông tin quảng cáo việc bán căn hộ của dự án nêu trên để yêu cầu đính chính, gỡ bỏ những thông tin không phù hợp, chưa chính xác về Dự án Chung cư Hoàng Đế. Trường hợp công ty tiến hành các hoạt động mở bán, đưa BĐS của dự án vào kinh doanh để thu tiền của khách hàng dưới mọi hình thức khi chưa có văn bản thông báo đồng ý của Sở Xây dựng thì sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

          MẠNH HÙNG