21:31, 03/06/2024

Chỉ số SIPAS trên địa bàn Nha Trang: Chuyển biến tích cực

TIỂU MAI

Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập (SIPAS) trên địa bàn TP. Nha Trang năm 2023 vừa được công bố đã cho thấy những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số phản hồi cần được tiếp tục quan tâm khắc phục.

Nhiều tiêu chí tăng điểm

So với năm 2022, năm 2023, SIPAS của khối UBND cấp xã và khối trạm y tế cấp xã đều tăng và đạt mục tiêu hơn 84%. Với 96,67% khách hàng hài lòng hoặc rất hài lòng, SIPAS của khối UBND cấp xã đạt 86,36%, tăng 3,6%. Cả 6 tiêu chí khảo sát đều tăng điểm, nổi bật là điều kiện tiếp đón và phục vụ; tiếp nhận, xử lý thông tin phản hồi (tiêu chí này đạt hơn 90%, cao nhất trong 6 năm qua). Số lượng ý kiến khách hàng không hài lòng cũng có xu hướng giảm. Các xã, phường đã quan tâm bố trí trang thiết bị, cơ sở vật chất tốt hơn; chú trọng niêm yết thông tin đường dây nóng; xử lý hiệu quả công việc. Xã Vĩnh Hiệp được đánh giá cao nhất với SIPAS đạt 91,34%, tiếp theo là phường Phước Hải, xã Vĩnh Ngọc đều hơn 90%. Trong 27 xã, phường, có 21 xã, phường có SIPAS đạt mức tốt (hơn 84%); 20 xã, phường có SIPAS tăng, tiêu biểu là phường Vĩnh Hải, từ phường có SIPAS năm 2022 thấp nhất, năm 2023 tăng tới 11,73%. SIPAS của khối trạm y tế cấp xã đạt 85,58%, tăng 4,48%. Cả 5 tiêu chí đánh giá đều tăng. Nổi bật là điều kiện tiếp đón, phục vụ; tiếp cận dịch vụ. Toàn thành phố có 19 đơn vị có SIPAS tăng; 18 đơn vị có SIPAS đạt mục tiêu; 3 đơn vị có SIPAS đạt hơn 90%. Đặc biệt, từ đơn vị có SIPAS năm 2022 giảm nhiều nhất, năm 2023, Trạm Y tế phường Phương Sài đã tăng điểm nhiều nhất (tăng 19,69%). Trạm Y tế phường Ngọc Hiệp có SIPAS cao nhất với 93,63%.

Người dân khám, chữa bệnh tại Trạm Y tế phường Phương Sài. Ảnh: CÁT ĐAN
Người dân khám, chữa bệnh tại Trạm Y tế phường Phương Sài. Ảnh: CÁT ĐAN

Đối với các đơn vị sự nghiệp giáo dục và đào tạo, khối trường mầm non có SIPAS đạt 90,7%, vượt mục tiêu (84%); riêng Trường Mầm non Vĩnh Ngọc có 3 tiêu chí đạt 100% với SIPAS đạt 98,29%. Khối trường tiểu học và THCS có SIPAS đạt 80,56%. Hầu hết ý kiến đánh giá khá tốt môi trường tự nhiên, mối quan hệ giữa giáo viên, học sinh, gia đình, nhà trường; việc tổ chức hoạt động giáo dục ở trường mầm non phù hợp với học sinh; không có ý kiến không hài lòng hoặc rất không hài lòng. 88% khách hàng hài lòng hoặc rất hài lòng về tiêu chí kết quả giáo dục tại các trường tiểu học và THCS; không có ý kiến không hài lòng hoặc rất không hài lòng.

Nhìn chung, các khối đều đạt chỉ số cao về tiêu chí sự phục vụ. Bà Võ Tuyết Lam (phường Vĩnh Nguyên) cho biết, khi đến UBND phường hỏi về thủ tục cải chính giấy khai sinh, bà đã được hướng dẫn rất rõ ràng, dễ hiểu; bà hài lòng với sự phục vụ của bộ phận một cửa của phường.

Từ ngày 24-10 đến 14-11-2023, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam chủ trì khảo sát SIPAS trên địa bàn TP. Nha Trang với tổng cộng 3.270 phiếu. Trong đó, 1.620 phiếu khảo sát đối với 27 UBND cấp xã, 1.350 phiếu khảo sát 27 trạm y tế cấp xã và 300 phiếu khảo sát 6 trường học thuộc thẩm quyền (2 trường mầm non, 2 trường tiểu học, 2 trường THCS).

Tiếp tục cải thiện chất lượng phục vụ

Tuy nhiên, vẫn còn 0,43% người được khảo sát không hài lòng, rất không hài lòng; 2,9% chỉ đánh giá tạm được đối với khối UBND cấp xã. Tiêu chí thủ tục hành chính của khối này cũng chưa chuyển biến mạnh, chỉ tăng 0,29%. Ngoài ra, còn 7 UBND cấp xã có SIPAS giảm điểm so với năm 2022, trong đó phường Vĩnh Hòa giảm nhiều nhất và đạt dưới 80%, do đó không được xếp loại tốt về kết quả cải cách hành chính theo Kết luận số 91, ngày 18-10-2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đối với trạm y tế cấp xã, còn 6,7% người được hỏi cho biết họ có thể quay lại trạm y tế vì không có lựa chọn nào khác; 0,5% xác nhận sẽ không quay lại. SIPAS của khối trường tiểu học và THCS tuy tăng nhưng chưa đạt mục tiêu; chỉ có Trường Tiểu học Vĩnh Nguyên 1 đạt mức tốt; khối trường THCS thấp hơn khối trường tiểu học gần 10%. Tỷ lệ hài lòng về học phí và các khoản thu khác tại nhà trường cũng chưa cao; một số ý kiến còn đánh giá mức kém về điều kiện công nghệ thông tin, nhà vệ sinh, cơ sở vật chất, trang thiết bị...

 

Những tồn tại cùng những góp ý, kiến nghị của khách hàng là cơ sở quan trọng để các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, tiếp thu, triển khai những giải pháp cải thiện chất lượng phục vụ. Theo ông Trần Văn Võ Thịnh - Trưởng phòng Nội vụ thành phố, thời gian tới, các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, tập trung nâng cao hơn nữa tinh thần, thái độ phục vụ, tạo thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính, tránh để người dân đi lại nhiều lần. Đối với cán bộ, công chức có phản ánh không hài lòng, cần kiên quyết xử lý, chuyển vị trí công tác. Lãnh đạo cơ quan, đơn vị cần thường xuyên kiểm tra, đôn đốc. Đơn vị khảo sát cũng đề xuất UBND cấp xã đa dạng các hình thức cung cấp thông tin; phát huy mạnh mẽ vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng, tổ hỗ trợ khách hàng nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến; rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp nhũng nhiễu, đòi hỏi thêm giấy tờ ngoài quy định trong khi tiếp nhận, xử lý hồ sơ hoặc hướng dẫn hồ sơ không đầy đủ, rõ ràng; quyết liệt giảm hồ sơ trễ hạn. Các trạm y tế cung cấp rõ ràng, cụ thể về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại trạm; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn. Các trường học thường xuyên cập nhật, đa dạng hóa các kênh, hình thức cung cấp thông tin về tuyển sinh, nhập học, chuyển cấp, chuyển trường, kết quả học tập của học sinh, thủ tục hành chính, các khoản học phí, khoản thu khác trong nhà trường; chủ động khảo sát, lấy ý kiến phụ huynh về sự phục vụ của nhà trường tối thiểu 1 lần/học kỳ; tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy; tăng cường hoạt động giáo dục kỹ năng sống...

Kết quả đánh giá chung về sự phục vụ của UBND cấp xã.
Đánh giá chung về sự phục vụ của UBND cấp xã.
Phản ánh về yêu cầu bổ sung hồ sơ, giải quyết công việc tại UBND cấp xã.

Phản ánh về yêu cầu bổ sung hồ sơ, giải quyết công việc tại UBND cấp xã.

Đánh giá về sự tư vấn của nhân viên trạm y tế.
Đánh giá về sự tư vấn của nhân viên trạm y tế.
Đánh giá về môi trường giáo dục tiểu học.
Đánh giá chung về môi trường giáo dục tiểu học và THCS.

TIỂU MAI