Ngày 1-3, tại xã Sông Cầu (huyện Khánh Vĩnh), UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ động thổ Dự án Đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 - kết nối với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận. Dự lễ động thổ có các ông: Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Khắc Định - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Trần Hồng Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo 2 tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận; các vị trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ngành. Con đường hình thành sẽ kết nối, tạo động lực mới để phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) ở các huyện vùng cao của tỉnh Khánh Hòa và các địa phương lân cận.
Các vị lãnh đạo Trung ương và lãnh đạo tỉnh nhấn nút động thổ dự án. |
Kết nối liên kết vùng
Khánh Vĩnh và Khánh Sơn là 2 huyện miền núi ở cạnh nhau với nhiều nét tương đồng về văn hóa. Tuy nhiên, bao đời nay, 2 địa phương không có đường giao thông kết nối với nhau. Từ Khánh Vĩnh muốn đi Khánh Sơn phải vòng qua Diên Khánh, Cam Lâm, Cam Ranh. Còn Khánh Sơn chỉ có Tỉnh lộ 9 là con đường độc đạo kết nối với các địa phương khác trong tỉnh. Vào mùa mưa lũ, chỉ cần 1 điểm sạt lở trên tuyến đường, huyện miền núi này lập tức rơi vào thế cô lập. Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, với địa hình phức tạp, độ dốc cao, Tỉnh lộ 9 thường xuyên bị sạt lở, đặc biệt vào mùa mưa. Trong khi đó, đây là tuyến đường độc đạo lên Khánh Sơn nên khi đường bị chia cắt, các phương tiện đều bị kẹt lại. Trong khi chờ khắc phục, người dân huyện Khánh Sơn muốn về Nha Trang phải đi vòng sang tỉnh Ninh Thuận.
Để tạo thuận lợi cho giao thông và phát triển KT-XH 2 huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh cũng như tăng cường kết nối liên kết vùng, ngày 20-6-2023, Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận. Theo đó, điểm đầu đường kết nối vào Quốc lộ 27C, điểm cuối kết nối với tuyến đường tỉnh ĐT.707 (xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận). Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ hình thành một trục giao thông theo hướng Bắc - Nam.
Theo ông Phạm Văn Hòa - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư dự án), trục giao thông này cũng sẽ kết nối đồng bộ với mạng lưới các trục đường giao thông theo hướng Đông - Tây hiện có của tỉnh Khánh Hòa (Quốc lộ 27C, Tỉnh lộ 9) và tỉnh Ninh Thuận (Quốc lộ 27, Quốc lộ 27B và đường tỉnh ĐT.707). Dự án có chiều dài 56,7km; là đường cấp III miền núi với 2 làn xe, tổng chiều rộng nền đường 9m, mặt đường rộng 6m, lề đường 2 bên 3m (gia cố lề mỗi bên 1m). Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 1.930 tỷ đồng; thời gian thực hiện từ năm 2023 đến hết năm 2027.
Ông Đinh Văn Dũng - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết: “Sự kiện động thổ Dự án Đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận là sự kiện chính quyền và nhân dân các huyện miền núi rất phấn khởi, đồng thuận. Bởi dự án sẽ phá được thế độc đạo của tuyến Tỉnh lộ 9, kết nối với hệ thống tỉnh lộ, đường huyện, quốc lộ trong khu vực, tạo thành mạng lưới đường bộ đa dạng, cơ động. Đặc biệt, tuyến đường sẽ mở ra không gian phát triển mới, tạo động lực để thúc đẩy phát triển KT-XH của Khánh Sơn, Khánh Vĩnh và các huyện của 2 tỉnh Ninh Thuận, Lâm Đồng”.
Ông NGUYỄN TẤN TUÂN - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh:
Dự án Đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 - kết nối với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận đi qua 2 huyện Khánh Vĩnh và Khánh Sơn được xác định là dự án quan trọng quốc gia. Đây là tuyến đường giao thông quan trọng, kết nối 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, phù hợp theo định hướng tại Phương án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thuộc Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tạo điều kiện phát triển KT-XH 2 huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung; tăng khả năng kết nối giao thông, vận chuyển hàng hóa liên vùng với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận; tăng cường quốc phòng - an ninh trong khu vực; tạo thành mạng lưới giao thông cơ động, thông suốt trong mọi tình huống để bảo đảm an ninh - quốc phòng; phục vụ hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, quản lý, bảo vệ rừng…
Để thực hiện thành công dự án theo kế hoạch đề ra, chủ đầu tư là Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cần bám sát, quyết liệt trong điều hành, quản lý chất lượng, tiến độ, vốn đầu tư trong suốt quá trình thực hiện dự án; đồng thời chủ động phối hợp với UBND 2 huyện Khánh Vĩnh, Khánh Sơn và các cơ quan, đơn vị quản lý rừng trên địa bàn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tận thu và trồng rừng thay thế nghiêm túc, tuân thủ quy định và phải đảm bảo tiến độ đồng bộ với việc triển khai thi công dự án. Các sở, ban, ngành liên quan, UBND huyện Khánh Sơn, UBND huyện Khánh Vĩnh hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để sớm hoàn thành đưa công trình vào khai thác sử dụng, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển KT-XH của 2 huyện miền núi nói riêng và của cả khu vực nói chung.
Tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội
Sự kiện động thổ Dự án Đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận đã đáp ứng được sự mong mỏi của người dân vùng cao. Đây sẽ là tuyến đường giao thông quan trọng kết nối huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, tạo điều kiện phát triển KT-XH của cả 2 địa phương; tăng khả năng kết nối giao thông, vận chuyển hàng hóa liên vùng với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận; tạo thành mạng lưới giao thông cơ động, thông suốt trong mọi tình huống để bảo đảm an ninh - quốc phòng; phục vụ hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, quản lý, bảo vệ rừng.
Ông Đinh Văn Dũng khẳng định: “Tiềm năng của Khánh Sơn và Khánh Vĩnh rất lớn nhưng chưa được khai thác. Nguyên nhân chính là do hệ thống hạ tầng giao thông chưa được đầu tư bài bản, đồng bộ. Vì vậy, hiện nay, Nhà nước quan tâm làm đường kết nối liên vùng sẽ tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho 2 địa phương. Tuyến đường hình thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch, giao lưu văn hóa, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông, lâm nghiệp sang dịch vụ, khai thác tiềm năng phát triển du lịch. Tuyến đường sẽ góp phần quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, huyện Khánh Sơn đáp ứng tiêu chí thoát khỏi huyện nghèo theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 tỉnh Khánh Hòa đề ra”.
Tuyến đường hình thành là điều kiện để các địa phương nâng cao giá trị nông sản và phát triển du lịch. Bởi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh đều là 2 huyện có nhiều lợi thế phát triển vùng chuyên canh cây trồng có giá trị kinh tế cao. Nếu như Khánh Sơn được biết đến là thủ phủ của sầu riêng thì Khánh Vĩnh đã hình thành vùng chuyên canh về bưởi da xanh và mít cao sản. Hay Khánh Vĩnh có thác Yang Bay thì Khánh Sơn lại có thác Tà Gụ. Khi tuyến đường kết nối hình thành, 2 huyện miền núi sẽ có nhiều lợi thế trong phát triển KT-XH. Ông Văn Ngọc Hường - Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh đánh giá, khi tuyến đường đi vào vận hành thực sự mở ra triển vọng mới, động lực phát triển KT-XH và kết nối giao thương của miền núi. Việc kết nối này sẽ góp phần giải bài toán đầu ra cho nông sản để ổn định thị trường và địa phương có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện. Đặc biệt, sẽ mở ra cơ hội khai thác được các mô hình du lịch sinh thái núi rừng trên địa bàn”.
Góp phần hiện thực hóa Nghị quyết số 09
Theo Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh sẽ trở thành các tiểu đô thị sinh thái núi rừng. Chính vì vậy, Dự án Đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận sẽ góp phần quan trọng vào quá trình hiện thực hóa mục tiêu mà Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị đã đề ra. Trong tương lai, khi tuyến đường đưa vào khai thác, tiềm năng của 2 địa phương này sẽ được đánh thức để trở thành các tiểu đô thị sinh thái núi rừng. Khánh Sơn - Khánh Vĩnh hướng tới mục tiêu trở thành điểm đến du lịch tâm linh, văn hóa, cảnh quan núi rừng.
Trung tâm huyện Khánh Vĩnh. |
Không những vậy, khi tuyến đường kết nối giữa Khánh Hòa với Ninh Thuận và Lâm Đồng được hình thành sẽ phát huy được các nguồn lực trong tỉnh và thu hút các nguồn lực từ bên ngoài. Đồng thời, phát huy được lợi thế liên kết vùng với 2 tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng, tạo ra được lợi ích kép, không chỉ là đòn bẩy cho du lịch phát triển mà còn hình thành vành đai giao thương, liên kết giữa các địa phương để góp phần đưa Khánh Hòa trở thành một cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên như Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị đã xác định.
Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, Dự án Đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận thực sự rất cần thiết, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị đề ra. Tuyến đường hình thành sẽ tăng khả năng kết nối giao thông, phát triển du lịch, giao lưu văn hóa, phát triển ngành nông nghiệp thế mạnh của khu vực; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông, lâm nghiệp sang dịch vụ, khai thác tiềm năng phát triển du lịch như thác Yang Bay và thác Tà Gụ; tạo cơ hội liên kết các tỉnh trong vùng, phát triển thành các vùng du lịch có sự kết hợp du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với bản sắc văn hóa theo đặc trưng riêng của mỗi địa phương.
NHÓM PHÓNG VIÊN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin