20:29, 16/02/2024

Lan tỏa phong trào “Đường tàu - Đường hoa”

THÀNH NAM

Phong trào “Đường tàu - Đường hoa” do ngành Đường sắt phát động bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực. Những đường hoa nở rộ góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp trong khu vực.

Mùa xuân này, người dân và du khách khi đi qua khu vực đường sắt Mả Vòng (khu gian Lương Sơn - Nha Trang) đều trầm trồ bởi đường hoa dọc đường tàu đầy màu sắc, góp phần tô điểm thêm cho sắc xuân phố biển. Để có được đường hoa đó là sự nỗ lực rất lớn của cán bộ, nhân viên ngành Đường sắt Khánh Hòa.

Theo ông Phạm Nguyễn Chiến - Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh, ngay sau khi Tổng Công ty Đường sắt phát động phong trào “Đường tàu - Đường hoa”, tháng 5-2023, các đơn vị trong ngành Đường sắt tại Khánh Hòa đã phát động phong trào trong các khu gian, nhà ga dọc tuyến đường quản lý và trồng được hơn 100 cây hoa các loại ở khu vực ga Nha Trang. Đây cũng là sự kiện nhằm hưởng ứng “Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh - Vì một Việt Nam xanh” do Thủ tướng Chính phủ phát động. Phong trào này được triển khai trên tuyến đường sắt đi qua 34 tỉnh, thành phố trong cả nước. Phong trào nhằm đẩy mạnh, phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc về trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh; tạo các điểm check-in cho người dân và du khách. Phong trào được thực hiện theo mô hình xã hội hóa và dự kiến triển khai thực hiện trong 3 năm (2023 - 2025).

Trồng, chăm sóc hoa tại khu vực ga Nha Trang.
Trồng, chăm sóc hoa tại khu vực ga Nha Trang.

Với phương châm “Mỗi cung đường - một loài hoa; Mỗi khu ga - một điểm đến”, ngành Đường sắt muốn xây dựng con đường hoa dài nhất Việt Nam, quảng bá tốt hơn hình ảnh của ngành. Đồng thời, phong trào cũng nhằm xây dựng thương hiệu đường sắt thân thiện, bền vững, trở thành điểm nhấn thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

Từ gợi ý của ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cuối tháng 1, Tỉnh đoàn đã phối hợp với các đơn vị đứng chân trên địa bàn tỉnh triển khai phong trào “Đường tàu - Đường hoa” và công trình thanh niên cấp tỉnh “Sắc xanh một dải xứ Trầm” tại ga Nha Trang. Tỉnh đoàn trao tặng cho các đơn vị đường sắt khu vực ga Nha Trang 150 cây xanh, gồm các loại cây như: Hoàng yến, hoa giấy, bàng vuông để trồng tại khu vực hành lang đường sắt. Đồng thời, các cấp bộ đoàn cũng phát động phong trào này. Dự kiến đến ngày 31-12, các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc sẽ triển khai trồng 220.000 cây xanh tại các trường học, cơ quan, nhà ga, vùng ven sông, suối bị sạt lở... nhằm góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh Khánh Hòa xanh, sạch, đẹp, tạo điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước; đồng thời xây dựng hình ảnh đường sắt Việt Nam ngày càng thân thiện - văn hóa - an toàn.

Ông Trần Việt Tùng - Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang cho biết, để hoa sinh trưởng, phát triển tốt, các đơn vị sẽ trồng những giống cây theo hướng mang nét đặc trưng địa phương, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của mỗi vùng, miền, đảm bảo phù hợp với tổng thể cảnh quan xung quanh. Ngoài khu vực ga Nha Trang, trước mắt, các đơn vị sẽ trồng tại cơ quan, đơn vị và khảo sát những khu gian, gác chắn dọc tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh có điều kiện thích hợp trồng và chăm sóc cây xanh.

Các đơn vị đường sắt trên địa bàn tỉnh mong muốn thời gian tới, phong trào sẽ tiếp tục lan tỏa, với sự chung tay hưởng ứng tích cực của chính quyền, các đoàn thể và nhân dân thông qua việc góp cây, tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh, góp phần xây dựng và gìn giữ cảnh quan môi trường trên địa bàn.

THÀNH NAM