21:53, 15/01/2024

Khánh Vĩnh: Hiệu quả từ chương trình “Mái ấm công đoàn”

MAI GIANG

Những năm qua, các cấp Công đoàn trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, các nhà hảo tâm, tổ chức, doanh nghiệp quyên góp, ủng hộ tiền xây nhà “Mái ấm Công đoàn”. Qua chương trình, nhiều đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã hiện thực hóa ước mơ được ở trong ngôi nhà kiên cố, khang trang, an tâm lao động, sản xuất.

Anh Bùi Văn Tân (xã Khánh Trung), đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học và THCS Khánh Trung có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Một mình anh nuôi 2 con nhỏ, tiền lương từ công việc bảo vệ trường không đủ nuôi con, anh phải làm thêm nhiều công việc để kiếm sống. Nhiều năm qua,  anh cùng 2 con sống trong ngôi nhà tạm. Được sự quan tâm của C ông đoàn trường, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện, LĐLĐ tỉnh, sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, vừa qua, anh đã được xây dựng ngôi nhà mới kiên cố với kinh phí khoảng 100 triệu đồng, trong đó Quỹ Xã hội công đoàn Khánh Hòa hỗ trợ 60 triệu đồng, còn lại anh vay mượn thêm của bà con, xóm làng. Sau nhiều năm sống trong ngôi nhà  dột nát, anh Tân không giấu được niềm hạnh phúc khi ngôi nhà được khởi công xây dựng.

Khởi công xây dựng một nhà “Mái ấm công đoàn”.  

Chị Lê Thị Thủy (xã Sông Cầu) cũng có hoàn cảnh khó khăn, một mình nuôi con từ nhỏ, cộng thêm đau ốm thường xuyên nên cuộc sống bấp bênh. Nắm bắt được hoàn cảnh của chị, LĐLĐ tỉnh trích Quỹ “Mái ấm công đoàn” hỗ trợ và động viên gia đình chị xây dựng ngôi nhà mới. Sau 2 tháng thi công, ngôi nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với diện tích gần 60m2, tổng kinh phí xây dựng hơn 200 triệu đồng. Trong đó, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng từ Quỹ “Mái ấm công đoàn”, còn lại gia đình vay mượn anh em họ hàng. Trong ngày về ở ngôi nhà mới, chị bày tỏ lòng biết ơn sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp công đoàn để mẹ con chị có được mái ấm an toàn, chị yên tâm làm việc, không còn phải lo lắng trong những ngày mưa bão.

Bà Nguyễn Thị Việt - Chủ tịch LĐLĐ huyện Khánh Vĩnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ cấp trên, những năm qua, LĐLĐ huyện đã tích cực, chủ động nắm tình hình đời sống của đoàn viên, đồng thời triển khai sâu rộng phong trào “Mái ấm công đoàn” đến các tổ chức công đoàn. Qua đó, phong trào đã được đông đảo đoàn viên tham gia hưởng ứng hiệu quả, hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở có thêm nguồn lực xây nhà mới. Năm 2023, LĐLĐ huyện đã khảo sát và đề nghị Quỹ Mái ấm công đoàn Khánh Hòa hỗ trợ xây mới và sửa chữa 8 nhà với số tiền 225 triệu đồng; phối hợp với Tổng Công ty Khánh Việt, Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Khánh Hòa tặng 1 nhà cho đoàn viên và 3 nhà cho 3 hộ nghèo với số tiền 380 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn vận động công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) ủng hộ Quỹ Mái ấm công đoàn 30 triệu đồng, đạt 176% so với chỉ tiêu kế hoạch; vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa với số tiền 207 triệu đồng; Quỹ Phòng chống thiên tai hơn 52 triệu đồng. Để chương trình ngày càng phát huy hiệu quả, chăm lo tốt hơn đời sống cho CNVCLĐ, thời gian tới, LĐLĐ huyện sẽ tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động sâu rộng trong CNVCLĐ, có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện phong trào đạt hiệu quả nhằm giúp đỡ CNVCLĐ nghèo khắc phục khó khăn về nhà ở. 

MAI GIANG