18:35, 31/01/2024

Bộ Giao thông vận tải:
Thống nhất mở đường ngang giao đường sắt vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ

MẠNH HÙNG

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa về việc mở đường ngang giao đường sắt tại Km1288+320 (đường vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ) trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa).

Theo đó, để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn chạy tàu, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Bộ GTVT thống nhất chủ trương cho phép mở đường ngang chuyên dùng tại lý trình Km1288+320 tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh theo đề nghị của UBND tỉnh.      

Đường ngang giao đường sắt tại Km1288+320 đã được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận mở để lưu thông.
Đường ngang giao đường sắt tại Km1288+320 đã được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận mở để lưu thông.

Bộ GTVT cũng lưu ý, chủ đầu tư phải hoàn thiện hệ thống đường gom, xây dựng cống thoát nước; xây dựng cổng làng sau khi địa phương lựa chọn được vị trí; cam kết cho phép người dân sử dụng chung đường ngang chuyên dùng tại Km1288+320 tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh; thực hiện việc rào chắn và thu hẹp mặt đường ngang cảnh báo tự động tại Km1288+088 xuống còn khoảng 1,5m chỉ để cho người đi bộ và xe máy đi qua đường sắt trong thời gian tối đa 3 tháng. Sau thời hạn này sẽ đóng hoàn toàn đường ngang cảnh báo tự động tại Km1288+088. Toàn bộ kinh phí liên quan đến việc hoàn thiện đường gom, rào chắn và thu hẹp đường ngang cảnh báo tự động tại Km1288+088 do chủ đầu tư chi trả. Kinh phí đầu tư xây dựng, quản lý, bảo trì và tổ chức phòng vệ đường ngang chuyên dùng tại Km1288+320 hàng năm do chủ đầu tư chi trả cho đơn vị thực hiện. Trong thời gian chưa đóng hoàn toàn đường ngang, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương tổ chức cảnh giới tại đường ngang cảnh báo tự động tại Km1288+088 nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường sắt...

Được biết, đường ngang chuyên dùng tại Km1288+320 tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh đã được thi công hoàn thành với quy mô đường ngang chuyên dùng cấp II có người gác phòng vệ bằng cần chắn, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 8m, lề đường mỗi bên 2m, đường bộ giao vuông góc với đường sắt, tầm nhìn thông thoáng. Hiện tại, đường ngang này chưa được đưa vào khai thác, sử dụng do chưa đóng được đường ngang cảnh báo tự động hiện hữu tại Km1288+088.

MẠNH HÙNG