18:48, 24/11/2023

Trường Đại học Nha Trang: Bế giảng khóa tập huấn về chống khai thác hải sản bất hợp pháp

K.D

Ngày 24-11, Trường Đại học Nha Trang và Ban điều phối Dự án “Khóa đào tạo chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định liên quan đến theo dõi, kiểm soát, giám sát (MCS) và chương trình trao đổi cán bộ” (Dự án IUU) tổ chức lễ bế giảng, trao chứng nhận cho 37 học viên hoàn thành khóa tập huấn về chống khai thác hải sản bất hợp pháp.

PGS-TS Phạm Quốc Hùng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nha Trang tặng hoa cho ông ông Tony Harma Tham tán Nông nghiệp – Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Australia.
PGS-TS Phạm Quốc Hùng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nha Trang tặng hoa cho ông Tony Harma - Tham tán Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Australia.

Khóa tập huấn gồm 2 đợt, đợt 1 diễn ra từ ngày 22-5 đến 9-6, đợt 2 từ ngày 6 đến 24-11, gồm các học viên đến từ các nước Đông Nam Á, Timor Leste, Papua New Guinea. Tham gia giảng dạy là các giảng viên của Trường Đại học Nha Trang, chuyên gia từ cơ quan quản lý nghề cá Australia và một số chuyên gia mời giảng từ nhiều nước. Thông qua khóa đào tạo, học viên được bổ sung kiến thức lý thuyết và thực hành liên quan tới hoạt động theo dõi, kiểm soát và giám sát nghề cá nhằm giải quyết hiệu quả vấn đề khai thác IUU ở Đông Nam Á. Đồng thời, có dịp giới thiệu, chia sẻ kiến thức về các khuôn khổ pháp lý và quy định quốc gia, khu vực, quốc tế làm cơ sở cho việc triển khai MCS để chống khai thác IUU. Qua đó, nhận diện và vận dụng các công cụ, công nghệ và quy trình để hỗ trợ các hoạt động MCS, góp phần quản lý nghề cá hiệu quả trong khu vực. Khóa đào tạo cũng giúp học viên nắm được kỹ năng lập kế hoạch vận hành quy trình MCS, các khía cạnh xã hội trong đánh bắt thủy sản ở Đông Nam Á, đặc biệt là các khái niệm và chiến lược để cải thiện bình đẳng giới trong khuôn khổ MCS.

Các học viên nhận giấy chứng nhận hoàn thành khóa tập huấn.
Các học viên nhận giấy chứng nhận hoàn thành khóa tập huấn.

Dự án IUU do Bộ Nông - Lâm - Thuỷ sản Australia (DAFF) tài trợ, thực hiện từ năm 2023 đến 2026 nhằm hỗ trợ các nước ASEAN phát triển nhân lực và xây dựng các kế hoạch hành động khu vực nhằm thúc đẩy thực hành đánh bắt có trách nhiệm, bao gồm cả việc chống khai thác bất hợp pháp, cải thiện khả năng theo dõi, kiểm soát, giám sát và hợp tác trong quản lý nghề cá. Dự án tổ chức 3 khóa đào tạo, mỗi khóa diễn ra với 2 đợt học tập và tham quan thực tế.

K.D