21:51, 12/11/2023

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh: Hướng đến sự hài lòng của người dân

NGUYỄN VŨ

Tuy mới hoạt động từ ngày 30-9 nhưng bước đầu Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (thuộc Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa) đã cho những kết quả tích cực. Thời gian tới, trung tâm tiếp tục hoàn thiện để ngày càng nâng cao hiệu quả hoạt động.

Kết quả bước đầu

Bà Nguyễn Thị Kim Loan - Phó Giám đốc trung tâm cho biết, ngay sau khi đi vào hoạt động, trung tâm đã tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ. Trung tâm được trang bị đầy đủ trang thiết bị hiện đại để phục vụ công chức, viên chức, người lao động và các tổ chức, cá nhân; đặc biệt, trung tâm đã lắp đặt 10 camera, 4 màn hình quan sát nhằm hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Tổ chức, cá nhân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) đều được lấy số thứ tự, đảm bảo công bằng. Các TTHC, quy trình giải quyết, mức phí, lệ phí, thông báo... đều được niêm yết công khai, minh bạch. Họ tên, chức danh, số điện thoại của lãnh đạo và từng công chức, viên chức cũng được công khai. Trung tâm đã rà soát, cập nhật cơ sở dữ liệu TTHC với 228 quy trình; đề nghị tích hợp 29 quy trình dịch vụ công lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; có 4 văn bản góp ý cho các quy trình nội bộ của Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư để đảm bảo phù hợp với hệ thống một cửa điện tử tỉnh. Đồng thời, trung tâm thường xuyên rà soát, theo dõi, đôn đốc các bộ phận; triển khai nghiêm túc quy chế tổ chức, hoạt động giữa trung tâm và các sở, ngành.

Nhân viên trung tâm hướng dẫn người dân đến làm thủ tục.
Nhân viên trung tâm hướng dẫn người dân đến làm thủ tục.

Tính đến ngày 10-11, trung tâm đã tiếp đón hơn 4.400 lượt công dân đến liên hệ; hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp gần 2.370 lượt người; hỗ trợ gần 600 lượt người qua các tiện ích trao đổi trực tuyến (chatbox, Fanpage, Zalo). Các đối tượng người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người khuyết tật... đều được ưu tiên giải quyết. Đến làm thủ tục tại quầy của Sở Công Thương, ông Bùi Văn Huy (phường Phước Hải, TP. Nha Trang) cho biết, TTHC được công khai đầy đủ, rõ ràng; nhân viên có thái độ giao tiếp lịch sự, thân thiện, không yêu cầu bổ sung giấy tờ khác với quy định; ông không phải trả thêm chi phí. Ông Nguyễn Văn Tâm (quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) đánh giá, việc bố trí quầy dịch vụ bưu chính tại trung tâm rất thuận tiện cho khách hàng ở xa có nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính.

Tiếp tục hoàn thiện

Tuy nhiên, trung tâm cũng còn một số vướng mắc. Phần mềm một cửa có lúc bị lỗi kết nối; thanh toán trực tuyến không ổn định; số lượng nhân sự chưa đảm bảo giải quyết nhu cầu giao dịch của người dân. Thực tế, trong những ngày đầu đi vào hoạt động, việc giải quyết hồ sơ lĩnh vực tư pháp, giao thông vận tải bị quá tải, người dân phải chờ đợi, đó là chưa kể một số người không biết chữ, người cao tuổi cần nhân viên hỗ trợ. Được biết, trung tâm đã tăng cường 4 nhân sự hỗ trợ 2 lĩnh vực nêu trên và đề nghị Sở Giao thông vận tải, Sở Tư pháp cử thêm công chức hỗ trợ. Đến nay, việc tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực giao thông và tư pháp đã tương đối ổn định.

Nhân viên của trung tâm hỗ trợ người dân nộp hồ sơ xin cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Nhân viên của trung tâm hỗ trợ người dân nộp hồ sơ xin cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Ông Nguyễn Thanh Hà - Chánh Văn phòng UBND tỉnh, kiêm Giám đốc Trung tâm cho biết, từ khi đưa vào hoạt động đến nay, trung tâm đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Công tác kiểm tra, giám sát, theo dõi, đôn đốc tiến độ giải quyết hàng ngày được thực hiện nghiêm túc thông qua hệ thống camera hiện đại. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng và trước hạn của trung tâm đạt cao. Bên cạnh đó, sự tận tình của đội ngũ nhân sự hỗ trợ, phục vụ; các trang thiết bị hiện đại, phục vụ miễn phí; trụ sở khang trang, sạch đẹp, bảo đảm an ninh trật tự... đã đem lại sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân. Qua khảo sát, tỷ lệ người dân rất hài lòng chiếm 99%. Tuy ban đầu còn một số vướng mắc nhưng trung tâm luôn xác định sẽ tiếp tục khắc phục, đề xuất giải quyết; quán triệt nghiêm túc tinh thần, thái độ, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Trung tâm cũng đề nghị các sở, ngành, đơn vị có TTHC thực hiện tại đây tập trung rà soát, nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến; số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; tăng năng suất tiếp nhận hồ sơ; giảm đến mức thấp nhất thời gian chờ đợi trên mỗi lượt giao dịch và thời gian tiếp nhận, giải quyết hồ sơ; hạn chế tối thiểu tỷ lệ giải quyết quá hạn; điện tử hóa việc giám sát, đánh giá kết quả tiếp nhận, giải quyết TTHC; kịp thời báo cáo, kiến nghị UBND tỉnh việc giải quyết chậm trễ, quá hạn của các cơ quan, đơn vị; đôn đốc xin lỗi bằng văn bản, hẹn lại ngày trả kết quả kịp thời nếu bị quá hạn... Tất cả nhằm phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Từ ngày 30-9 đến 10-11, trung tâm tiếp nhận hơn 12.000 hồ sơ, trong đó có gần 4.500 hồ sơ trực tiếp, hơn 7.500 hồ sơ trực tuyến (chiếm 63%). Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 98,2%; quá hạn 170 hồ sơ, chiếm 1,1% (đây là các hồ sơ đã tiếp nhận, giải quyết từ trước ngày 30-9 và bị trễ hạn, trung tâm chỉ trả kết quả); còn lại là một số hồ sơ bị hủy do không đủ điều kiện giải quyết hoặc đang giải quyết. Trung tâm cũng tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính hơn 2.700 lượt hồ sơ.

NGUYỄN VŨ