19:33, 10/11/2023

Nhà bị nghiêng trong Khu đô thị Lê Hồng Phong II (Nha Trang): Đang xác định nguyên nhân

THÀNH NAM

Mới đây, Báo Khánh Hòa nhận được đơn của bà Dương Thị Lan Phương (số nhà STH 46B.04, đường 5D Khu đô thị Lê Hồng Phong II, TP. Nha Trang) phản ánh, căn nhà của gia đình bị nghiêng, đe dọa đến sự an toàn tính mạng, tài sản. Để xác định nguyên nhân, trên cơ sở đó làm rõ trách nhiệm thuộc về bên nào thì phải tiến hành kiểm định. Đại diện chủ đầu tư khẳng định sẽ chịu trách nhiệm nếu nguyên nhân do lỗi của chủ đầu tư. 

Nhà bị nghiêng, gia chủ lo lắng

Bà Phương bức xúc: “Cuối tháng 2-2017, gia đình tôi được bàn giao phần thô căn nhà nói trên thuộc dự án của Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang (gọi tắt là Công ty Hà Quang). Sau khi hoàn thiện căn nhà, giữa tháng 7-2017, gia đình chuyển vào ở từ đó cho đến nay. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau khi vào ở, gia đình nhận thấy hiện tượng, vào ban đêm nghe tiếng động lục cục giữa khe tường với nhà kế bên và mí giáp mặt tiền giữa 2 căn hở ra một khoảng hơn 1cm. Tôi có liên hệ với Ban Quản lý dự án của Công ty Hà Quang để phản ánh thì được trấn an rằng, đây chỉ là hiện tượng bình thường vì công trình đang trong quá trình dao động. Năm 2018, nhận thấy giữa 2 khe tường hở ra nhiều hơn, gia đình tiếp tục báo cho phía chủ đầu tư dự án để kiểm tra nhưng không ai đến ghi nhận, xử lý. Đến năm 2019, gia đình thấy nhà nghiêng rõ rệt nên rất lo lắng, do đó đã làm đơn gửi công ty đề nghị xuống kiểm tra và có biện pháp khắc phục, sửa chữa. Tuy nhiên, cho đến nay, căn nhà tiếp tục bị nghiêng nhiều hơn khiến tường bị xé nứt nhiều, sàn tầng 2 và tầng 3 có vết rạn nứt giữa sàn nhưng chủ đầu tư vẫn không có biện pháp khắc phục”.

Căn nhà phía bên trái của gia đình bà Dương Thị Lan Phương bị nghiêng.
Căn nhà phía bên trái của gia đình bà Dương Thị Lan Phương bị nghiêng.

Cũng theo bà Phương, gia đình nhiều lần yêu cầu Công ty Hà Quang phải tiến hành kiểm tra để biết chính xác xem căn nhà bị nghiêng bao nhiêu, tìm ra nguyên nhân để có biện pháp chống nghiêng, lỗi do bên nào thì bên đó chịu trách nhiệm khắc phục, sửa chữa nhưng đều không được đáp ứng. “Gia đình tôi cảm thấy lo sợ với tình trạng của căn nhà có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của cả nhà. Gia đình rất mong chủ đầu tư có phương án giải quyết sớm nhất để bảo đảm an toàn cũng như thể hiện trách nhiệm với khách hàng”, bà Phương lo lắng nói.

Phải kiểm định, xác định nguyên nhân

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, phần đóng cọc làm nhà do chủ nhà hợp đồng với chủ đầu tư là Công ty Hà Quang thực hiện; phần xây dựng từ móng lên là do chủ nhà hợp đồng với một nhà thầu khác thi công.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Thái Thông - Giám đốc Ban Quản lý dự án (Công ty Hà Quang) cho biết, sau khi nhận được phản ánh của khách hàng từ năm 2019, phía chủ đầu tư đã phối hợp với cơ quan chuyên môn của Sở Xây dựng xuống kiểm tra hiện trạng căn nhà nhưng nhận thấy vẫn đảm bảo an toàn, tỷ lệ nghiêng nằm trong khoảng cho phép nên đơn vị này không ký hợp đồng quan trắc. Đến ngày 5-6, chủ đầu tư nhận được đơn yêu cầu khẩn cấp của bà Phương về việc căn nhà có hiện tượng bị nghiêng. Liền sau đó, chủ đầu tư đã chủ động phối hợp đưa ra các đề xuất và thực hiện các biện pháp quan trắc theo dõi định kỳ. Quy trình quan trắc thực hiện qua 3 chu kỳ, mỗi chu kỳ cách nhau 3 tháng. Đến nay, chủ đầu tư đã thực hiện xong 2 chu kỳ. “Giữa 2 chu kỳ quan trắc từ ngày 4-7, ghi nhận giữa căn nhà của bà Phương với căn liền kề có khoảng hở độ rộng khoảng 2,5 đến 3,5cm (tại vị trí chân công trình). Ngày 25-7, chúng tôi tiếp tục quan trắc và ghi nhận căn nhà của bà Phương nghiêng về phía lô đất trống chưa xây dựng khoảng 6cm. Đến ngày 17-10, chủ đầu tư quan trắc và nhận thấy căn nhà không nghiêng thêm, vẫn là 6cm. Theo quy định, tỷ lệ nghiêng đang ở mức cho phép, vì vậy, chúng tôi chưa cảnh báo cho chủ nhà. Giữa các chu kỳ chủ đầu tư đều có theo dõi và quan trắc thêm, nếu nhà tiếp tục nghiêng và vượt mức cho phép sẽ cảnh báo để chủ nhà di dời tới nơi an toàn. Chúng tôi khẳng định, phần đóng cọc được thi công theo đúng thiết kế và được đơn vị độc lập đủ thẩm quyền thẩm định”.

Được biết, vào đầu tháng 9-2023, chủ đầu tư cùng với nhà thầu đã mời bà Phương lên làm việc, trao đổi đề xuất hướng xử lý đối với căn nhà nêu trên. Tuy nhiên, cả 3 bên không thống nhất được nội dung, không đồng thuận nên không xác lập được biên bản làm việc. Mới đây, Sở Xây dựng đã tổ chức cuộc họp với các bên liên quan để kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh của bà Phương. Phía chủ đầu tư đề nghị tiếp tục quan trắc, sau khi hết quy trình sẽ cung cấp số liệu cho đơn vị chuyên môn đánh giá tình trạng cũng như đề xuất các giải pháp khắc phục, xử lý. Nếu bà Phương không đồng ý với kết quả có thể thuê đơn vị độc lập thực hiện để tìm nguyên nhân gây nghiêng nhà, sau khi có kết quả kiểm định đánh giá chất lượng, nếu trách nhiệm thuộc về công ty, chủ đầu tư sẽ chịu mọi tổn phí thực hiện và các chi phí liên quan. “Chúng tôi hoàn toàn không chối bỏ trách nhiệm của mình. Nếu chủ nhà thuê đơn vị kiểm định mà khẳng định, chứng minh được chủ đầu tư sai trong quá trình thi công phần cọc, chúng tôi sẵn sàng chịu mọi chi phí để thực hiện khắc phục”, ông Thông nêu quan điểm.

Cũng tại cuộc họp này, bà Phương đề nghị Sở Xây dựng hướng dẫn đơn vị thực hiện kiểm định để tìm nguyên nhân gây nghiêng nhà. Sau khi có kết quả kiểm định, nếu trách nhiệm thuộc về bên nào, bên đó chi trả toàn bộ chi phí kiểm định và chi phí sửa chữa, bồi thường.

Tại cuộc họp với các bên liên quan, đại diện Sở Xây dựng cho rằng, trước mắt, Công ty Hà Quang tiếp tục theo dõi, kiểm tra thường xuyên tình trạng nghiêng nhà của khách hàng và có hướng đề xuất xử lý kịp thời; đối với trách nhiệm thuê đơn vị tư vấn thực hiện quan trắc hoặc kiểm định để tìm nguyên nhân gây nghiêng nhà, trường hợp các bên không thỏa thuận được, đề nghị các bên đương sự khởi kiện ra tòa để được giải quyết theo quy định của pháp luật dân sự. Về nội dung hướng dẫn đơn vị có chức năng thực hiện kiểm định, Sở Xây dựng sẽ cung cấp thông tin các đơn vị có đủ năng lực thực hiện, được đăng tải trên Trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng.

 

THÀNH NAM