22:43, 27/11/2023

Kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2023: Ghi nhận những chuyển biến tích cực

NGUYỄN VŨ

Kết quả kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của 3 đoàn kiểm tra cấp tỉnh tại 27 cơ quan, địa phương cho thấy, các đơn vị đều có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, một số đơn vị cũng còn những tồn tại cần tiếp tục khắc phục.  

Nhiều chuyển biến 

Một trong những đơn vị có chuyển biến tích cực là UBND TP. Cam Ranh. Năm 2022, chỉ số hài lòng của thành phố là 77,28% (không đạt mục tiêu đề ra là trên 83%). Năm 2023, thành phố đã nỗ lực khắc phục; tất cả bộ phận một cửa nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ; các cơ sở y tế tăng giường bệnh, ghế ngồi, trang thiết bị, cải thiện không gian phòng khám, nhà vệ sinh, chấn chỉnh thái độ giao tiếp. Các đơn vị khẩn trương đầu tư trang thiết bị hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến; chú trọng công khai thông tin theo quy định; tư vấn, giải đáp kịp thời cho người dân; đẩy mạnh tuyên truyền CCHC. Thành phố cũng chú trọng công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị thủ tục hành chính (TTHC), kết quả xử lý; tăng cường rà soát việc giải quyết TTHC lĩnh vực đất đai cấp huyện, bảo trợ xã hội, liên thông TTHC cấp xã... Nhờ đó, từ ngày 15-12-2022 đến 22-11-2023, toàn thành phố giải quyết hồ sơ đúng, sớm hạn đạt 99%, trễ hạn 1%. Tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến của thành phố đạt 99,96%, cấp xã đạt 90%, đều vượt chỉ tiêu; thanh toán trực tuyến phát sinh gần 1.600 hồ sơ...

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đang thực hiện 1.589 thủ tục hành chính của 21 sở, ngành, đơn vị.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đang thực hiện 1.589 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của 21 sở, ngành, đơn vị.

Các đơn vị khác cũng chuyển biến tích cực; những vi phạm về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết hồ sơ TTHC cơ bản giảm; nhiều vấn đề phát hiện trong các đợt kiểm tra trước được khắc phục. Một số đơn vị giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100% như: UBND thị trấn Khánh Vĩnh (huyện Khánh Vĩnh); Sở Ngoại vụ; UBND phường Ba Ngòi (TP. Cam Ranh)... Nhiều đơn vị có tỷ lệ hồ sơ trễ hạn dưới 1% như: 2 chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại TP. Cam Ranh, TP. Nha Trang; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Giao thông vận tải; Sở Tư pháp; Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong; UBND huyện Khánh Vĩnh; UBND thị trấn Diên Khánh (huyện Diên Khánh); UBND xã Phước Đồng (TP. Nha Trang); UBND thị trấn Cam Đức (huyện Cam Lâm)... Nhiều đơn vị có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cao như: Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong; UBND huyện: Khánh Vĩnh, Diên Khánh... Một số đơn vị như: Sở Tư pháp, Sở Giao thông vận tải, UBND TP. Cam Ranh, UBND phường Ba Ngòi... triển khai hiệu quả mô hình, sáng kiến CCHC.

Tiếp tục khắc phục tồn tại

Theo ông Võ Chí Vương - Giám đốc Sở Nội vụ, quá trình kiểm tra công tác CCHC năm 2023 cũng phát hiện một số tồn tại. Mới đây, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo khắc phục tồn tại, thiếu sót. Theo đó, các đơn vị được kiểm tra cần tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức của công chức, viên chức, cán bộ và công chức cấp xã, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu về CCHC; khẩn trương rà soát tiến độ thực hiện kế hoạch CCHC năm 2023; tăng cường chỉ đạo, huy động nguồn lực hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Các đơn vị tiếp tục tăng cường đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành CCHC; đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn, kiểm tra CCHC; kiểm tra, thanh tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh để góp phần cải thiện, nâng cao các chỉ số. Đồng thời, xây dựng các đề án tự chủ về tổ chức bộ máy, vị trí việc làm để trình ban hành; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn ngân sách, phấn đấu đạt 95 - 100% kế hoạch được giao; cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin trên môi trường mạng theo quy định.

Đặc biệt, các đơn vị tập trung tham mưu công bố danh mục TTHC; trình phê duyệt, phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC đúng quy định; công khai TTHC, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, đường dây nóng; có phương án bố trí công chức dự phòng làm tại bộ phận một cửa. Các đơn vị nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tiếp tục giảm hồ sơ trễ hạn; tăng số lượng, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến; đảm bảo giải quyết hồ sơ TTHC trên phần mềm một cửa điện tử. Việc đề nghị bổ sung hồ sơ, hẹn lại thời gian trả kết quả không quá 1 lần và thời hạn không quá 1/2 thời gian giải quyết theo quy định; phải đính kèm hồ sơ, tài liệu minh chứng việc tạm dừng giải quyết trên phần mềm và có văn bản thông báo tiến độ cho cá nhân, tổ chức. Các đơn vị sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và lưu trữ hồ sơ TTHC điện tử...

UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp rà soát, chấn chỉnh vi phạm về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết hồ sơ TTHC; hướng dẫn số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp rà soát, xử lý dứt điểm một số lỗi trên phần mềm một cửa điện tử; định hướng rõ hơn về ứng dụng công nghệ thông tin (ICT) trong phát triển đô thị thông minh và trung tâm giám sát, điều hành thông minh; duy trì, nâng cấp các nền tảng số dùng chung; hoàn thiện chức năng lưu trữ điện tử tích hợp trên E-Office. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp tham mưu cơ chế tài chính về giảm phí giải quyết hồ sơ TTHC trực tuyến. Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, đề xuất đơn giản hóa quy trình TTHC lĩnh vực đất đai; tham mưu UBND tỉnh triển khai thí điểm nhóm TTHC liên thông lĩnh vực đất đai; nghiên cứu đánh giá, xếp hạng mức độ hài lòng đối với Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và các chi nhánh; hướng dẫn thực hiện quy định của UBND tỉnh về điều kiện tách thửa, hợp thửa. UBND cấp huyện tập trung sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025; xây dựng phương án sắp xếp thôn, tổ dân phố chưa đủ tiêu chuẩn...

NGUYỄN VŨ