20:55, 09/11/2023

Đại lộ Nguyễn Tất Thành đoạn từ sân bay Cam Ranh đến cầu Long Hồ: Đề xuất đầu tư mở rộng 

THÀNH NAM

Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đang gấp rút thẩm định để sớm trình phương án đầu tư Đại lộ Nguyễn Tất Thành đoạn từ sân bay Cam Ranh đến cầu Long Hồ. Dự án được triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025.

Xóa nút thắt cổ chai

Nhiều năm qua, người dân TP. Cam Ranh liên tục phản ánh khi lưu thông trên Đại lộ Nguyễn Tất Thành đoạn từ sân bay Cam Ranh về khu vực Mỹ Ca ra Quốc lộ 1 có đoạn nút thắt cổ chai, rất nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. Ông Trần Văn Hướng (phường Cam Nghĩa) cho biết, cả tuyến Đại lộ Nguyễn Tất Thành rộng thênh thang, đi lại rất thuận tiện. Thế nhưng, đoạn từ sân bay Cam Ranh đến cầu Long Hồ nhỏ lại, đoạn tuyến này cũng chưa có đèn đường. Trước đây, đã có một số vụ tai nạn khi phương tiện đang lưu thông tốc độ cao trên Đại lộ Nguyễn Tất Thành theo quán tính đi thẳng, đến đoạn thắt cổ chai đâm xuống ruộng vì không quen đường. Sau đó, cơ quan chức năng đã làm hộ lan mềm uốn theo hiện trạng đường để bảo đảm an toàn giao thông. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Trong các buổi tiếp xúc cử tri, người dân đã nhiều lần kiến nghị Nhà nước cần sớm làm đường đồng bộ để tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi. 

Đoạn đường đề xuất đầu tư.
Đoạn đường đề xuất đầu tư.

Tài xế Lưu Hiền Khang chạy dịch vụ tuyến sân bay Cam Ranh đi TP. Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận và ngược lại cho biết: “Hồi đầu mới chạy chưa quen, có lần tôi suýt rơi xuống vực khi vừa từ sân bay Cam Ranh ra Đại lộ Nguyễn Tất Thành. Không riêng tôi mà nhiều tài xế đều nhận thấy, việc đầu tư mở rộng đồng bộ đoạn đường là rất cần thiết. Lưu lượng phương tiện trên tuyến rất đông, trong khi khu vực Bãi Dài vốn nổi tiếng về du lịch nghỉ dưỡng, làm đường sẽ tạo ra diện mạo mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương”.

Đại lộ Nguyễn Tất Thành nối dài là trục đường chính xuyên suốt kết nối bán đảo Cam Ranh, sân bay Cam Ranh với TP. Cam Ranh nói riêng và các tỉnh phía nam (Ninh Thuận, Bình Thuận…) nói chung. Hiện nay, tuyến đường có mặt đường rộng 7m (2 làn xe) chưa đồng bộ với các đoạn từ đèo Cù Hin - sân bay Cam Ranh và đoạn cầu Long Hồ đến ngã ba Mỹ Ca. Cụ thể, đoạn tuyến từ đèo Cù Hin đến trước cổng Sân bay quốc tế Cam Ranh có bề rộng mặt đường 16m (mỗi bên 8m - 4 làn xe). Đoạn tuyến từ cổng Sân bay quốc tế Cam Ranh đến cầu Long Hồ có nền đường 13m, trong đó mặt đường bê tông nhựa hiện hữu là 7m (2 làn xe). Đoạn tuyến từ cầu Long Hồ đến ngã ba Mỹ Ca có nền đường 27m, trong đó mặt đường 15m (mỗi bên 7,5m - 4 làn xe).

Dự kiến hoàn thành vào năm 2025

Tìm hiểu được biết, năm 2020, HĐND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch xây dựng, quy mô, phạm vi đầu tư dự án đường Nguyễn Tất Thành tại Nghị quyết số 55. Theo đó, dự án có chiều dài toàn tuyến hơn 3,1km, quy mô mặt cắt ngang rộng 36m. Mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành, địa phương liên quan về việc đầu tư xây dựng Đại lộ Nguyễn Tất Thành đoạn từ sân bay Cam Ranh đến cầu Long Hồ. Theo đó, UBND tỉnh đồng ý giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh khẩn trương triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo Nghị quyết của HĐND tỉnh đã phê duyệt. Việc đầu tư hệ thống điện chiếu sáng sẽ được nghiên cứu tính toán trong quá trình triển khai dự án theo chủ trương đã được thông qua.

UBND tỉnh cũng giao UBND TP. Cam Ranh rà soát, khớp nối ranh giới, hướng tuyến, cao độ các điểm khống chế liên quan đến đường Nguyễn Tất Thành đoạn tuyến nêu trên để cập nhật vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố đến năm 2045 và các quy hoạch cấp thấp hơn theo quy định. Địa phương cần phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng trong quá trình thực hiện các đồ án quy hoạch. Trong quá trình triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi và triển khai các bước tiếp theo để đầu tư xây dựng, Sở Giao thông vận tải thực hiện các giải pháp tăng cường bảo đảm an toàn giao thông và nghiên cứu đề xuất phương án bố trí chiếu sáng tạm thời trên tuyến cho đến khi dự án được thi công.

Ông Phạm Văn Hòa - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, ban đã có tờ trình gửi Sở Xây dựng thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án Đại lộ Nguyễn Tất Thành đoạn từ sân bay Cam Ranh đến cầu Long Hồ. Theo đó, dự án thuộc nhóm B, đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025, tổng mức đầu tư khoảng 100 tỷ đồng. Trong thiết kế, dự án có 97 cột điện chiếu sáng để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến. Diện tích đất của dự án hơn 115.000m2, trong đó diện tích cần thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng hơn 9.300m2 là đất Nhà nước quản lý, cho thuê canh tác trồng cây hàng năm, còn lại là đất giao thông hiện trạng.

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải: Việc đầu tư làm mới đoạn tuyến Nguyễn Tất Thành nối dài sẽ tăng khả năng kết nối giữa TP. Nha Trang, bắc bán đảo Cam Ranh và trung tâm TP. Cam Ranh, tạo nên mạng lưới giao thông hoàn chỉnh cho khu vực; thúc đẩy phát triển mạnh mẽ khu vực Bãi Dài, bảo đảm tính đồng bộ và bền vững. Đây cũng là trục giao thông chính để phục vụ xây dựng hạ tầng và đô thị dọc hai bên tuyến theo quy hoạch được duyệt. Hiện nay, khu vực này phát triển mạnh mẽ với những khu nghỉ dưỡng, resort đang dần hình thành, trong đó nhiều dự án đã đi vào hoạt động. Để đáp ứng nhu cầu vận tải, tăng khả năng thông hành, hạn chế mất an toàn giao thông đến mức tối thiểu, việc đầu tư mở rộng tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài rất cần thiết.

THÀNH NAM