22:00, 09/10/2023

HƯỞNG ỨNG NGÀY CHUYỂN ĐỔI SỐ QUỐC GIA NĂM 2023
Kết nối, khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị 

GIANG ĐÌNH (Thực hiện)

Ngày 22-4-2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định chọn ngày 10-10 hàng năm là ngày Chuyển đổi số quốc gia. Năm thứ hai diễn ra ngày Chuyển đổi số quốc gia là dịp tổ chức các hoạt động hưởng ứng, cũng như nhìn nhận lại những kết quả của công tác chuyển đổi số trong thời gian qua. Nhân dịp này, Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông về một số nội dung liên quan.

Ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông.
Ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông.

- Xin ông cho biết về những hoạt động nổi bật trong việc thực hiện công tác chuyển đổi số của tỉnh thời gian qua?

- 9 tháng năm 2023, toàn tỉnh đã tiếp nhận 208.000 hồ sơ trực tuyến (đạt 47,53%), trong đó riêng tháng 9 là 3.462 hồ sơ. Tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2023 sẽ hoàn thành mục tiêu 50% hồ sơ trực tuyến; hoàn thành chuyển đổi hoạt động IPv6 (địa chỉ Internet phiên bản mới) cho Cổng Thông tin điện tử tỉnh và Cổng Dịch vụ công tỉnh Khánh Hòa để phục vụ người dân, doanh nghiệp truy cập, sử dụng dịch vụ cơ quan nhà nước. Tỉnh đã xây dựng và đưa vào hoạt động Cổng thông tin điện tử xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa vào tháng 4, tại địa chỉ https://ipa.khanhhoa.gov.vn; hoàn thành việc đầu tư nâng cấp hệ thống họp trực tuyến từ cấp tỉnh đến cấp xã. Các dự án trọng điểm về chuyển đổi số của tỉnh đang được triển khai theo tiến độ, như: Dự án Xây dựng nền tảng tích hợp ứng dụng và dịch vụ công nghệ thông tin tỉnh Khánh Hòa; Dự án Xây dựng Trung tâm Giám sát điều hành thông minh tỉnh Khánh Hòa (giai đoạn 1); Dự án Xây dựng kho dữ liệu dùng chung tỉnh Khánh Hòa; Xây dựng Ứng dụng công dân số tỉnh Khánh Hòa.

Tỉnh cũng đã đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt thông qua các mô hình: Thanh niên tình nguyện hỗ trợ chuyển đổi số trong kinh doanh đối với các hộ tiểu thương; hỗ trợ tạo mã QR Pay để thanh toán không dùng tiền mặt cho các hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh; thực hiện chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng thụ hưởng chính sách người có công tại các xã, phường, thị trấn... Hiện nay, 100% các cơ sở y tế, giáo dục đã tổ chức triển khai phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Tỉnh đã thông qua danh mục dự án, nhiệm vụ công nghệ thông tin, chuyển đổi số giai đoạn 2023 - 2025, với 35 dự án và 137 nhiệm vụ, trong đó tập trung vào các ngành, lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên thực hiện chuyển đổi số…

- Đối với các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch hành động trọng tâm Năm dữ liệu quốc gia 2023 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, tỉnh đã đạt được những kết quả như thế nào, thưa ông?

- Về dữ liệu số, tỉnh đang triển khai sử dụng dịch vụ chia sẻ dữ liệu trên nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông; triển khai kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh để người dân, doanh nghiệp chỉ phải cung cấp thông tin một lần cho cơ quan nhà nước khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến; có 148 trang, cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước được dán nhãn tín nhiệm mạng… Về xã hội số, toàn tỉnh có 85,25% thuê bao điện thoại di động sử dụng điện thoại thông minh; 87,2% hộ gia đình có đường Internet cáp quang băng rộng; 42,5% dân số trưởng thành có tài khoản định danh điện tử; 100% dân số từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch thanh toán tại ngân hàng hoặc tổ chức được phép khác… Đối với vấn đề an toàn, an ninh mạng, có 100% hệ thống thông tin của cơ quan nhà nước hoàn thành phê duyệt cấp độ an toàn hệ thống thông tin; hơn 30% hệ thống thông tin của cơ quan nhà nước đáp ứng yêu cầu bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.

Khách tham quan hệ thống cảnh báo lũ lụt của Tập đoàn Viettel tại hội thảo và triển lãm Đảm bảo an toàn, an ninh mạng phục vụ chuyển đổi số năm 2023. Ảnh: Tạ Long.
Khách tham quan hệ thống cảnh báo lũ lụt của Tập đoàn Viettel tại hội thảo và triển lãm Đảm bảo an toàn, an ninh mạng phục vụ chuyển đổi số năm 2023. Ảnh: Tạ Long

- Ông có thể cho biết về những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp đột phá để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2023?

- Để các chỉ tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2023 đạt kết quả như kế hoạch, tỉnh sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư các dự án trọng điểm, tạo nền tảng cho hoạt động chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh của tỉnh, như: Xây dựng Trung tâm Giám sát điều hành thông minh tỉnh Khánh Hòa; nền tảng tích hợp ứng dụng và dịch vụ công nghệ thông tin tỉnh Khánh Hòa; nền tảng hạ tầng số; ứng dụng công dân số… Cùng với đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ công nghệ số cộng đồng và triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030); tổ chức các chương trình tập huấn, đào tạo, hỗ trợ trải nghiệm công nghệ số của người dân thông qua tổ công nghệ số cộng đồng và triển khai Đề án 06; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nòng cốt về chuyển đổi số. Đồng thời, tổ chức triển khai hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng nội dung các nhiệm vụ tại kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số năm 2023; kế hoạch chuyển đổi số tỉnh Khánh Hòa năm 2023; kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh năm 2023.

- Hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023, trên địa bàn tỉnh sẽ có những hoạt động gì, thưa ông?

- Năm 2023 là năm thứ hai tổ chức các hoạt động nhân ngày Chuyển đổi số quốc gia. Với chủ đề “Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị”, các hoạt động hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023 sẽ tập trung vào thúc đẩy, phát triển, kết nối, khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị trong hoạt động của cơ quan nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp. Sự kiện hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023 được UBND tỉnh tổ chức nhằm truyền thông về ngày Chuyển đổi số quốc gia; vai trò của việc tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới. Đồng thời, giới thiệu các giải pháp, sản phẩm công nghệ ứng dụng dữ liệu, trí tuệ nhân tạo phục vụ chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước và doanh nghiệp. Những hoạt động chính trong sự kiện hưởng ứng gồm: Truyền thông hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023; xây dựng và phổ biến thông điệp ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023; phát động và tổ chức Tháng tiêu dùng số (tháng 10); phát động tổ chức các cuộc thi, hoạt động cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức của người dân về chuyển đổi số; giới thiệu các giải pháp, sản phẩm công nghệ chuyển đổi số… Qua đó, giúp các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp thuộc tỉnh tiếp cận những giải pháp công nghệ mới phục vụ nhu cầu chuyển đổi số của cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp; nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số; huy động sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp, ngành và sự tham gia của toàn dân bảo đảm sự thành công của công cuộc chuyển đổi số.

- Xin cảm ơn ông!

GIANG ĐÌNH (Thực hiện)