23:02, 11/09/2023

Tăng cường phát triển bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

MAI HOÀNG

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Khánh Hòa vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh về kết quả công tác bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HS-SV) năm học 2022 - 2023; đồng thời đề xuất nhiều nội dung để tăng cường công tác này trong năm học mới.

Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 98,8%

Tính đến cuối năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh có 250.158 HS-SV tham gia BHYT, đạt 98,8% trên tổng số HS-SV. Năm học 2022 - 2023, tình hình dịch bệnh được đẩy lùi, công tác vận động tuyên truyền được tăng cường nên tỷ lệ HS-SV tham gia BHYT tăng 0,63% so với năm học 2021 - 2022. Quỹ BHYT đã chi trả hơn 44,7 tỷ đồng cho hoạt động khám, chữa bệnh (KCB) BHYT của 131.091 lượt HS-SV. Trong đó, 91.347 lượt HS-SV khám và điều trị ngoại trú với số tiền chi trả hơn 17,7 tỷ đồng; 39.744 trường hợp điều trị nội trú với số tiền chi trả hơn 27 tỷ đồng. Số tiền chi trả của quỹ BHYT cho năm học 2022 - 2023 cao hơn 22 tỷ đồng so với năm học 2021 - 2022. Nhiều trường hợp HS-SV KCB với chi phí điều trị rất lớn được quỹ BHYT chi trả kịp thời.

Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các trường học đang được vận hành chủ yếu từ nguồn kinh phí trích lại từ quỹ KCB BHYT. Hoạt động y tế trường học cũng được quỹ BHYT chi hỗ trợ khám sức khỏe định kỳ, phân loại sức khỏe cho HS đầu năm học; tổ chức các hoạt động tư vấn, giáo dục sức khỏe và phòng bệnh… Việc chăm sóc sức khỏe tại trường học giúp HS-SV và gia đình phát hiện bệnh kịp thời, chăm sóc và tạo điều kiện điều trị các căn bệnh từ đơn giản đến mạn tính, nan y, nguy hiểm… để đảm bảo sức khỏe các em trong tương lai.

Khám chữa bệnh cho học sinh tại Bệnh viện Mắt Sài Gòn Nha Trang.
Khám, chữa bệnh cho học sinh tại Bệnh viện Mắt Sài Gòn Nha Trang.

Bên cạnh kết quả đạt được, một số trường vẫn còn tỷ lệ HS-SV tham gia BHYT thấp. Nguyên nhân do công tác tuyên truyền về chính sách BHYT tại một số trường chưa được tổ chức thường xuyên, chưa mang lại hiệu quả cao, nhất là đối tượng SV các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp... Một số BHXH cấp huyện chưa chủ động phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo nắm tổng số HS-SV đang học tại các trường để xác định tỷ lệ HS-SV tham gia và chưa tham gia BHYT nhằm có các hình thức vận động, tuyên truyền phù hợp đến phụ huynh và HS-SV; có trường học chỉ còn một vài em có hoàn cảnh khó khăn, nhưng chưa được nhà trường quan tâm phối hợp với hội phụ huynh để hỗ trợ tham gia cho các em.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia  

Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc Quản lý, điều hành BHXH tỉnh cho biết, theo quy định của Luật BHYT, HS-SV là nhóm bắt buộc tham gia BHYT. Do đó, việc tham gia BHYT không những là quyền lợi mà còn là trách nhiệm phải tuân thủ pháp luật. Để khắc phục những hạn chế còn tồn tại, tiếp tục phát triển mạnh mẽ, hướng tới bao phủ 100% BHYT đến nhóm HS-SV trong năm học 2023 - 2024, BHXH tỉnh sẽ chủ động, quyết liệt triển khai các giải pháp. Theo đó, BHXH tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT tỉnh chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể các ngành: Giáo dục và Đào tạo, Y tế, UBND cấp huyện trong tổ chức thực hiện chính sách BHYT đối với HS-SV; nêu cao vai trò của cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể trong việc lan tỏa ý nghĩa chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT; nhân rộng, lan tỏa phong trào kêu gọi sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm ủng hộ tặng thẻ BHYT cho HS-SV có hoàn cảnh khó khăn.

BHXH tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục chỉ đạo các trường học tích cực rà soát, lập danh sách HS-SV thuộc diện tham gia BHYT tại trường học, triển khai các thủ tục đảm bảo thu đúng, đủ BHYT HS-SV theo đúng quy định của Luật BHYT. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, trong đó tập trung phối hợp với ngành Giáo dục, Đoàn Thanh niên để tuyên truyền trên trang web của sở, ngành, trường học; Facebook BHXH Khánh Hòa; Zalo BHXH Khánh Hòa; tờ rơi, lồng ghép trong sinh hoạt đoàn, hội… để HS-SV, phụ huynh hiểu rõ về chính sách và tích cực tham gia BHYT; thực hiện chấm điểm thi đua đối với các trường học về BHYT HS-SV theo quyết định của UBND tỉnh, UBND cấp huyện về Bộ tiêu chí xếp loại thi đua về BHYT HS-SV đối với các trường học.

Ngoài ra, BHXH tỉnh sẽ phát hành thẻ BHYT cho HS-SV kịp thời, đúng thời gian quy định khi nhận đủ tiền và hồ sơ do trường chuyển đến. Đồng thời, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục, tổ chức thực hiện chế độ BHYT bảo đảm nhanh chóng, đơn giản và thuận tiện cho trường và HS-SV; tăng cường thực hiện giao dịch điện tử trong công tác BHYT HS-SV; xác định và chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu, kinh phí thù lao thu đầy đủ, kịp thời cho trường khi cơ quan BHXH nhận đủ các hồ sơ theo quy định.

MAI HOÀNG