22:59, 11/09/2023

Dừng thủ tục liên quan “đất ở không hình thành đơn vị ở"

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành liên quan thông báo đến các chủ đầu tư dừng thủ tục liên quan đến loại hình “đất ở không hình thành đơn vị ở” cho đến khi mục đích sử dụng đất tại những dự án này được điều chỉnh theo đúng quy định của Luật Đất đai.

Đấu giá “đất ở không hình thành đơn vị ở”

Ngày 8-8, Công ty Đấu giá hợp danh Cao Nguyên ban hành thông báo lần 2 về việc đấu giá quyền sử dụng đất đối với 17 lô đất tại Khu biệt thự sinh thái và quyền sử dụng đất 1 lô đất tại Khu trung tâm dịch vụ hội nghị quốc tế, đều thuộc Dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô (thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang). Theo thông báo, 18 lô đất có tổng diện tích gần 15.212m2. Trong đó, lô đất ở Khu trung tâm dịch vụ hội nghị quốc tế có diện tích 6.608m2; 17 lô đất tại Khu biệt thự sinh thái có diện tích từ 441,2 đến 622,6m2. Các thửa đất có mục đích sử dụng là đất ở tại nông thôn (không hình thành đơn vị ở); thời hạn sử dụng đến ngày 9-3-2051. Người mua biệt thự, căn hộ (không hình thành đơn vị ở) gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng ổn định lâu dài. Giá khởi điểm của tài sản đấu giá 365,39 tỷ đồng, tiền đặt trước 18,269 tỷ đồng. 

Một  góc  dự  án  Khu  du  lịch  và  giải  trí  sông  lô
Một góc Dự án Khu du lịch và giải trí sông Lô.

Đây là tài sản đảm bảo thuộc quyền sử dụng của Công ty Cổ phần Hoàn Cầu Nha Trang (chủ đầu tư Dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô) được Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Á đưa ra bán đấu giá để thu hồi nợ. Trong thông báo đấu giá, Công ty Đấu giá hợp danh Cao Nguyên nêu rõ: “Người trúng đấu giá hoặc mua được tài sản đấu giá phải chịu trách nhiệm liên hệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để làm thủ tục sang tên, chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định. Người trúng đấu giá hoặc mua được tài sản đấu giá không được khiếu nại, khiếu kiện Công ty Đấu giá hợp danh Cao Nguyên và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Á về các nội dung này”.

Luật sư Nguyễn Hồng Hà - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh cho rằng, UBND tỉnh đã có quyết định bãi bỏ nội dung quy định về quản lý “đất ở không hình thành đơn vị ở” tại các dự án trên địa bàn tỉnh. Đến nay, Công ty Cổ phần Hoàn Cầu Nha Trang chưa hoàn thành thủ tục điều chỉnh mục đích sử dụng đất nhưng 18 lô đất tại dự án vẫn được thông báo bán đấu giá để thu hồi nợ cho ngân hàng. Do đó, cơ quan chức năng cần có thông báo chính thức khuyến cáo người dân, doanh nghiệp tham gia đấu giá biết tài sản này là “đất ở không hình thành đơn vị ở” đã bị hủy bỏ. Về thủ tục, chủ đầu tư phải nộp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để điều chỉnh mục đích sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật về đất đai. Nếu đấu giá thành công thì Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá “đất ở không hình thành đơn vị ở” cũng không được công chứng, không được đăng ký sang tên.

Tạm dừng các thủ tục liên quan

Liên quan đến xử lý loại hình “đất ở không hình thành đơn vị ở”, đầu năm nay, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư dự án có loại hình “đất ở không hình thành đơn vị ở” khẩn trương phối hợp điều chỉnh loại hình này theo quy định. UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương liên hệ với các sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện thủ tục điều chỉnh và loại bỏ hình thức “đất ở không hình thành đơn vị ở” tại các văn bản pháp lý của dự án (về đầu tư, đất đai, quy hoạch, xây dựng); đồng thời gửi phản hồi và đề xuất các kiến nghị (nếu có) về UBND tỉnh trước ngày 10-3. Trường hợp sau ngày 10-3, nếu chủ đầu tư không chủ động thực hiện, không có văn bản phản hồi về UBND tỉnh thì UBND tỉnh sẽ giao các cơ quan chuyên môn chủ động tham mưu, xử lý đối với nội dung “đất ở không hình thành đơn vị ở” tại các dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Sau khi xuất hiện thông tin về việc đấu giá 18 quyền sử dụng đất loại hình “đất ở không hình thành đơn vị ở” tại Dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các tổ chức, cá nhân trước mắt tạm dừng giải quyết các thủ tục liên quan đến “đất ở không hình thành đơn vị ở”. Ngày 8-9, UBND tỉnh có văn bản gửi các sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông; Cục Thuế tỉnh, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố: Cam Lâm, Ninh Hòa, Cam Ranh, Nha Trang về việc khẩn trương xử lý nội dung “đất ở không hình thành đơn vị ở” trên địa bàn tỉnh. Văn bản nêu rõ, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương tham mưu UBND tỉnh thực hiện điều chỉnh loại bỏ hình thức “đất ở không hình thành đơn vị ở” được thể hiện tại các văn bản pháp lý của dự án. Để tránh các giao dịch phát sinh, ngoài các nội dung đã chỉ đạo có liên quan, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành nêu trên tiếp tục thông báo cho các đơn vị trực thuộc, tổ chức, cá nhân liên quan dừng thủ tục liên quan đến hình thức “đất ở không hình thành đơn vị ở” cho đến khi mục đích sử dụng đất được điều chỉnh theo đúng quy định của Luật Đất đai, không còn từ “đất ở không hình thành đơn vị ở”.

Từ cuối năm 2017, Kiểm toán Nhà nước Khu vực VIII đã có kết luận về quản lý sử dụng đất tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh. Kết luận nêu rõ, cơ quan chức năng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 các dự án không phù hợp với đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000 đã được phê duyệt trước. Cụ thể, mật độ xây dựng trong đồ án 1/2000 tối đa 15% nhưng trong đồ án 1/500 tối đa là 25%; mục tiêu sử dụng đất trong đồ án 1/2000 là đất thương mại - dịch vụ nhưng trong đồ án 1/500 chuyển thành “đất ở không hình thành đơn vị ở”. Từ đó đến nay, UBND tỉnh đã xử lý, chuyển đổi một số dự án có “đất ở không hình thành đơn vị ở” thành đất thương mại - dịch vụ.

NHẬT THANH