21:42, 28/07/2023

Ngã tư Đá Bàn (Ninh Hòa): Cần lắp đặt đèn tín hiệu giao thông

HỒNG ĐĂNG

Những năm qua, khu vực ngã tư Đá Bàn (thị xã Ninh Hòa) đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Người dân đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng lắp đặt đèn tín hiệu giao thông nhằm góp phần đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) ở khu vực này.

Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng

Theo báo cáo của UBND thị xã Ninh Hòa, những năm qua, ở khu vực nút giao ngã tư giữa Quốc lộ 1 với đường STX và Tỉnh lộ 7 (thường gọi là ngã tư Đá Bàn, thuộc địa bàn 2 xã Ninh An và Ninh Thọ) đã xảy ra nhiều vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng. Chẳng hạn như năm 2019 và năm 2020, tại điểm nút giao thông này đã xảy ra 3 vụ TNGT làm chết 3 người, bị thương 1 người. Đầu năm 2023, ở khu vực này đã xảy ra 1 vụ TNGT làm 3 người bị thương, 1 nhà dân ven đường bị sập.

Là nút giao nằm trên tuyến giao thông huyết mạch, lưu lượng phương tiện qua lại lớn, nhiều trường hợp người dân băng ngang qua Quốc lộ 1, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Do đó, những năm gần đây, cử tri và Ban ATGT thị xã Ninh Hòa đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại nút giao này.

Mới đây, trong đợt khảo sát tình hình thực hiện kiến nghị cử tri, đoàn công tác của HĐND tỉnh do bà Phạm Thị Xuân Trang - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã khảo sát tình hình ATGT tại khu vực ngã tư Đá Bàn. Sau khi khảo sát và đánh giá tình hình, HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo sở chuyên ngành kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, tiến hành lắp đặt đèn tín hiệu giao thông nhằm đảm bảo ATGT tại ngã tư này.

Khu vực ngã tư Đá Bàn có lượng phương tiện lưu thông lớn với tốc độ cao
Khu vực ngã tư Đá Bàn có lượng phương tiện lưu thông lớn, tốc độ cao.

Đề xuất lắp đặt đèn giao thông

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, đây là đoạn tuyến Quốc lộ 1 ngoài khu vực đông dân cư, tốc độ lưu thông và lưu lượng của các phương tiện xe cơ giới khá cao, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT. Do đó, nếu chỉ sử dụng đèn tín hiệu cảnh báo (đèn nháy vàng) sẽ không đảm bảo ATGT. Đồng thời, qua ý kiến của Đoàn giám sát HĐND tỉnh, Sở Giao thông vận tải - Thường trực Ban ATGT tỉnh đã kiến nghị Khu Quản lý đường bộ III và nhà đầu tư xem xét bố trí lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư Đá Bàn.

Theo báo cáo của Khu Quản lý đường bộ III, nút giao thông này do Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa quản lý, khai thác. Là nút giao có mở dải phân cách giữa, nằm trên đoạn tuyến thẳng, tầm nhìn thông thoáng và đã được bố trí hệ thống đèn chiếu sáng, đèn cảnh báo nháy vàng cùng hệ thống biển báo hiệu, vạch sơn đầy đủ. Những năm qua, nhà đầu tư cũng đã thực hiện hoàn thành bổ sung, hoàn trả hệ thống các vạch sơn bị mờ khu vực nút giao, như: Vạch giảm tốc trên các đường nhánh trước khi vào nút giao, vạch kẻ đường, vạch dừng xe, biển STOP trên phía đường nhánh để đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, qua theo dõi tình hình giao thông và báo cáo của các đơn vị chức năng, vị trí nút giao được xác định điểm đen TNGT. Vì vậy, nhà đầu tư BOT đang lập hồ sơ điểm đen kèm theo hồ sơ thiết kế với giải pháp đề xuất lắp đặt đèn tín hiệu giao thông trình Khu Quản lý đường bộ III thỏa thuận thiết kế, dự toán theo văn bản ủy quyền của Cục Đường bộ Việt Nam.

Trước mắt, trong tháng 6 vừa qua, nhà đầu tư BOT đã thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT tại vị trí nút giao này, gồm: Bổ sung biển báo “Tốc độ tối đa cho phép” với tốc độ 70km/giờ chuyển tiếp xuống 50km/giờ; sơn bổ sung vạch giảm tốc độ dạng rải đều trên toàn bộ mặt đường bố trí cách đầu nút giao khoảng 30 - 50m để cảnh báo cưỡng bức cho các phương lưu thông giảm tốc độ trên Quốc lộ 1 trước khi vào nút giao; bổ sung vạch sơn dẫn hướng trong phạm vi nút giao; hoàn trả vạch sơn kẻ đường, biển báo bị mờ, bong tróc không còn tác dụng cảnh báo, dẫn hướng trên Quốc lộ 1 và đường nhánh.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, nguyên nhân của các vụ TNGT xảy ra ở khu vực này chủ yếu vẫn là do ý thức người tham gia giao thông khi chủ quan, chạy quá tốc độ cho phép, đi sai làn đường (lấn làn), không làm chủ tốc độ, không chú ý quan sát khi qua nút giao dẫn tới tai nạn. Việc khắc phục hạn chế ở khu vực nút giao ngã tư Đá Bàn là cần thiết, nhưng để giảm thiểu nguy cơ TNGT có thể xảy ra, người dân khi qua lại ở nút giao này cần nêu cao ý thức chấp hành các quy định về ATGT.

HỒNG ĐĂNG