22:50, 07/06/2023

Nên sớm tháo dỡ cầu cảng bỏ hoang ở bãi biển 

VĂN GIANG

Nhiều năm nay, trên bãi biển Nha Trang (đoạn ở Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara cũ) có một cầu cảng bỏ hoang, bị xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân và du khách. Các cấp, ngành chức năng cần sớm tháo dỡ cầu cảng này để bảo đảm an toàn và trả lại vẻ đẹp cho bãi biển Nha Trang.

Cầu cảng xuống cấp, bỏ hoang

Chiều nào ông Nguyễn Văn Thành (nhà ở đường Trần Phú, phường Lộc Thọ) cũng ra khu vực gần cầu cảng này tắm biển. Ông Thành phản ánh: “Tôi thấy cầu cảng xây dựng đã lâu năm, hiện nay không thấy tàu thuyền ra vào cập cảng đón khách hay bốc xếp hàng hóa. Do qua thời gian không được duy tu, bảo dưỡng nên cầu bị hư rất nặng. Hàng ngày, có rất nhiều người dân, du khách đi dạo dọc bãi biển qua lại dưới gầm cầu cảng, thậm chí có người còn trèo lên trên cầu cảng để chụp ảnh. Trong khi đó, cầu cảng này nằm sát biển, sóng biển thường xuyên ập vào dễ làm cầu bị sập xuống”.

Cầu cảng bỏ hoang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Theo quan sát của chúng tôi, cầu cảng này được xây dựng có hình chữ T, dài khoảng 30m, kết cấu bê tông, cốt thép. Cầu có 16 trụ, mặt cầu được lát bằng những thanh gỗ ghép lại với nhau. Các trụ, dầm cầu đều bị hỏng nặng, kết cấu bê tông bị bong, nứt, lòi sắt thép bên trong và hoen gỉ, một số trụ đã bị nghiêng. Trên mặt cầu, các thanh gỗ đã bị mục, gãy rơi xuống biển, tạo thành những khoảng trống; lan can cầu, tay vịn làm bằng gỗ cũng bị mục gãy không còn tác dụng. Theo tìm hiểu, cầu cảng này được một doanh nghiệp xây dựng năm 1997 nhằm phục vụ đón khách bằng thuyền, ca nô dạo biển, check-in… Hiện nay, doanh nghiệp này đã chuyển đi nơi khác, cầu cảng xuống cấp không tháo dỡ. Khu vực cầu cảng không có bất kỳ tấm biển, hoặc rào chắn nào để cảnh báo người dân và du khách.

Kết cấu bê tông của cầu đã bị hư hỏng nặng.
Kết cấu bê tông của cầu đã bị hư hỏng nặng.

Sẽ tiến hành tháo dỡ

Ông Cao Đức Đại - Trưởng phòng Hành chính tổng hợp, Ban Quản lý vịnh Nha Trang cho biết, qua kiểm tra, khảo sát, đơn vị nhận thấy cầu cảng bị bỏ hoang nhiều năm, đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân và du khách. Đồng thời, cầu cảng này chưa được cấp phép hoạt động bến thủy nội địa, không được các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát an toàn, an ninh hàng hải, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trong hoạt động thủy nội địa. Trong khi đó, lợi dụng cầu cảng này, một số người dân vẫn đưa phương tiện tàu thuyền cập cảng đón trả khách không đúng quy định. Đơn vị đã nhắc nhở nhiều lần, nhưng do không đủ lực lượng túc trực tại khu vực này nên tình trạng đón trả khách vẫn còn tái diễn. Ngoài ra, cầu cảng này tồn tại ở bờ biển trông mất mỹ quan vịnh Nha Trang. Để bảo đảm an toàn cho người dân và du khách, không để xảy ra tình trạng đón trả khách tại cầu cảng, trả lại cảnh quan cho vịnh Nha Trang, đơn vị đã có văn bản báo cáo, xin ý kiến UBND TP. Nha Trang tiến hành tháo dỡ.

Theo ông Lưu Thành Nhân - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, qua xem xét văn bản đề nghị của Ban Quản lý vịnh Nha Trang về tháo dỡ cầu cảng bỏ hoang ở khu vực Ana Mandara cũ, thành phố đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị tiến hành kiểm tra để tham mưu thành phố giải quyết. Qua thực tế cho thấy, cầu cảng này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân và du khách. Do đó, thời gian tới, khi đảm bảo các thủ tục, thành phố sẽ cho tháo dỡ cầu cảng này.

VĂN GIANG