22:34, 07/06/2023

Kiên quyết xử lý các vấn đề về chợ Đầm

Chiều 7-6, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp kiểm tra kết quả thực hiện các nhiệm vụ xử lý, giải quyết dứt điểm những tồn tại liên quan đến Dự án chợ Đầm - Nha Trang. Cùng tham dự họp có ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan, UBND TP. Nha Trang và Công ty TNHH Một thành viên Chợ Đầm (chủ đầu tư dự án).

Ông Nguyễn Tấn Tuân kết luận cuộc họp.

Khẩn trương thực hiện nhiều phần việc

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành đã báo cáo kết quả thực hiện những phần việc được giao. Trong đó, Thanh tra tỉnh đã giải quyết các đơn của tổ chức, công dân, tiểu thương liên quan đến chợ Đầm. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, rà soát, tham mưu ban hành văn bản mới thay thế Quyết định số 15 ngày 10-2-2004 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định về phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh. UBND TP. Nha Trang đã công bố và niêm yết công khai kết quả kiểm định chất lượng công trình chợ Đầm tròn; đồng thời thường xuyên thông báo đến các tiểu thương kinh doanh tại chợ Đầm trên loa phát thanh và các phương tiện truyền thông khác theo quy định. Trong thời gian chờ xử lý theo quy định của pháp luật, UBND TP. Nha Trang vẫn duy trì Tổ giúp việc, Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ giải thể Ban Quản lý chợ Đầm, có trách nhiệm bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và phòng, chống cháy nổ. 

Bà Phan Thị Thu Cúc - Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương cho biết, sở đã chỉ đạo Công ty TNHH Một thành viên Chợ Đầm niêm yết công khai danh sách 180 hộ kinh doanh tại chợ Đầm tròn không đồng ý di dời vào chợ mới, phân theo từng nhóm đối tượng; thông báo đến các tiểu thương kinh doanh phải di dời để đảm bảo an toàn khi công trình bị hỏng, xuống cấp; rà soát các lô sạp còn trống để đảm bảo bố trí đủ cho các tiểu thương tại chợ Đầm tròn di dời vào kinh doanh. Tháng 3-2023, UBND TP. Nha Trang đã phối hợp với Sở Công Thương tổ chức lấy ý kiến dự thảo phương án bố trí sắp xếp tiểu thương từ chợ Đầm tròn vào chợ mới; trực tiếp đối thoại, giải thích cho đại diện các tiểu thương biết rõ về kết quả kiểm định chợ Đầm tròn.

Sẽ tháo dỡ chợ Đầm tròn

Tại cuộc họp, đa số thành viên dự họp đều nhất trí cần phải cương quyết trong xử lý những tồn tại ở chợ Đầm một cách chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, vì những vấn đề tại dự án này đã kéo dài nhiều năm, gây hao tổn nhân lực, vật lực cho Nhà nước, lãng phí nguồn thu, ảnh hưởng đến thu hút du lịch. Ông Lưu Thành Nhân - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, hiện nay, còn 30 hộ vẫn cố tình buôn bán tại chợ Đầm tròn, thành phố gặp khó khăn trong việc giải quyết; hàng tháng thành phố vẫn phải chi hơn 80 triệu đồng (từ khi đóng cửa chợ Đầm cũ đã chi 2,3 tỷ đồng) cho lực lượng bảo vệ chợ Đầm tròn.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Hữu Hoàng đề nghị, trong thời gian tới, các đơn vị liên quan cần khẩn trương thực hiện những phần việc còn lại. UBND TP. Nha Trang sớm kiểm đếm bắt buộc hàng hóa còn lưu lại trong chợ Đầm tròn; có trách nhiệm giải quyết các hộ cố tình kinh doanh ở chợ Đầm tròn trước khi chuyển giao cho Sở Công Thương quản lý. Song song đó, phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Chợ Đầm, các đơn vị liên quan tổ chức thi kiến trúc cổng chợ Đầm, thời gian công bố cuộc thi trước ngày 30-6. 

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Tuân yêu cầu sớm tiến hành bàn giao chợ Đầm từ TP. Nha Trang cho Sở Công Thương quản lý. UBND TP. Nha Trang phải xử lý ngay các vấn đề tồn đọng, di dời ngay tài sản ra khỏi chợ Đầm tròn; khi kiểm đếm phải có niêm phong và sự chứng kiến của đầy đủ các cơ quan pháp luật, đại diện người dân; chấm dứt ngay tình trạng các hộ cố tình kinh doanh tại chợ Đầm tròn. Trước mắt, TP. Nha Trang trang trí lại phần cổng chợ hiện hữu để phục vụ du khách. Về lâu dài, Sở Xây dựng chủ trì thực hiện cuộc thi kiến trúc cổng chợ Đầm. Ông Nguyễn Tấn Tuân khẳng định: "Sau khi đã có kết luận kiểm định chợ Đầm tròn không đủ điều kiện kinh doanh, UBND tỉnh sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để tháo dỡ chợ Đầm tròn. Khi cấp có thẩm quyền cho phép, tỉnh sẽ kiên quyết tháo dỡ và xử lý các vấn đề liên quan đến chợ Đầm theo đúng quy định của pháp luật. Tất cả các bước phải thực hiện đúng nguyên tắc, đảm bảo lợi ích của người dân cả thành phố chứ không vì lợi ích của một nhóm nào đó".

NHẬT MINH