11:10, 28/10/2022

Ngành Thuế tỉnh Khánh Hòa: Tích cực triển khai ứng dụng Etax Mobile

Sau gần 5 tháng nỗ lực triển khai, ứng dụng Etax Mobile đã được nhiều người nộp thuế trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tiếp cận. Tuy nhiên, số người nộp thuế thực hiện nộp thuế điện tử qua ứng dụng vẫn còn hạn chế.

Sau gần 5 tháng nỗ lực triển khai, ứng dụng Etax Mobile đã được nhiều người nộp thuế (NNT) trên địa bàn tỉnh tiếp cận. Tuy nhiên, số NNT thực hiện nộp thuế điện tử qua ứng dụng vẫn còn hạn chế.

Nỗ lực triển khai


Ngày 21-3, Tổng cục Thuế chính thức công bố ứng dụng thuế điện tử cho thiết bị di động (Etax Mobile). NNT có thể xác thực đăng ký tài khoản Etax Mobile điện tử thông qua việc xác minh thông tin về số điện thoại, số tài khoản và số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân trên hệ thống của ngân hàng thay vì đến cơ quan thuế để làm thủ tục.

 

Hoạt động kinh doanh tại chợ Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang.

Hoạt động kinh doanh tại chợ Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang.


Tại Khánh Hòa, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế, ngay từ tháng 5, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các chi cục thuế và phòng, ban tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích NNT là cá nhân sử dụng ứng dụng Etax Mobile trên thiết bị điện thoại di động trong việc kê khai, nộp thuế, phí, lệ phí trong các lĩnh vực hoạt động. Cục Thuế tỉnh in cẩm nang, hướng dẫn trực tiếp NNT thực hiện đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử đối với những trường hợp nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân tại cơ quan thuế; đăng tải thông tin giới thiệu về ứng dụng Etax Mobile, các bước đăng ký tài khoản, hướng dẫn thực hiện tra cứu tờ khai, số thuế phải nộp… trên Trang thông tin điện tử Cục Thuế. Đồng thời, gửi vào hộp thư điện tử của các tổ chức, cá nhân có đăng ký địa chỉ email tất cả những nội dung ứng dụng để NNT biết và thực hiện; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng giới thiệu và hướng dẫn sử dụng… Ngoài ra, Chi cục Thuế Nha Trang đã biên soạn, in và cấp phát hơn 22.100 tờ rơi, tài liệu, ấn phẩm, tờ gấp tuyên truyền, hỗ trợ áp dụng hóa đơn điện tử và nộp thuế điện tử đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn. Công chức quản lý tại các đội thuế xã, phường đã phối hợp với UBND phường, xã niêm yết và gửi thư ngỏ qua Zalo, tin nhắn điện thoại khuyến khích NNT là cá nhân kinh doanh thực hiện nộp thuế điện tử qua ứng dụng; tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp tài khoản giao dịch điện tử để NNT thực hiện...


Tính đến đầu tháng 10, trên địa bàn tỉnh có 11.137 cá nhân đã được cấp tài khoản giao dịch điện tử qua ứng dụng Etax Mobile; trong đó có 6.751 cá nhân kinh doanh, 4.381 cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công. Qua đó, đã có 276 trường hợp NNT là cá nhân thực hiện nộp thuế điện tử thông qua ứng dụng Etax Mobile; trong đó có 233 cá nhân kinh doanh, 38 cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công, 5 cá nhân là đối tượng khác.


Còn nhiều khó khăn


Bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình triển khai ứng dụng Etax Mobile cho NNT, cơ quan thuế gặp không ít khó khăn. Cụ thể, một số NNT là cá nhân chưa nhận thức được lợi ích của ứng dụng Etax Mobile để thay đổi thói quen thực hiện thủ tục hành chính bằng phương thức điện tử thay cho thủ công trước đây; nhiều cá nhân kinh doanh đã lớn tuổi, ngại tìm hiểu và tiếp cận công nghệ. Mặt khác, có nhiều trường hợp thông tin về giấy tờ tùy thân đăng ký thuế và thông tin tài khoản ngân hàng không khớp nhau, làm cho việc xác thực và liên kết ngân hàng trên ứng dụng không thành công, nhưng NNT ngại thực hiện thay đổi thông tin. Bà Nguyễn Thị Nga kinh doanh hàng ăn ở Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) cho biết: “Được cán bộ thuế tuyên truyền, tôi đã cài đặt ứng dụng về máy điện thoại, nhưng do thông tin cá nhân tại ngân hàng mở thẻ dùng số chứng minh nhân dân, còn giấy tờ tùy thân đăng ký thuế dùng căn cước công dân nên không thành công”. Bà Phan Thị Bảy - hộ kinh doanh cửa hàng tạp hóa trên đường 2-4, TP. Nha Trang cho biết: “Khi đi nộp thuế, được cán bộ cơ quan thuế giải thích về ứng dụng nộp thuế điện tử, tôi thấy rất tiện lợi, nhưng tôi đã gần 70 tuổi, mắt nhìn không còn rõ nên không biết sử dụng các tiện ích trên điện thoại”.


Theo ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh, để việc triển khai thực hiện ứng dụng Etax Mobile đạt kết quả cao, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tiếp tục tăng cường tuyên truyền đến các cá nhân, hộ kinh doanh; hướng dẫn NNT đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan thuế và cấp tài khoản giao dịch điện tử, tạo điều kiện thuận lợi để NNT thực hiện nộp thuế điện tử qua ứng dụng theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế. Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các chi cục tiếp tục phối hợp với UBND phường, xã để tuyên truyền, niêm yết và phát thư ngỏ cho NNT tại địa bàn quản lý; cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn hộ kinh doanh thực hiện đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan thuế, chuyển tờ khai đăng ký của hộ kinh doanh về đội tuyên truyền hỗ trợ để cấp tài khoản thuế điện tử. Cùng với đó, Cục Thuế tỉnh tăng cường phối hợp với các ngân hàng thương mại cổ phần nhằm tuyên truyền, giới thiệu cho NNT về tiện ích của ứng dụng để khách hàng là cá nhân kinh doanh, cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công… đăng ký tài khoản giao dịch điện tử.


KHÁNH HÀ