09:10, 30/10/2022

Giáo dục pháp luật cho người lao động: Hiệu quả nhờ đổi mới tuyên truyền

Những năm qua, các ngành chức năng và tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giúp người lao động nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Những năm qua, các ngành chức năng và tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.


Đa dạng hình thức tuyên truyền


Từ đầu năm 2022 đến nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Cam Lâm tổ chức hàng chục đợt tư vấn pháp luật trực tiếp cho hàng nghìn NLĐ tại các doanh nghiệp. Đơn cử, tại Công ty TNHH Tài Thành Công, gần 100 lao động của đơn vị đã được ngành chức năng phổ biến, tư vấn những điểm chính của Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội; giải đáp, hướng dẫn nhiều vấn đề mà NLĐ chưa hiểu rõ. Việc tuyên truyền còn được lồng ghép vào phần thi trả lời những câu hỏi ngắn về pháp luật và nhận phần thưởng, thu hút sự tham gia của NLĐ. Chị Nguyễn Thị Trinh, nhân viên Công ty TNHH Tài Thành Công cho biết: “Tham gia buổi tư vấn, phổ biến pháp luật giúp tôi hiểu thêm nhiều quy định mới gắn liền với lợi ích của mình. Mong rằng, các ngành chức năng thường xuyên tổ chức phổ biến pháp luật để giúp chúng tôi nâng cao hiểu biết”.

 

Tuyên truyền, tư vấn pháp luật, sức khỏe cho người lao động ở Xí nghiệp May Khatoco.

Tuyên truyền, tư vấn pháp luật, sức khỏe cho người lao động ở Xí nghiệp May Khatoco.


Hàng năm, Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ với LĐLĐ tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong tổ chức các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hơn 13.000 công nhân trong Khu Công nghiệp Suối Dầu. Ngoài tổ chức hội nghị tư vấn pháp luật cho NLĐ, các đơn vị còn phát tờ rơi, sổ tay pháp luật cho công nhân, doanh nghiệp. Đặc biệt, Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh đã xây dựng tủ sách pháp luật với gần 500 đầu sách cho công nhân mượn hoặc tìm hiểu trực tiếp; thành lập văn phòng tư vấn pháp luật để hỗ trợ tư vấn miễn phí cho công nhân khi cần.


Bà Trương Thị Thu - Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh cho biết: “Phần lớn thời gian công nhân dành cho công việc, ít có điều kiện để tìm hiểu, học tập, nâng cao kiến thức pháp luật. Do vậy, chúng tôi luôn chú trọng đa dạng hóa hình thức để giúp họ tiếp cận, nâng cao kiến thức pháp luật, nhất là những quy định sát sườn với công nhân. Ngoài tư vấn, phổ biến trực tiếp, chúng tôi còn tuyên truyền qua hệ thống loa nội bộ trong các doanh nghiệp, qua mạng xã hội… Nhờ đó, nhận thức về pháp luật của công nhân đã được nâng lên; doanh nghiệp chấp hành tốt hơn các quy định của pháp luật”... 

 
Chú trọng nâng cao chất lượng


Ông Bùi Đăng Thành - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, những năm qua, nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước được ban hành mới, sửa đổi, bổ sung với những nội dung liên quan trực tiếp đến quyền lợi của NLĐ. Do đó, LĐLĐ tỉnh đã chú trọng nâng cao chất lượng và bám sát, chỉ đạo 1.500 công đoàn cơ sở đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho NLĐ, như: Thành lập mạng lưới văn phòng tư vấn pháp luật; xây dựng tổ tư vấn lưu động; tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật; xây dựng tủ sách pháp luật… Trung bình mỗi năm, tổ chức công đoàn tuyên truyền, phổ biến cho gần 80.000 đoàn viên, NLĐ. Trong thời gian tới, nhất là dịp giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, LĐLĐ tỉnh sẽ tăng cường bám sát cơ sở, NLĐ để tuyên truyền, phổ biến pháp luật và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tư vấn, giải quyết các bức xúc để tránh xảy ra đình công.


Theo lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, địa phương, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho NLĐ được chú trọng thực hiện, góp phần đưa pháp luật đi vào cuộc sống, giúp NLĐ nắm được các chế độ, chính sách, quyền, nghĩa vụ khi tham gia quan hệ lao động. Hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức hướng dẫn, phổ biến, triển khai chính sách pháp luật cho khoảng 1.000 lượt doanh nghiệp; phổ biến pháp luật cho hơn 20.000 lượt NLĐ; cấp phát hàng chục ngàn cuốn sổ tay pháp luật… Đặc biệt, sở tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật của các doanh nghiệp, qua đó kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở và xử lý nghiêm những đơn vị vi phạm, bảo đảm quyền lợi cho NLĐ. Nhờ đó, từng bước cải thiện mối quan hệ giữa NLĐ và người sử dụng lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

 

Từ đầu năm 2022 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã tư vấn pháp luật trực tiếp và qua điện thoại cho gần 200 lượt NLĐ. Nội dung tư vấn chủ yếu về chế độ tai nạn lao động, hợp đồng lao động, chế độ thôi việc, chính sách hỗ trợ, chế độ thai sản, nghỉ việc không hưởng lương... Ngoài ra, tổ chức công đoàn còn hỗ trợ, tư vấn 3 đơn khiếu nại của NLĐ thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư và du lịch Tây Thái Bình Dương, Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Nha Trang, Công ty Cổ phần Du lịch sinh thái Thanh Vân. Qua đó, giúp ổn định tư tưởng và yêu cầu các doanh nghiệp thanh toán đầy đủ chế độ cho NLĐ.

 


VĂN GIANG