10:09, 18/09/2022

Các bãi giữ xe đã hết hạn giấy phép ở Nha Trang: Phải chấm dứt hoạt động

Tuy các bãi giữ xe dọc theo tuyến công viên bờ biển TP. Nha Trang đã hết thời hạn thuê mặt bằng từ cuối năm 2021, nhưng vẫn ngang nhiên tổ chức trông giữ xe, thu tiền trái phép trong suốt thời gian dài. Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo UBND TP. Nha Trang kiểm tra chấm dứt ngay các bãi giữ xe này.

Tuy các bãi giữ xe dọc theo tuyến công viên bờ biển TP. Nha Trang đã hết thời hạn thuê mặt bằng từ cuối năm 2021, nhưng vẫn ngang nhiên tổ chức trông giữ xe, thu tiền trái phép trong suốt thời gian dài. Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo UBND TP. Nha Trang kiểm tra chấm dứt ngay các bãi giữ xe này.


Hết hợp đồng vẫn tổ chức giữ xe


Thời gian gần đây, nhiều người dân và du khách phản ánh tình trạng hàng loạt bãi giữ xe dọc đường Trần Phú (Nha Trang) đã hết hạn giấy phép nhưng vẫn hoạt động. Có nhiều bãi giữ xe thu tiền vượt giá quy định của tỉnh và không có phiếu thu.

 

Một bãi giữ xe ở tuyến công viên bờ biển đường Trần Phú, TP. Nha Trang chật kín xe trong những ngày hè năm 2022.

Một bãi giữ xe ở tuyến công viên bờ biển đường Trần Phú, TP. Nha Trang chật kín xe trong những ngày hè năm 2022.


Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Khánh Hòa, dọc theo công viên bờ biển đường Trần Phú có 7 điểm (3 bãi xe được giao thầu, 4 bãi xe đấu thầu) được TP. Nha Trang cho doanh nghiệp thuê mặt bằng làm dịch vụ trông giữ xe có thu phí và không thu phí. Hạn mức thầu thấp nhất là 10 triệu đồng/tháng/bãi, cao nhất là 70 triệu đồng/tháng/bãi; hợp đồng được ký kết theo từng năm. Các nhà thầu được phép thu tiền gửi xe máy 5.000 đồng/lượt (ban ngày), 10.000 đồng/lượt (qua đêm); xe ô tô thu 25.000 đồng/lượt. Đội Thanh niên xung kích (TNXK) TP. Nha Trang được giao quản lý các bãi trông giữ xe dọc theo bờ biển, trực tiếp ký hợp đồng với các chủ bãi xe. Từ cuối năm 2021, cả 7 bãi giữ xe đã hết hợp đồng thuê bãi, nhưng thành phố vẫn chưa tổ chức đấu thầu và giao thầu trở lại. Tuy nhiên, các bãi này vẫn tổ chức giữ xe, thu phí trong suốt thời gian dài đến khi vụ việc được phản ánh.


Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Trần Quang Sơn - Đội trưởng Đội TNXK TP. Nha Trang thừa nhận, việc để các bãi giữ xe hết hợp đồng thuê mặt bằng nhưng vẫn tổ chức hoạt động trước hết là lỗi trong công tác quản lý của Đội TNXK thành phố. Tuy nhiên, bên cạnh nguyên nhân chủ quan đó cũng cần xét đến nguyên nhân khách quan. “Thời điểm hợp đồng hết hiệu lực, tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp nên lượng khách du lịch đến Nha Trang và người dân tắm biển chưa nhiều. Ngoài ra, do TP. Nha Trang triển khai lát đá vỉa hè phía đông đường Trần Phú nên chúng tôi dự định khi Đề án quản lý, khai thác các bãi giữ xe tuyến biển và mặt bằng bãi biển được thông qua sẽ tổ chức đấu thầu, giao thầu trở lại”, ông Sơn lý giải.


Yêu cầu kiểm điểm, dừng hoạt động các điểm giữ xe trái phép


Sau khi có thông tin phản ánh, ngày 12-8, ông Nguyễn Sỹ Khánh - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo việc khai thác các bãi trông giữ xe trên tuyến công viên bờ biển. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Sỹ Khánh yêu cầu Đội trưởng Đội TNXK nghiêm túc kiểm điểm; khẩn trương báo cáo giải trình việc buông lỏng, để các bãi xe hoạt động trên tuyến công viên bờ biển khi đã hết hợp đồng. Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Đội TNXK TP. Nha Trang khẩn trương truy thu, yêu cầu các tổ chức, cá nhân đang kinh doanh bãi xe trên tuyến biển thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định từ khi hoạt động trở lại; giao Ban Quản lý dịch vụ công ích khẩn trương chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Đội TNXK và các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng Đề án quản lý, khai thác các bãi giữ xe tuyến biển và mặt bằng bãi biển để thành phố trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.


Ngày 8-9, Đội TNXK TP. Nha Trang có công văn xin chủ trương gia hạn hợp đồng và truy thu tiền mặt bằng trông giữ xe trên tuyến công viên bờ biển Nha Trang. Theo đó, Đội TNXK đề xuất thành phố gia hạn hợp đồng các bãi giữ xe trên tuyến công viên bờ biển từ ngày 1-5 cho đến khi Đề án quản lý, khai thác các bãi giữ xe tuyến biển và mặt bằng bãi biển được phê duyệt. Đội TNXK đề xuất truy thu tiền thuê mặt bằng bãi giữ xe số 6, 10, 14, 15 từ tháng 5-2022 với mức giảm 30%; truy thu tiền thuê mặt bằng bãi giữ xe số 3, 5 (cạnh các nhà hàng Louisiane, Sailing Club) từ tháng 8-2022 với mức giảm 30% (vì doanh nghiệp chỉ phục vụ giữ xe cho khách đến nhà hàng, không thu phí). Riêng bãi giữ xe ở Công viên Phù Đổng (bãi số 2) do doanh nghiệp ngừng hoạt động nên không truy thu. Theo ông Sơn, Đội TNXK TP. Nha Trang chỉ đề nghị truy thu tiền mặt bằng từ tháng 5-2022 đối với các bãi giữ xe có thu phí là vì “giai đoạn trước đó do dịch bệnh nên lượng xe gửi không nhiều, các chủ bãi xe gặp nhiều khó khăn”.


Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu UBND TP. Nha Trang kiểm tra và dừng ngay đối với các điểm trông giữ xe trái phép vẫn còn hoạt động trên địa bàn thành phố.


XUÂN THÀNH