10:03, 03/03/2022

Đường Phạm Văn Đồng (đoạn thôn Lương Sơn): Nở rộ hàng quán tự phát

Dọc theo đường Phạm Văn Đồng đoạn qua khu vực thôn Lương Sơn (xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang) có nhiều hàng quán buôn bán đồ ăn vặt. Khách đến đây ngắm cảnh có thêm dịch vụ ăn uống nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ tai nạn với những bộ bàn ghế được để trên bờ vực.

Dọc theo đường Phạm Văn Đồng đoạn qua khu vực thôn Lương Sơn (xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang) có nhiều hàng quán buôn bán đồ ăn vặt. Khách đến đây ngắm cảnh có thêm dịch vụ ăn uống nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ tai nạn với những bộ bàn ghế được để trên bờ vực.


Tự phát theo khách vãn cảnh


Với địa thế một bên là núi, một bên là biển, cung đường qua khu vực Lương Sơn là cung đường tuyệt đẹp của tuyến đường ven biển TP. Nha Trang. Dọc khu vực này có những mỏm đất, đá nhô ra sát biển tạo thành những điểm ngắm cảnh thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương. “Thóc đâu bồ câu theo đấy”, khi người đến ngắm cảnh ngày càng nhiều, các hàng quán bán đồ ăn vặt lại nở rộ.

 

Nhiều hàng quán lấn chiếm lòng, lề đường ở khu vực Lương Sơn.

Nhiều hàng quán lấn chiếm lòng, lề đường ở khu vực Lương Sơn.


Khu vực tập trung nhiều quán ăn vặt nhất ở đoạn giữa, hiện có 7-8 quán bán đồ ăn uống cho khách ngắm cảnh với hình thức hầu hết chỉ là xe đồ ăn nhỏ gọn, bàn ghế được bày bên lề nhìn ra biển. Xe máy của khách để chật kín dọc theo phần đất phía đông con đường. Nhiều bạn trẻ tranh thủ chụp ảnh cảnh ngồi ăn uống ngay trên mỏm đất cheo leo bên bờ vực. “Từ ngày có các quán ăn vặt, tôi hay cùng bạn bè đến đây ăn uống, trò chuyện. Chỉ cần bỏ số tiền nhỏ, mình được nhâm nhi quà vặt trong làn gió mát từ biển, ngắm biển trời bao la tuyệt đẹp trước mặt”, chị Nguyễn Thị Diệu Huyền - sinh viên Trường Đại học Nha Trang chia sẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích thú với việc có thêm hàng quán nơi đây. Bởi các hàng quán đã chiếm hết vị trí để ngắm cảnh. Bà Nguyễn Ngọc Linh (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) chia sẻ, bà thường xuyên đạp xe tập thể dục trên cung đường này, nhưng từ khi các hàng quán xuất hiện lấn chiếm một bên lề đường, bà phải dừng chân nghỉ ngơi tại hướng núi bên kia đường thay vì được thoải mái ra mé đông để ngắm cảnh như trước đây.


Khó xử lý dứt điểm


Sự nở rộ của dịch vụ ăn uống nơi đây giúp khách ngắm cảnh bớt nhàm chán nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn, cũng như về vấn đề rác thải. Cung đường này quanh co uốn lượn, thế nhưng nhiều người đến quán vô tư đậu xe xuống lòng đường… Bên cạnh đó, nhiều hàng quán đặt bàn ghế sát ngay bên bờ vực để buôn bán không bảo đảm an toàn. Các món ăn ở đây chủ yếu là xiên que, đồ chiên được bày sẵn không hề che đậy nên rất dễ mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, còn gây ô nhiễm môi trường khi những dụng cụ ăn uống bị vứt đi hay vô tình gió thổi bay xuống vách đèo rất khó thu gom.

 

Bàn ghế được bày ở những vị trí  khá nguy hiểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Bàn ghế được bày ở những vị trí khá nguy hiểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.


Trao đổi với người viết, ông Phạm Bá Tân - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lương xác nhận, các hàng quán kinh doanh, buôn bán lấn chiếm hành lang an toàn giao thông của tuyến đường qua khu vực Lương Sơn. Nơi người dân buôn bán nhiều nhất nằm liền kề với Dự án Morning Star của Công ty Sao Mai Anh. Trước đây, Ban quản lý dự án có rào lưới B40 để quản lý phần đất của dự án nhưng sau đó đã bị tháo dỡ để buôn bán. Chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức lực lượng để xử lý việc buôn bán tự phát ở khu vực này nhưng gặp nhiều khó khăn. Mỗi khi có lực lượng chức năng làm việc, các hàng quán tháo chạy, khi không có lực lượng chức năng mọi việc lại đâu vào đấy. Hiện nay, xã Vĩnh Lương đang tập trung xử lý các hàng quán buôn bán lòng lề đường để đưa vào chợ nên việc quản lý, xử lý tình trạng buôn bán tự phát trên đoạn đường ở khu vực Lương Sơn chưa thật sự rốt ráo. Thời gian tới, UBND xã sẽ tăng cường xử lý thường xuyên hoạt động kinh doanh tự phát tại khu vực này.


Theo tìm hiểu của người viết, việc buôn bán tự phát ở khu vực Lương Sơn không mới. Lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang từng khẳng định: Đây là địa điểm phức tạp về giao thông, vực sâu nguy hiểm, khúc cua hạn chế tầm nhìn, vì vậy không để bất cứ loại hình buôn bán nào tồn tại ở khu vực này. Đối với hộ gặp khó khăn, địa phương phải rà soát, chủ động bố trí cho họ kinh doanh buôn bán ở các tuyến đường phù hợp.


KHÁNH NGUYÊN