09:02, 26/02/2021

Giải quyết di dời dứt điểm chợ Đầm

Việc di dời các tiểu thương từ chợ Đầm tròn sang chợ Đầm mới nhùng nhằng suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, UBND thành phố Nha Trang sẽ cương quyết giải quyết dứt điểm tình trạng này. Bắt đầu từ ngày 1-3, toàn bộ hệ thống điện tại chợ Đầm tròn sẽ bị cắt.

Việc di dời các tiểu thương từ chợ Đầm tròn sang chợ Đầm mới nhùng nhằng suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, UBND TP. Nha Trang sẽ cương quyết giải quyết dứt điểm tình trạng này. Bắt đầu từ ngày 1-3, toàn bộ hệ thống điện tại chợ Đầm tròn sẽ bị cắt.


Di dời để tạo sự công bằng


Theo UBND TP. Nha Trang, để chuẩn bị cho việc di dời 278 hộ kinh doanh từ chợ Đầm tròn sang chợ Đầm mới, từ tháng 1-2021, Ban quản lý (BQL) chợ đã dừng ký hợp đồng mua bán điện với các tiểu thương trong chợ tròn. Cũng từ thời gian này, UBND thành phố dừng thu phí bảo vệ, phí thuê lô, sạp đối với các hộ kinh doanh trong chợ tròn. Tuy nhiên, để đảm bảo an ninh và an toàn cho tài sản của những hộ kinh doanh, BQL chợ vẫn bố trí bảo vệ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ cho toàn bộ khu vực này như trước đây.

 

Chợ Đầm cũ và mới.

Chợ Đầm cũ và mới.


Lãnh đạo UBND TP. Nha Trang khẳng định, lần này thành phố cũng như UBND tỉnh Khánh Hòa cương quyết xử lý dứt điểm việc di dời các tiểu thương kinh doanh tại chợ tròn sang kinh doanh tại chợ Đầm mới; bởi điều này liên quan trực tiếp đến quyền lợi của 1.008 hộ đã đăng ký kinh doanh trong chợ Đầm mới. Đa phần các hộ trong chợ mới đều tự nguyện di dời từ năm 2015 và 2016, song đã nhiều năm nay họ không thể kinh doanh được. Nguyên nhân xuất phát từ việc cùng một địa điểm nhưng tồn tại 2 khu chợ cùng kinh doanh nên khách hàng chỉ vào chợ tròn mà ít vào chợ Đầm mới. Điều này dẫn đến xung đột lợi ích ngày càng trầm trọng, đồng thời tạo nên sự không công bằng trong cạnh tranh. Chính vì vậy, thành phố sẽ quyết tâm di dời 278 tiểu thương từ chợ tròn vào chợ mới kinh doanh nhằm tạo nên sự công bằng cho tất cả tiểu thương trong chợ.


Đồng tình với quan điểm này, bà Lê Thị Hồng Minh - Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên chợ Đầm (đơn vị vận hành chợ Đầm mới) cho biết: “Việc hợp nhất chợ Đầm là cần thiết. Trong cả nước, không tỉnh thành nào có tình trạng 1 địa điểm mà tồn tại 2 khu chợ như chợ Đầm - Nha Trang. Quy hoạch dự án đã được phê duyệt, chợ Đầm chỉ có một khu vực buôn bán. Công ty TNHH Một thành viên chợ Đầm đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi cho các hộ chợ tròn khi họ vào kinh doanh trong chợ mới, nếu không di dời được sẽ rất căng thẳng. Bản thân các hộ kinh doanh trong chợ Đầm mới cũng đang gây áp lực rất lớn đối với thành phố cũng như đơn vị quản lý chợ. Bởi trong 5 năm qua, có nhiều hộ bị phá sản vì không buôn bán được, nhiều hộ còn lại cũng đang rơi vào tình cảnh kiệt quệ. Nếu không di dời được 278 hộ ở chợ tròn sang chợ mới thì 1.008 hộ trong chợ mới sẽ yêu cầu được trả lô sạp. Điều này là hoàn toàn không thể”.


Bà Minh còn cho rằng, từ khi triển khai dự án đến nay, các tiểu thương chợ tròn là người hưởng lợi nhiều nhất. Họ vừa có lô sạp trong chợ mới (có 87 hộ đã đăng ký 138 điểm kinh doanh trong chợ mới), vừa được buôn bán trong chợ tròn. Thậm chí nhiều hộ chiếm luôn vành đai ngoài của chợ tròn (các hộ đã di dời trước đây) để buôn bán. Tại sao chỉ vì 278 hộ mà làm ảnh hưởng đến quyền lợi của 1.008 hộ kinh doanh còn lại?


Cương quyết thực hiện


Để chuẩn bị cho việc di dời 278 tiểu thương từ chợ tròn vào chợ Đầm mới, hiện Công ty TNHH Một thành viên chợ Đầm đã bố trí đủ lô, sạp ở vị trí thuận lợi nhất cho các hộ kinh doanh. UBND TP. Nha Trang đã cùng đơn vị quản lý chợ rà soát các vị trí lô, sạp chuẩn bị cho các tiểu thương chợ tròn trên tinh thần phù hợp và công bằng. Bắt đầu từ ngày 1-3, đơn vị quản lý chợ Đầm sẽ ngừng cung cấp điện cho toàn bộ chợ Đầm tròn.

 

Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Thời gian qua, UBND tỉnh đã nhiều lần chỉ đạo UBND TP. Nha Trang nhanh chóng sắp xếp, bố trí các hộ kinh doanh vào chợ Đầm mới. Việc thực hiện chậm trễ hoặc thực hiện không đúng phương án phê duyệt sẽ gây ra những hệ lụy khó giải quyết, làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp và các hộ kinh doanh đã được sắp xếp, bố trí trong dự án chợ Đầm mới. UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND TP. Nha Trang giải quyết những tồn tại ở dự án chợ Đầm một cách cẩn trọng, phù hợp.

Ông Vũ Chí Hiếu - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang khẳng định: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, lần này thành phố sẽ thực hiện việc di dời một cách dứt điểm, chấm dứt tình trạng kéo dài suốt nhiều năm qua. Theo quy hoạch đã được phê duyệt, giai đoạn 1, chợ Đầm mới gồm các khu chức năng: Chợ tươi sống, chợ truyền thống, quảng trường, vườn hoa, sân bãi, chợ đêm... Từ năm 2016, hạng mục chợ truyền thống, chợ tươi sống đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Riêng các hạng mục còn lại không thể thực hiện được vì chưa hoàn thành việc di dời các hộ kinh doanh từ chợ tròn sang chợ mới. Nếu các hộ kinh doanh chợ tròn không chịu di dời, UBND thành phố sẽ kiến nghị UBND tỉnh áp dụng một số biện pháp quyết liệt hơn. Đồng thời, vấn đề thực hiện xây dựng chợ Đầm mới theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt phải thực hiện một cách triệt để.


Bà Minh kiến nghị: “Doanh nghiệp đã tạo điều kiện hết mức cho các hộ trong việc thuê lô sạp. Tiểu thương có thể thuê 5 năm, 10 năm hoặc mấy chục năm nhưng tiền thuê chỉ phải trả theo từng tháng. Vì vậy, nếu các tiểu thương chợ tròn cố tình không vào chợ mới thì UBND tỉnh cho phép doanh nghiệp để các lô, sạp dành cho hộ chợ tròn cho các tiểu thương khác thuê. Thực tế, chủ đầu tư đã bỏ rất nhiều tiền đầu tư dự án, giờ không thể để trống lô, sạp mãi được. Mỗi năm trôi qua sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của cả chủ đầu tư lẫn các tiểu thương trong chợ mới”.

 
Nhật Minh

 




Các cột mốc quan trọng của dự án chợ Đầm - Nha Trang:


* Ngày 26-4-2013, UBND tỉnh phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 chợ Đầm - Nha Trang.


* Ngày 1-7-2013, UBND TP. Nha Trang công bố đồ án Quy hoạch  chi tiết tỷ lệ 1/500 chợ Đầm - Nha Trang.


* Ngày 28-8-2013, UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án chợ Đầm - Nha Trang (giai đoạn 1) cho Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang.


* Ngày 30-12-2013, UBND tỉnh ra quyết định thu hồi đất và giao đất cho Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang thực hiện dự án chợ Đầm - Nha Trang.


* Ngày 22-1-2014, Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng cho dự án chợ Đầm - Nha Trang.


* Ngày 11-9-2015, UBND TP. Nha Trang thống nhất phương án bố trí, sắp xếp điểm kinh doanh trong chợ Đầm mới.


* Tháng 10-2015, hoàn thành hạng mục chợ truyền thống và bắt đầu di dời các hộ kinh doanh vào chợ mới.


* Tháng 6-2016, có 1.008 hộ đăng ký kinh doanh trong chợ mới, riêng 278 hộ trong chợ Đầm tròn không chịu đăng ký và di dời vào chợ mới.


* Tháng 1-2021, còn 191 hộ chưa chịu đăng ký lô sạp trong chợ mới (87 hộ đã đăng ký lô sạp nhưng vẫn kinh doanh ở chợ tròn).


* Từ ngày 1-3, UBND TP. Nha Trang quyết định sẽ dừng việc cung cấp điện ở chợ Đầm tròn để chấm dứt việc kinh doanh tại đây.