Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành thông tư quy định về phòng, chống, khắc phục hậu quả lụt, bão; ứng phó sự cố, thiên tai và cứu nạn trong hoạt động đường sắt.
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành thông tư quy định về phòng, chống, khắc phục hậu quả lụt, bão; ứng phó sự cố, thiên tai và cứu nạn trong hoạt động đường sắt.
Theo đó, khi có thông tin dự báo lụt bão, đơn vị sở tại phải nối liền các toa xe trên đường hay ở trong ga với nhau; các cửa toa xe phải được đóng kín, xiết chặt hãm tay, chèn lại chắc chắn. Trong trường hợp xảy ra lụt bão, khi nhận được tin đường bị ngập lụt, hư hỏng hoặc có chướng ngại trên đường, trực ban chạy tàu hai ga tiếp giáp đoạn đường ấy phải giữ tất cả các tàu, đầu máy sắp chạy vào khu gian đó; đồng thời báo cho điều độ chạy tàu phong tỏa khu gian. Khi tàu đang chạy trong thời gian mưa to kéo dài, trực ban chạy tàu ga khi cho tàu chạy phải cấp cảnh báo cho tàu chạy vào khu gian với nội dung: “Chú ý chạy thận trọng, tốc độ không quá 15km/giờ”.
Thông tư cũng quy định, khi lụt, bão, sự cố, thiên tai xảy ra, các đơn vị vận tải đường sắt, nhà ga, đoàn tàu, nhân viên công tác trên tàu phải tổ chức bảo vệ đoàn tàu, hành khách, hàng hóa; tổ chức chuyển tải hành khách, hàng hóa khi có lệnh của người có thẩm quyền. Đồng thời, thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, hỗ trợ lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cho hành khách…
Mạnh Hùng