
Cơ quan chức năng kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép tổ chức lại giao thông trên đường Phước Long (thành phố Nha Trang) theo hướng cấm xe tải lưu thông trong giờ cao điểm.
Cơ quan chức năng kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép tổ chức lại giao thông trên đường Phước Long (TP. Nha Trang) theo hướng cấm xe tải lưu thông trong giờ cao điểm.
Doanh nghiệp kêu khó vì bị cấm xe tải lưu thông
Thời gian qua, một số doanh nghiệp chuyên chở vật liệu xây dựng và hàng thủy hải sản đông lạnh phản ánh, việc cấm xe tải từ 2,5 tấn trở lên lưu thông vào đường Phước Long gây ra nhiều khó khăn. Đại diện Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods - F17 cho biết, nhà máy chuyên sản xuất mặt hàng thủy hải sản của công ty tại địa chỉ số 1 Phước Long, nằm trên đoạn đường cấm xe tải từ 2,5 tấn trở lên lưu thông. Đặc thù của mặt hàng thủy hải sản tươi sống là để càng lâu sẽ càng ảnh hưởng đến chất lượng và tăng chi phí giá thành sản phẩm. Trong khi đó, nguyên liệu của công ty được cung cấp từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm tại các địa phương trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận. Năm 2020, do ảnh hưởng dịch Covid-19, đồng thời, thực hiện theo phương án tổ chức giao thông của các đơn vị chức năng là cấm xe tải từ 2,5 tấn trở lên lưu thông tại khu vực này, việc vận chuyển nguyên, vật liệu cũng như hàng hóa của công ty bị ảnh hưởng về thời gian, dẫn đến dễ bị thiệt hại về chất lượng và tăng chi phí giá thành của sản phẩm. Vì vậy, doanh nghiệp mong muốn các cơ quan có thẩm quyền xem xét có phương án cho phép xe từ 2,5 tấn trở lên lưu thông trên đường Phước Long.
Đường Phước Long, TP. Nha Trang. |
Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc tổ chức giao thông, lắp đặt biển báo giao thông… trên địa bàn TP. Nha Trang đã được UBND tỉnh ủy quyền cho UBND TP. Nha Trang thực hiện. Hiện nay, theo Quyết định số 68 ngày 10-2-2020 của UBND TP. Nha Trang về việc phân luồng tổ chức giao thông tại một số tuyến đường, khu vực trên địa bàn thành phố, có quy định: Cấm xe ô tô tải có khối lượng chuyên chở từ 2,5 tấn trở lên lưu thông trên các tuyến đường thuộc khu vực nội thành và các tuyến đường vào trung tâm các xã thuộc TP. Nha Trang; ngoại trừ các tuyến đường vành đai: 2-4, Nguyễn Xiển, Trần Quý Cáp, 23-10, Võ Nguyên Giáp, Lê Hồng Phong, đại lộ Nguyễn Tất Thành. Đường Phước Long nằm trong số các tuyến đường bị cấm xe ô tô tải có khối lượng chuyên chở từ 2,5 tấn trở lên lưu thông.
Đề xuất chỉ cấm trong giờ cao điểm
Lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho rằng, việc cấm xe ô tô tải có khối lượng chuyên chở từ 2,5 tấn trở lên lưu thông trên đường Phước Long là hợp lý. Bởi tuyến đường này có mật độ phương tiện lưu thông rất đông và dễ xảy ra tai nạn giao thông. Vì vậy, UBND TP. Nha Trang giữ quan điểm là vẫn cấm xe tải từ 2,5 tấn trở lên lưu thông vào đường Phước Long.
Khi nhận được kiến nghị của Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods - F17, UBND tỉnh đã giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị kiểm tra, xử lý, đề xuất UBND tỉnh. Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, cuối tháng 10, sở đã tổ chức cuộc họp, mời các bên liên quan nêu quan điểm giải quyết vấn đề tổ chức giao thông trên đường Phước Long. “Để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất của Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods - F17 và các doanh nghiệp khác tại khu vực trên trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các bên thống nhất kiến nghị UBND tỉnh việc tổ chức giao thông trên đường Phước Long đoạn từ nút giao đường Phước Long - đại lộ Nguyễn Tất Thành đến ngã ba đường Phước Long - đường Lê Hồng Phong theo phương án cấm xe trong giờ cao điểm như các tuyến đường vành đai đang thực hiện. Việc cấm xe tải từ 2,5 tấn trở lên lưu thông trong giờ cao điểm cũng không trái với quy định tại Quyết định số 68 của UBND TP. Nha Trang. Cụ thể, cấm xe tải từ 2,5 tấn trở lên lưu thông trong giờ cao điểm: Sáng từ 6 giờ đến 7 giờ 30; trưa từ 11 giờ 30 đến 13 giờ 30; chiều từ 16 giờ 30 đến 19 giờ. Phạm vi tổ chức giao thông từ nút giao đường Phước Long - đại lộ Nguyễn Tất Thành đến ngã ba đường Phước Long - đường Lê Hồng Phong và chỉ được lưu thông 1 chiều theo hướng từ đại lộ Nguyễn Tất Thành - Phước Long - Lê Hồng Phong”, ông Dần nói.
Về lâu dài, Sở Giao thông vận tải cũng kiến nghị UBND tỉnh sớm có phương án di dời các cơ sở sản xuất, chế biến công nghiệp ra khỏi khu vực dân cư nội thành để bảo đảm mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông phù hợp với định hướng phát triển TP. Nha Trang thành trung tâm du lịch của cả nước.
Thành Nam




