10:11, 08/11/2020

Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em

Đó là chủ đề Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020, diễn ra từ ngày 15-11 đến 15-12. Ông Võ Bình Tân - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hòa cho biết:

Đó là chủ đề Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020, diễn ra từ ngày 15-11 đến 15-12. Ông Võ Bình Tân - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hòa cho biết:

 



Những năm qua, được sự quan tâm từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, công tác phụ nữ ở từng ngành, địa phương, đơn vị đã có bước chuyển biến rõ rệt. Các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận, các đoàn thể, tổ chức xã hội đã nâng cao nhận thức về giới và ý thức trách nhiệm thực hiện bình đẳng giới, lên án đấu tranh chống tư tưởng coi thường phụ nữ, các hành vi phân biệt đối xử, xâm hại, xúc phạm nhân phẩm phụ nữ. Nội dung giáo dục về giới, Luật Bình đẳng giới đã được đưa vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng trong các chương trình học chính trị và các trường học.


Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp thường xuyên tuyên truyền đến cán bộ, nhân dân trên địa bàn tỉnh về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và Chương trình quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, các văn bản pháp luật liên quan khác. Qua đó, góp phần xóa bỏ tình trạng phân biệt đối xử với phụ nữ, xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” và giáo dục phẩm chất, đạo đức người phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.


- Hiện nay, vẫn còn tình trạng bất bình đẳng giới và bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Vậy, xã hội cần phải tập trung thực hiện vấn đề gì để xóa bỏ tình trạng trên?


- Thách thức lớn nhất hiện nay trong công tác phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới là nhiều vụ bạo lực gia đình nghiêm trọng. 15 năm trở lại đây, số cặp vợ chồng ly hôn mỗi năm đều tăng mà nguyên nhân chính vẫn là do mâu thuẫn gia đình không thể dung hòa. Năm 2005, số vụ ly hôn là 1.547 vụ, năm 2010 là 2.346 vụ và đến năm 2019 tăng lên 4.252 vụ.  


Để góp phần xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, hàng năm, tỉnh tổ chức “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới”. Theo đó, các ban, ngành, địa phương cần tập trung giải quyết triệt để những vấn đề bức xúc của xã hội về bình đẳng giới và bạo lực giới, bạo lực gia đình. Ngoài truyền thông, cần thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm sự bình đẳng thực chất giữa nam và nữ về cơ hội tham gia - thụ hưởng, bình đẳng trên tất cả các lĩnh vực.


Cùng với đó là tập trung quan tâm và tạo cơ hội cho phụ nữ trong lĩnh vực lao động việc làm, học tập nâng cao trình độ, xử lý có hiệu quả các vấn đề xã hội như mất cân bằng giới tính khi sinh, buôn bán phụ nữ, trẻ em. Tổ chức các diễn đàn đối thoại, hội thảo; các đoàn kiểm tra liên ngành vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thời gian diễn ra tháng hành động. Thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, đấu tranh, ngăn chặn các vụ bạo lực gia đình, điều tra xử lý nghiêm minh đối với các vụ việc liên quan đến buôn bán phụ nữ và trẻ em gái, các vụ bạo lực bạo hành, quấy rối tình dục, hiếp dâm phụ nữ và trẻ em gái.


- Xin cảm ơn ông!


Thanh Trúc
(Thực hiện)