"Đói quá, anh em tôi phải ăn cả xốp", "Trong khoảng một tiếng nữa mà không được cứu, có lẽ chúng tôi đã buông xuôi vì kiệt sức và tuyệt vọng", "Con được sống rồi bố ơi", "Tôi đã may mắn sống sót, nhưng còn anh trai và nhiều anh em nữa…"...
“Đói quá, anh em tôi phải ăn cả xốp”, “Trong khoảng một tiếng nữa mà không được cứu, có lẽ chúng tôi đã buông xuôi vì kiệt sức và tuyệt vọng”, “Con được sống rồi bố ơi”, “Tôi đã may mắn sống sót, nhưng còn anh trai và nhiều anh em nữa…”... Đó là những nỗi niềm xé lòng của 3 ngư dân tàu cá BĐ 97469 TS may mắn được cứu vớt giữa lằn ranh sinh tử sau 60 giờ trôi dạt trên biển trong cơn bão số 9.
Ăn xốp để… sinh tồn
Sáng 3-11, 2 tàu kiểm ngư KN 490 và KN 473 (thuộc Chi đội Kiểm ngư số 4) đã về đến Quân cảng Cam Ranh, đưa 6 ngư dân Bình Định gặp nạn trong cơn bão số 9 vào bờ an toàn. Trong số các ngư dân bị nạn có 3 thuyền viên tàu cá BĐ 97469 TS, bị chìm tại vùng biển cách Nha Trang 172 hải lý về hướng Đông vào chiều 27-10 và 3 thuyền viên tàu cá BĐ 98658 TS, cũng gặp nạn vào tối cùng ngày trong khi nỗ lực tìm kiếm các ngư dân tàu BĐ 97469 TS.
Vừa được các cán bộ, nhân viên tàu KN 490 (thuộc Chi đội Kiểm ngư số 4) dìu qua cầu thang để lên cầu tàu, bước đi còn chưa vững do sức khỏe suy sụp cùng những vết thương ở cổ chân do bị va đập khi trôi dạt trên biển trong sóng bão, ngư dân Lê Minh Don (20 tuổi, thuyền viên tàu cá BĐ 97469 TS vẫn gượng chạy đến ôm chầm lấy người cha đang đứng bên cầu tàu. Câu nói đầu tiên khi gặp lại người thân, anh thốt lên: “Con đã sống rồi bố ơi!”, khiến nhiều người chứng kiến đã không cầm được nước mắt! Ông Lê Quang Tiếp (cha của ngư dân Lê Minh Don) vội vàng kiểm tra vết thương ở cổ chân con trai đang còn quấn băng gạc, rồi hỏi han về những gì con trai ông đã phải đối mặt trong thời gian trôi dạt trên biển. “Sau khi tàu chìm, sang đến ngày thứ hai, vì quá đói nên 3 anh em con đã ăn cả xốp trôi trên biển bố ạ”. Nghe con trai kể vậy, ông Tiếp nấc nghẹn không nói nên lời, đưa tay quệt những gọt nước mắt lăn trên gò má.
Anh Huỳnh Xuân Phi, 1 trong 3 ngư dân tàu cá BĐ 97469 TS may mắn được cứu sống, kể lại: “Chiều 27-10, tàu của chúng tôi hướng vào đất liền để tránh bão số 9, nhưng không kịp. Gió lớn, sóng biển dâng cao 8-9 mét, tàu bị hỏng máy, anh trên tàu ra sức tát nước để tàu không bị chìm trong khi chờ lực lượng đến ứng cứu. Nhưng gió bão ngày càng lớn, sóng biển càng dữ dội nên chỉ 30 phút sau khi bị phá nước, tàu của chúng tôi dìm xuống biển. Lúc đó, mọi người trên tàu nhảy xuống mà không kịp cầm theo bất cứ thứ gì trong tay. May mắn là sau đó, 1 tấm gỗ của mạn tàu bị sóng đánh bật ra, trôi đến cùng với 1 vỏ bình gas, 8 anh em chúng tôi liền bám lấy. Trong thời gian trôi dạt, vì đói khát, anh em tôi phải chia nhau ăn cả những miếng xốp vớ được để quên đi cảm giác đói; tự trấn an nhau gắng hết sức lực cuối cùng bám tấm ván và bình gas, hy vọng phép màu sẽ đến. Nhưng sang cuối ngày hôm sau, 5 trong 8 anh em chúng tôi lã đi, chôn vùi trong sóng biển!”.
Còn anh tôi và nhiều người khác nữa…
Trên con tàu BĐ 97469 TS định mệnh ra khơi hôm ấy, ngoài 12 thuyền viên khác, còn có anh Võ Văn Hoài và người anh là thuyền trưởng Võ Văn Đô. Trong giây phút tàu chìm xuống biển, may mắn bám được vào tấm ván bật ra từ mạn tàu, anh Hoài gào thét gọi tên anh trai để anh gắng bơi đến chỗ mình. Và trong mịt mùng sóng gió, anh cũng nhận ra anh trai mình và 5 thuyền viên khác cũng bám vào được 1 tấm ván bật ra từ con tàu.
Nhưng không lâu sau đó, sóng biển đã cuốn 2 tấm ván mang theo sinh mệnh của 14 con người trôi theo hai hướng khác nhau. “Sau khi 5 trong 8 anh em cùng bám chung 1 tấm ván bị lã đi bị sóng cuốn đi, tôi và anh Phi, em Don càng cảm thấy tuyệt vọng, nhưng vẫn bảo nhau cố bám cho đến chút sức lực cuối cùng. Và có lẽ chỉ khoảng 1 tiếng đồng hồ nữa nếu không được cứu, anh em tôi cũng đã buông tay rồi. Giờ đây, tôi đã giữ được mạng sống, nhưng còn anh trai tôi và nhiều anh em khác nữa…”, kể đến đây, giọng anh Hoài nghẹn lại, những giọt nước mắt cứ ứa ra!
Khi gặp nạn, trên tàu BĐ 97469 TS có 14 ngư dân, nhưng chỉ có 3 người may mắn được tàu KN 490 phối hợp với tàu hàng nước ngoài PORTUN IDST (mang quốc tịch Hồng Kông – Trung Quốc) phát hiện, cứu vớt sau 60 giờ trôi dạt trên biển. Trong khi đó, tàu BĐ 98658 TS may mắn hơn khi chưa bị chìm thì được tàu KN 467 kịp thời ứng cứu, lai dắt vào bờ cùng 11 ngư dân vào ngày 31-10 (3 ngư dân khác có sức khỏe tốt hơn đã xin theo tàu KN 473 để hỗ trợ tìm kiếm các bạn thuyền mất tích). Ngoài ra, trong ngày ngày 27-10, tàu cá BĐ 96388 TS cũng bị phá nước và chìm tại vị trí cách bờ biển Cam Ranh khoảng 130 hải lý về hướng Đông (trên tàu có 12 ngư dân). Hiện tại việc tìm kiếm 12 ngư dân của tàu cá này và 11 ngư dân còn lại của tàu cá BĐ 97469 TS vẫn chưa có kết quả.
THẾ ANH