10:08, 04/08/2020

Triển khai nộp lệ phí trước bạ điện tử ô tô, xe máy

Tổng cục Thuế vừa có công văn mở rộng triển khai nộp lệ phí trước bạ (LPTB) điện tử và trao đổi dữ liệu điện tử nộp LPTB ô tô, xe máy trên phạm vi toàn quốc.

Tổng cục Thuế vừa có công văn mở rộng triển khai nộp lệ phí trước bạ (LPTB) điện tử và trao đổi dữ liệu điện tử nộp LPTB ô tô, xe máy trên phạm vi toàn quốc. Từ ngày 1-8-2020, người nộp LPTB điện tử đối với ô tô, xe máy được thực hiện thông qua kênh thanh toán trực tuyến của các ngân hàng đã kết nối với Tổng cục Thuế và Cổng Dịch vụ công quốc gia của Chính phủ.


Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Bách Hải - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Công nghệ thông tin Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa cho biết:

 


- Người nộp thuế (NNT) có thể lựa chọn một trong hai hình thức. Một là, NNT khai, nộp tờ khai LPTB tại cơ quan thuế. Theo đó, NNT khai chính xác các thông tin và số điện thoại trên tờ khai. NNT sẽ nhận được thông báo nộp LPTB (trong đó ghi rõ mã hồ sơ) và tin nhắn từ Tổng cục Thuế qua số điện thoại đã đăng ký. Mã hồ sơ này sẽ được sử dụng trong quá trình NNT nộp LPTB qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng thương mại. Hai là, NNT khai thuế điện tử qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Tuy nhiên, hình thức này mới áp dụng thí điểm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; các tỉnh, thành phố còn lại sẽ triển khai sau và Cục Thuế tỉnh sẽ có thông báo trong thời gian tới.


- Ông có thể cho biết quy định về nộp LPTB điện tử?


- Người nộp LPTB truy cập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc kênh thanh toán điện tử của ngân hàng để nộp LPTB. Cụ thể, đối với Cổng Dịch vụ công quốc gia: NNT truy cập và đăng nhập tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn rồi chọn mục “Thanh toán trực tuyến” và chọn “Nộp thuế cá nhân, trước bạ”. Sau đó, chọn mục “Nộp thuế cá nhân”, thực hiện đăng nhập vào hệ thống (trường hợp NNT chưa có tài khoản thì đăng ký theo hướng dẫn tại Cổng Dịch vụ công quốc gia). Nếu NNT chưa tạo liên kết tài khoản với ngân hàng thì chọn liên kết ở phần dưới cùng bên trái bảng thông tin tài khoản. Sau khi thông tin liên kết tài khoản hiện ra, tại mục “Liên kết tài khoản ngân hàng”, NNT chọn mục “Thêm mới”. Tiếp theo, NNT chọn ngân hàng muốn liên kết và điền thông tin (tên đăng nhập hoặc mã khách hàng đang sử dụng tại ngân hàng) và tiếp tục chọn mục “Liên kết”; hệ thống sẽ hiển thị liên kết thành công. NNT chọn mục “Thanh toán” tại bảng thông tin tài khoản đã hiển thị; hệ thống sẽ hiển thị bảng tin “Chọn loại thuế thanh toán”. NNT kiểm tra thông tin và chọn “QĐ thu phí trước bạ số: xxxxx”, rồi chọn mục “Tiếp tục thanh toán”. Cuối cùng, NNT chọn ngân hàng để thanh toán và làm theo hướng dẫn của ngân hàng để nộp LPTB. Sau khi hoàn tất thanh toán, ngân hàng sẽ thông báo nộp LPTB thành công.


Đối với các kênh thanh toán điện tử của ngân hàng: NNT sử dụng mã hồ sơ để nộp LPTB. NNT có thể lựa chọn nộp LPTB điện tử qua một trong các ngân hàng sau: TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank (www.vietcombank.com.vn); TMCP Công thương Việt Nam - Vietinbank (www.vietinbank.vn); Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Agribank (www.agribank.com.vn); TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank (www.vpbank.com.vn); TMCP Quân đội - MBBank (www.mbbank.com.vn); Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV (www.bidv.com.vn). NNT đăng nhập vào hệ thống thanh toán điện tử của ngân hàng và thực hiện theo quy trình hướng dẫn nộp LPTB của ngân hàng.


- Sau khi hoàn thành việc nộp LPTB, NNT sẽ làm thủ tục gì, thưa ông?


- Sau khi hoàn thành việc nộp LPTB, NNT sẽ nhận được tin nhắn từ Tổng cục Thuế vào số điện thoại đã đăng ký với cơ quan thuế với nội dung “Hồ sơ LPTB đã được truyền sang cảnh sát giao thông. Mời bạn đến phòng đăng ký xe để làm thủ tục”. Khi đến cơ quan đăng ký xe, NNT kê khai, cung cấp mã hồ sơ cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục đăng ký xe, cấp biển số theo quy định.


- Xin cảm ơn ông!


KIM THAO (Thực hiện)