11:05, 10/05/2020

Đèo Khánh Sơn: Những đường cong sẽ được cải tạo

Sở Giao thông vận tải vừa có báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án mở rộng, cải tạo một số đường cong trên đèo Khánh Sơn. Dự án không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại mà còn tạo sức bật cho huyện miền núi Khánh Sơn phát triển.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Khánh Hòa vừa có báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án mở rộng, cải tạo một số đường cong trên đèo Khánh Sơn. Dự án không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại mà còn tạo sức bật cho huyện miền núi Khánh Sơn phát triển.


Đề xuất cải tạo sớm


Theo lãnh đạo Sở GTVT, Tỉnh lộ 9 có chiều dài toàn tuyến 65,3km. Đây là tuyến đường độc đạo lên huyện miền núi Khánh Sơn. Những năm qua, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, Tỉnh lộ 9 đã được quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng yêu cầu đảm bảo giao thông, thuận lợi cho nhân dân đi lại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Khánh Sơn. Toàn tuyến có nền đường rộng 6,5m đến 26m (đoạn đầu tuyến qua TP. Cam Ranh và đoạn qua thị trấn Tô Hạp đã được đầu tư hoàn chỉnh thành đường đô thị).

 

Đèo Khánh Sơn sẽ được cải tạo các vị trí đường cong.

Đèo Khánh Sơn sẽ được cải tạo các vị trí đường cong.


Ông Nguyễn Văn Nhuận - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết, địa phương có thế mạnh phát triển các loại nông sản như: chuối, sầu riêng, cà phê, mít…, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao. Những năm qua, Sở GTVT đã thường xuyên sửa chữa Tỉnh lộ 9 tạo điều kiện cho phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, đoạn đường đèo hiện có nhiều vị trí bán kính đường cong hẹp, cua tay áo tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông nên cần phải mở rộng, tạo điều kiện cho các xe container, xe đầu kéo đi lại thuận lợi. Huyện cũng đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh sớm quan tâm mở rộng những vị trí đường cong.


Đồng quan điểm với ông Nhuận, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, việc mở rộng những vị trí cong trên đèo Khánh Sơn là hết sức cần thiết. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi, tạo sức bật cho địa phương phát triển kinh tế - xã hội. Đầu năm nay, UBND tỉnh cũng đã có văn bản về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng những vị trí đường cong trên đèo theo đề nghị của huyện Khánh Sơn. Sở đã cho tư vấn khảo sát lập phương án xây dựng và đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. “Tỉnh lộ 9 hiện hữu đã có đường giao thông, đường điện, nguồn nước, nguồn cung cấp vật liệu, vật tư, thiết bị… đều sẵn có. Các đoạn cong dự kiến mở rộng, cải tạo nằm cùng trên tuyến đường rất thuận lợi cho việc vận chuyển để phục vụ cải tạo tuyến đường. Năm ngoái, sau khi có đề xuất của huyện Khánh Sơn, tỉnh đã giao cho sở nghiên cứu và đầu tư vào giai đoạn thích hợp. Tuy nhiên, nhận thấy việc đầu tư này là cần thiết nên sở đã đề xuất đưa vào vốn trung hạn 2021 - 2025 để đẩy nhanh tiến độ. Hiện nay, sở đang thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật dự án của đơn vị tư vấn và lấy ý kiến các sở, ngành liên quan”, ông Dần nói.


Dự kiến tổng mức đầu tư hơn 29 tỷ đồng


Đại diện đơn vị tư vấn thiết kế cho biết, qua khảo sát đã xác định được trên đèo Khánh Sơn có hơn 220 vị trí đường cong, phần lớn đều đáp ứng cho xe lưu thông. Tuy nhiên, để đảm bảo thuận lợi cho xe khổ lớn như container, xe đầu kéo đi lại vận chuyển nông sản thì phải cải tạo 16 vị trí ở phía đông đèo. Đây là những vị trí đường cong bán kính nhỏ kết hợp với bề rộng mặt đường hẹp, khi các phương tiện kích thước lớn lưu thông tại các đường cong tay áo trên đèo sẽ mất rất nhiều thời gian để vượt qua, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, toàn bộ phương tiện trên làn đường hướng ngược lại phải dừng hoặc lùi lại để nhường đường. Do vị trí cải tạo các đoạn cong 1 bên là vực sâu, 1 bên là núi cao nên phải xây dựng tường chắn tại các vị trí này để bảo đảm an toàn thi công. Dự kiến, dự án có tổng mức đầu tư hơn 29 tỷ đồng, trong đó phần giải phóng mặt bằng hơn 1,2 tỷ đồng, còn lại là chi phí xây dựng, dự phòng, tư vấn, quản lý. Công trình sẽ được bảo hành 2 năm sau khi nghiệm thu đưa vào sử dụng.


Mạnh Hùng