11:04, 23/04/2020

Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 26 đoạn còn lại

Bộ Giao thông vận tải đang cân nhắc đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 26 đoạn còn lại chưa được đầu tư. Dự kiến công trình được triển khai trong kế hoạch trung hạn, giai đoạn 2021 - 2025.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang cân nhắc đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 26 đoạn còn lại chưa được đầu tư. Dự kiến công trình được triển khai trong kế hoạch trung hạn, giai đoạn 2021 - 2025.


Đầu tư khoảng 17km


Được sự quan tâm của Bộ GTVT, thời gian qua, Quốc lộ 26 qua địa bàn tỉnh đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Tuy nhiên, do kinh phí hạn hẹp nên tuyến đường chưa được đầu tư đồng bộ, nhiều đoạn nhỏ hẹp. Không chỉ vậy, qua thời gian khai thác, một số đoạn tuyến chưa được nâng cấp có dấu hiệu xuống cấp, xuất hiện ổ gà, ổ voi, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Nhiều năm qua, tỉnh và thị xã Ninh Hòa đã kiến nghị Bộ GTVT sớm đầu tư nâng cấp đồng bộ, tạo tính kết nối thuận lợi, bảo đảm an toàn giao thông. Tuy nhiên đến nay, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng mặt đường vẫn chưa được triển khai.

 

Đèo Phượng Hoàng qua địa bàn Khánh Hòa chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng.

Đèo Phượng Hoàng qua địa bàn Khánh Hòa chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng.


Theo Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ GTVT), sau khi xem xét, bộ đã cho rà soát và lập báo cáo chủ trương đầu tư một số đoạn tuyến còn lại chưa được nâng cấp trên Quốc lộ 26 qua 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk. Cụ thể, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa còn khoảng 17km chưa được đầu tư cải tạo. Điểm đầu tuyến tại Km15+350 (xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hòa), khớp nối với dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 theo hình thức BOT; điểm cuối tại Km32 (tiếp giáp với ranh giới tỉnh Đắk Lắk). Tuyến đường sẽ được đầu tư là đường cấp III, vận tốc thiết kế từ 60 -80km/giờ, đoạn qua đèo Phượng Hoàng thiết kế tương đương đường cấp III - miền núi, tốc độ thiết kế khoảng 40km/giờ.


Dự án được chia làm 2 đoạn, đoạn từ Km15+350 - Km27+400 có bề rộng nền đường 12m, trong đó mặt đường rộng 7m (2 làn xe cơ giới). Riêng đoạn từ Km15+350 - Km16+600 (qua khu dân cư Dục Mỹ) thuộc trung tâm xã Ninh Sim đầu tư mặt đường tương đương 4 làn xe, nền đường rộng 17,4m, mặt đường rộng 14m. Đối với đoạn từ Km27+400 - Km32 (đoạn qua đèo Phượng Hoàng phạm vi Khánh Hòa) sẽ làm nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 6m. Trên tuyến đầu tư có 3 cầu được mở rộng đảm bảo bề rộng 12m.


Kiến nghị mở rộng mặt đường


Sau khi nhận được báo cáo chủ trương đầu tư từ Vụ Kế hoạch và Đầu tư, Sở GTVT đã có văn bản góp ý để hoàn thiện hồ sơ. Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết: “Qua nhiều năm kiến nghị, đến nay, Bộ GTVT đã cho rà soát và dự kiến đưa việc đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 đoạn còn lại vào kế hoạch đầu tư trung hạn. Ở góc độ địa phương, chúng tôi cho đây là việc làm cần thiết, là bước đột phá, tạo sức bật cho phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của Ninh Hòa mà còn cả tỉnh Khánh Hòa. Đồng thời, việc đầu tư, nâng cấp tuyến đường này cũng đáp ứng mong mỏi của người dân dọc tuyến trong nhiều năm qua, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông. Tuy nhiên, sở mong muốn bộ nghiên cứu mở rộng thêm mặt đường các đoạn tuyến chưa được đầu tư.


Theo kiến nghị của Sở GTVT, quy hoạch chung xây dựng Khu trung tâm xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hòa đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2008, đoạn tuyến Quốc lộ 26 qua khu dân cư Dục Mỹ khoảng từ Km15+350 - Km18+300. Trong khi đó, theo hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư đoạn tuyến Quốc lộ 26 qua khu dân cư Dục Mỹ chỉ được đầu tư từ Km15+350 - Km16+660 với quy mô bề rộng nền đường 17,4m, các đoạn còn lại qua khu dân cư chỉ đầu tư nền đường rộng 12m. Do đó, sở kiến nghị Bộ GTVT xem xét cho đầu tư toàn bộ đoạn tuyến qua địa bàn khu dân cư Dục Mỹ theo quy hoạch địa phương với quy mô nền đường rộng 17,4m.


Đối với đoạn tuyến qua đèo Phượng Hoàng, sở đề nghị bộ xem xét, cân đối nguồn kinh phí để đầu tư quy mô nền đường rộng 12m thay vì 9m để đồng bộ và bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.


Mạnh Hùng