10:03, 05/03/2020

Tạm dừng dự án Trạm dừng nghỉ hầm đèo Cả: Kiến nghị sử dụng đất thu hồi vào mục đích công

Năm 2012, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án Trạm dừng nghỉ phía tây hầm đường bộ qua đèo Cả (tại xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh). UBND huyện đã triển khai thu hồi đất, đền bù, giải tỏa, tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng. Đến nay, khi dự án tạm dừng, phần đất đã thu hồi vẫn chưa quyết định sẽ được sử dụng vào mục đích gì?

Năm 2012, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt dự án Trạm dừng nghỉ phía tây hầm đường bộ qua đèo Cả (tại xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh). UBND huyện đã triển khai thu hồi đất, đền bù, giải tỏa, tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng. Đến nay, khi dự án tạm dừng, phần đất đã thu hồi vẫn chưa quyết định sẽ được sử dụng vào mục đích gì?


Dừng triển khai dự án


Sau nhiều lần điều chỉnh, dự án Trạm dừng nghỉ được đặt tại Km10 + 180 (thôn Tây Nam 2, xã Đại Lãnh) với diện tích 2,7ha, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả. UBND huyện Vạn Ninh đã thông báo thu hồi đất, tiến hành kiểm kê khối lượng, lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân. Theo đó, dự án có 76 trường hợp bị ảnh hưởng với tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ hơn 15,8 tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện, địa phương đã gặp rất nhiều khó khăn vì người dân cho rằng chi phí bồi thường, hỗ trợ quá thấp. Vì vậy, một số hộ không đồng tình nhận bồi thường, hỗ trợ; phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, kiến nghị đến các cấp ngành, địa phương, trung ương trong nhiều năm.

 

Khu vực dự án Trạm dừng nghỉ phía tây hầm đường bộ qua đèo Cả đã dừng triển khai.

Khu vực dự án Trạm dừng nghỉ phía tây hầm đường bộ qua đèo Cả đã dừng triển khai.


Trong quá trình tuyên truyền, vận động, đến nay đã có 48/76 trường hợp nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với kinh phí hơn 8,1 tỷ đồng. 28 trường hợp còn lại chưa nhận tiền bồi thường, chưa bàn giao mặt bằng, trong đó có 23 trường hợp có công trình nhà trên đất, 4 trường hợp đất trồng và 1 trường hợp có mộ trên đất đã di dời nhưng chưa nhận tiền.


Tuy nhiên, do có nhiều vướng mắc, không đảm bảo về an ninh, chính trị nên giữa năm 2019, Bộ GTVT đã thống nhất tạm dừng triển khai dự án Trạm dừng nghỉ phía tây hầm đường bộ qua đèo Cả. Dự án dừng khiến địa phương rơi vào lúng túng trong công tác quản lý đất đai. Còn đối với người dân nằm trong vùng dự án thì bị đảo lộn cuộc sống. Bà N.T.D.M (thôn Tây Nam 2) cho biết: “Dự án dừng triển khai mà người dân vẫn chưa hề hay biết. Từ năm 2012 đến nay, chúng tôi sống trong cảnh đứng ngồi không yên, nhà cửa xuống cấp không thể xây dựng, sửa chữa được”.


Làm công trình công cộng trên phần đất đã thu hồi


Theo lãnh đạo xã Đại Lãnh, việc dừng thực hiện dự án Trạm dừng nghỉ phía tây hầm đường bộ qua đèo Cả là khá hợp lý. Bởi, diện tích tự nhiên của xã tương đối nhỏ khiến quỹ đất dành để đầu tư, xây dựng các công trình công cộng bị hạn chế. Bên cạnh đó, Đại Lãnh có nhiều lợi thế để phát triển du lịch nên việc xây dựng các công trình công cộng phục vụ nhân dân, du khách là rất cần thiết. Do vậy, đối với phần đất đã thu hồi, đền bù, giải tỏa tại dự án, huyện và tỉnh nên xem xét, tạo điều kiện cho địa phương dùng để xây dựng các công trình công cộng như: công viên, sân bóng đá, bóng chuyền…


Ông Võ Lục Phẩm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian qua, địa phương đã họp bàn với Sở GTVT, Ban Quản lý dự án 85 và các đơn vị liên quan để thống nhất phương án xử lý đối với phần diện tích đất đã thu hồi và kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng đã chi trả cho các hộ theo quy định pháp luật. Đồng thời, địa phương cũng đã báo cáo tình hình và đề xuất hướng xử lý phần diện tích đất đã thu hồi cho UBND tỉnh, nhưng đến nay vẫn chưa có quyết định cuối cùng của UBND tỉnh.


Theo đó, địa phương thực hiện cắm mốc thực địa 48 thửa đất đã thu hồi với tổng diện tích hơn 6.875m2 để làm cơ sở quản lý. Đồng thời, huyện đã bàn giao quỹ đất nói trên cho UBND xã Đại Lãnh quản lý theo quy định. Đối với những hộ đã nhận tiền đền bù, tái định cư, bàn giao mặt bằng thì ổn định theo quyết định đền bù, giải tỏa, tái định cư của cấp có thẩm quyền. Đối với những hộ chưa nhận tiền bồi thường, chưa bàn giao mặt bằng thì dừng thực hiện công tác bồi thường giải tỏa. “Hiện nay, địa phương đã ban hành văn bản hủy các quyết định thu hồi đất, kinh phí bồi thường, hỗ trợ theo quy định. Với tổng diện tích đất đã thu hồi (48 trường hợp) và một phần đất giao thông trong khu vực là 7.500m2, địa phương kiến nghị UBND tỉnh lấy phần đất này để xây dựng các công trình công cộng hoặc đầu tư xây dựng công trình trường học tại xã Đại Lãnh”, ông Phẩm cho hay.


VĂN GIANG