10:12, 29/12/2019

Rộng mở vòng tay nhân ái

Cưu mang những bà mẹ đơn thân "vượt cạn", hay mở tiệm áo cưới "0 đồng" để những cô dâu nghèo được hạnh phúc trong ngày cưới là những việc làm nhân ái mà bà Đặng Thị Bích Trâm - chủ cơ sở Mái ấm Vòng tay mẹ (Nha Trang) đang làm cho những mảnh đời bất hạnh.

Cưu mang những bà mẹ đơn thân “vượt cạn”, hay mở tiệm áo cưới “0 đồng” để những cô dâu nghèo được hạnh phúc trong ngày cưới là những việc làm nhân ái mà bà Đặng Thị Bích Trâm - chủ cơ sở Mái ấm Vòng tay mẹ (Nha Trang) đang làm cho những mảnh đời bất hạnh.


Bà của 24 cháu ngoại


Suốt 4 năm qua, cơ sở Mái ấm Vòng tay mẹ (285 đường Lương Định Của, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) là nơi cưu mang nhiều mẹ đơn thân trong và ngoài tỉnh, phần lớn là những phụ nữ trẻ tuổi. Họ đến đây khi đã lầm lỡ, không còn nơi nương tựa hoặc muốn trốn tránh gia đình, người thân. Chính bà Đặng Thị Bích Trâm đã mở rộng vòng tay che chở, chăm sóc cho những người mẹ đơn thân trong lúc khó khăn nhất.

 

Bà Đặng Thị Bích Trâm sắp xếp lại váy cưới của tiệm áo cưới “0 đồng”.

Bà Đặng Thị Bích Trâm sắp xếp lại váy cưới của tiệm áo cưới “0 đồng”.


Bà Trâm chia sẻ, có trường hợp tìm đến cơ sở khi có bầu được 3 - 4 tháng nhưng cũng có người gần sinh mới tìm đến bà. Khi chưa sinh nở, các mẹ bầu sống tại mái ấm phải tự chủ động chi phí ăn uống, bà chỉ giúp tiền thuê nhà (bà thuê nguyên căn nhà với giá 7 triệu đồng/tháng cho mọi người ở), tiền điện nước, tiền khám thai… Khi các mẹ sinh, bà Trâm lo toan mọi khoản từ viện phí đến việc túc trực, chăm sóc cho mẹ và bé khi “vượt cạn”. Trong vài tháng đầu sau sinh, bà Trâm vẫn chu cấp, chăm sóc cho các mẹ nuôi con nhỏ. Khi con cứng cáp hơn, các mẹ phải tự tìm việc để trang trải chi phí ăn uống. Mẹ có con nhỏ trông con cho mẹ có con lớn đi làm với đủ các công việc như: kế toán, chạy bàn, bán hàng online… Những khi con đau ốm hay khó khăn đột xuất cần khoản tiền lớn thì bà đứng ra lo toan cho các mẹ. Sinh xong, mẹ nào muốn ở lại thì ở, ai muốn về với gia đình hay tự ra ở riêng thì đi. Cứ như vậy, 4 năm qua, bà đã đón 24 mẹ với hoàn cảnh khác nhau và cũng đón chừng ấy đứa cháu ngoại ra đời. Hiện tại chỉ còn 2 mẹ bầu và 3 mẹ đơn thân đang sinh sống tại mái ấm.


Nói về cơ duyên lập nên mái ấm này, bà Trâm cho biết, trước đây, bà cùng một số bạn bè đi nhặt xác thai nhi về chôn cất. Nhìn những thai nhi xấu số, bất hạnh, bà luôn trăn trở làm sao để hạn chế được tình trạng này. Vì vậy, bà đã bỏ tiền ra thuê nhà, lập nên mái ấm và nhờ bạn bè giới thiệu để những mẹ bầu có hoàn cảnh cần nương tựa tìm đến. Mái ấm là nơi chứng kiến nhiều câu chuyện buồn, bất hạnh của các mẹ đơn thân phải vượt cạn mà không có người thân, gia đình bên cạnh. Nhưng cũng từ mái ấm này đã có không ít cái kết có hậu, khi các mẹ sinh con xong được gia đình chấp nhận, người yêu và gia đình chồng đến đón con đón cháu và tổ chức đám cưới.


Tiệm áo cưới “0 đồng”


Giữa năm 2019, khi có người quen thanh lý tiệm váy cưới, bà Trâm đã mở tiệm áo cưới “0 đồng” cho những cặp đôi có hoàn cảnh khó khăn. Bà Trâm chia sẻ: “Trong ngày vui trọng đại của mình, cô dâu, chú rể nào cũng muốn được khoác lên mình bộ áo cưới đẹp nhất. Thế nhưng, vì nhiều lý do, họ không đủ tiền để thuê những bộ quần áo đắt tiền. Vì vậy, tôi lập ra tiệm áo cưới “0 đồng” để giúp các cặp uyên ương có hoàn cảnh khó khăn, người lao động có thu nhập thấp… được mặc áo cưới miễn phí”. Bà đã mua lại 5 váy cưới với giá 2,5 triệu đồng, rồi bạn bè, người thân cho thêm nhiều bộ váy cưới, áo vest, áo dài cưới… Đến nay, tiệm áo cưới của bà đã có gần 100 bộ áo dài, hơn 20 váy cưới và vest, bộ mâm quả… Khi biết được việc làm của bà, một số tiệm áo cưới ở Nha Trang đã nhận làm cộng tác viên, giúp các cô dâu trang điểm, chụp hình và tìm người bưng bê mâm quả. Đến nay, tiệm áo cưới của bà đã đón 2 cặp đôi đến thử áo cưới, 1 cặp vợ chồng mượn váy cưới, xin chụp hình cưới miễn phí.


Ngoài ra, bà Trâm còn thường xuyên tham gia phát quà từ thiện tại các bệnh viện và tự mình kêu gọi rồi tổ chức những chuyến đi từ thiện đến các vùng sâu, vùng xa như Khánh Sơn, Khánh Vĩnh. Giữa tháng 12 vừa qua, bà Trâm và một số bạn bè đã tổ chức tặng áo ấm cho học sinh thiểu số ở tỉnh Hà Giang. Bác sĩ Trương Tấn Minh - Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh chia sẻ: “Bà Đặng Thị Bích Trâm có nhiều hoạt động thiện nguyện, có tâm hướng đến người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Hội cũng hợp tác với bà Trâm trong các đợt trao quà từ thiện nhằm kết nối cộng đồng giúp đỡ cho nhiều người nghèo hơn”.  


MAI HOÀNG