11:12, 29/12/2019

Giá cước vận tải khách dịp Tết: Phụ thu tối đa 60%

Sở Giao thông vận tải vừa tổ chức họp với các đơn vị vận tải, bến xe để thống nhất mức phụ thu giá cước vận tải khách tuyến cố định vận chuyển lệch chiều trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Chỉ phụ thu chiều đông khách

Sở Giao thông vận tải (GTVT) vừa tổ chức họp với các đơn vị vận tải, bến xe để thống nhất mức phụ thu giá cước vận tải khách tuyến cố định vận chuyển lệch chiều trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.


Ông Cao Tấn Lợi - Phó Giám đốc Sở GTVT thông tin: “Tỷ lệ phụ thu giá cước tuyến cố định năm nay cao nhất không quá 60% đối với chiều đông khách. Cụ thể, phụ thu được tính theo 2 giai đoạn: trước và sau Tết Nguyên đán. Thời gian trước Tết được tính từ ngày 9-1-2020 (tức ngày 15-12 âm lịch) đến 24-1-2020 (tức ngày 30 Tết). Sau Tết, từ ngày 25-1-2020 (mùng 1 Tết) đến 8-2-2020 (15-1 âm lịch). Tỷ lệ phụ thu này cũng được tính toán theo từng khung thời gian khác nhau, đối với chiều ít khách, các doanh nghiệp không được phụ thu”.

 

Các doanh nghiệp chuẩn bị đủ phương tiện để phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán 2020.

Các doanh nghiệp chuẩn bị đủ phương tiện để phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán 2020.


Ngoài ra, đối với những xe ghế ngồi được tăng cường để giải tỏa khách của các đơn vị không có tuyến cố định Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh và ngược lại, Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa đăng ký, in ấn, phát hành vé với những chuyến xe ghế ngồi tăng cường sau Tết. Giá vé bằng 80% giá vé xe giường nằm hoạt động tuyến cố định của đơn vị có giá cao nhất tại thời điểm được điều động.


Theo dự báo của cơ quan chức năng, các tuyến vận tải cố định đi và về có nhu cầu cao trong dịp Tết gồm: Khánh Hòa đi TP. Hồ Chí Minh, đi các tỉnh Nam Bộ, Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và đi các tỉnh phía bắc. Đối với mỗi tuyến đều có tỷ lệ phụ thu riêng, các doanh nghiệp phải chấp hành nghiêm việc kê khai giá vé, không được phép tùy tiện tăng giá. Ngoài ra, các tuyến Khánh Hòa đi Hà Nội, TP. Vinh và ngược lại thực hiện giá hiệp thương theo từng loại xe, thời gian từ ngày 14-1-2020 đến 21-1-2020 (tức từ ngày 20 đến 28-tháng Chạp). Cụ thể, xe giường nằm máy lạnh Khánh Hòa đi TP. Vinh có giá 1 triệu đồng và đi Hà Nội 1,2 triệu đồng; xe ghế ngồi, máy lạnh đi Hà Nội 1 triệu đồng.

Xử lý nghiêm doanh nghiệp tự ý tăng giá vé


Lãnh đạo Sở GTVT cho biết, để công tác vận tải Tết được thuận lợi, các doanh nghiệp phải chuẩn bị đầy đủ phương tiện để kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, kể cả dự phòng. Các phương tiện đưa ra phục vụ vận chuyển khách phải được kiểm định đảm bảo tuyệt đối an toàn, chất lượng tốt. Đồng thời, các doanh nghiệp vận tải phải bố trí ít nhất 2 lái xe đối với tuyến trên 300km hoặc thời gian cung đường vận chuyển hơn 10 giờ, đảm bảo mỗi tài xế lái xe không quá 4 giờ liên tục. Tài xế đường dài lái xe từ 30 chỗ trở lên điều khiển xe khách giường nằm phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm. Các xe vận chuyển khác tuyệt đối không được chở gia súc, gia cầm, các sản phẩm từ gia súc, gia cầm.


Ngoài ra, các doanh nghiệp vận tải phải niêm yết thông tin theo quy định, đặc biệt là khoang hành khách phải niêm yết biển kiểm soát phương tiện, số điện thoại của cơ quan chức năng để hành khách biết và phản ánh qua đường dây nóng khi có nhu cầu.


Trong dịp Tết Nguyên đán, lực lượng thanh tra giao thông sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm như: lập điểm giao dịch đón trả khách trái phép; bán vé thu tiền hoặc xác nhận đặt chỗ cho khách đi xe đối với xe kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng; chạy sai tuyến, sai lịch trình; tự ý tăng giá vé cao hơn so với giá niêm yết, xe chở quá số người quy định…


Theo đại diện Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT), phòng sẽ phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra điều kiện an toàn vận tải, quản lý hoạt động phương tiện (về tốc độ, hành trình hoạt động, thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc trong ngày của tài xế). Cùng với đó, trong thời gian phục vụ Tết, sở tạm thời ngưng cấp phù hiệu hợp đồng cho các phương tiện hoạt động trên tuyến cố định, tập trung phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.


THÀNH NAM