Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, sắp tới, Sở Giao thông vận tải sẽ mở rộng khẩu độ thoát nước cầu tràn Ko Róa (Tỉnh lộ 9, huyện Khánh Sơn). Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, về lâu dài vẫn cần xây dựng một cây cầu có quy mô mới bảo đảm an toàn cho người dân trong mùa mưa lũ.
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, sắp tới, Sở Giao thông vận tải (GTVT) sẽ mở rộng khẩu độ thoát nước cầu tràn Ko Róa (Tỉnh lộ 9, huyện Khánh Sơn). Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, về lâu dài vẫn cần xây dựng một cây cầu có quy mô mới bảo đảm an toàn cho người dân trong mùa mưa lũ.
Cầu tràn Ko Róa nằm trên địa bàn xã Sơn Lâm, trên trục Tỉnh lộ 9. Vào mỗi mùa mưa bão, nước lũ dâng cao ngập cầu gây chia cắt, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Để đảm bảo an toàn cho người dân, địa phương thường xuyên bố trí dân quân trực 2 đầu cầu không cho người dân đi lại mỗi khi mưa lũ. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng không thể kiểm soát 24/24 giờ nên dễ xảy ra mất an toàn, nhất là vào buổi tối. Xã nhiều lần kiến nghị huyện, tỉnh làm một cầu cao kiên cố, nhưng nhiều năm qua vẫn chưa thể triển khai.
Tìm hiểu được biết, từ năm 2012, Sở GTVT đã đề nghị tỉnh đầu tư xây dựng cầu Ko Róa, nhưng khi làm thì không có kinh phí thực hiện. Đến năm 2016, tỉnh tiếp tục cho chủ trương đầu tư xây dựng cầu Ko Róa, nhưng do thiếu kinh phí nên dự án chưa được triển khai.
Ông Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông Sở GTVT cho biết, hiện nay, trên Tỉnh lộ 9 còn duy nhất cầu tràn Ko Róa chưa được đầu tư xây cầu kiên cố. Cầu này dài 198,5m (bao gồm cả đường dẫn), chiều rộng 7m, kết cấu bằng bê tông xi măng. Hiện nay, phía thượng lưu dòng chảy đang bị hẹp dẫn đến không thể xả kịp khi có mưa lũ lớn, gây ngập thường xuyên. Đồng thời, hạ lưu thường xuyên bị xói lở, ảnh hưởng đến kết cấu cầu tràn.
Từ thực tế đó, Sở GTVT đã quyết định nâng cấp, mở rộng cầu tràn Ko Róa vào năm 2020. Theo đó, công trình đã được đưa vào Nghị quyết của Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh về việc thực hiện công tác đầu tư sửa chữa đường tỉnh năm 2020 từ nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương. Công trình dự kiến có kinh phí hơn 14,7 tỷ đồng.
Theo đó, cầu Ko Róa sẽ làm cách cầu cũ 3m, mở rộng 1 khoang mới khẩu độ lớn, đồng thời gia cố chân khay sân cống, gia cố thêm rọ đá chống xói lở phía hạ lưu. Để thi công công trình, nhà thầu sẽ làm một đường tạm dài khoảng 121m, mặt đường 3m, nền 4m, trên đường bố trí tạm cống thoát nước để bảo đảm lưu thông dòng chảy. Công trình sẽ được thi công và hoàn thành trong năm 2020.
Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, việc sửa chữa, nâng cấp cầu Ko Róa trong năm 2020 sẽ bảo đảm an toàn hơn cho người dân đi lại. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, chưa mang tính bền vững. Về lâu dài, cần làm một cầu cao kiên cố. Sở sẽ kiến nghị tỉnh đưa dự án xây dựng cầu Ko Róa kiên cố vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh. Dự kiến sơ bộ, dự án cầu Ko Róa có quy mô dài hơn 100m, rộng 9m, đường dẫn hai bên dài khoảng 900m với tổng kinh phí hơn 61 tỷ đồng. Việc xây dựng cầu mới giúp đảm bảo lưu thông đồng bộ trên tuyến Tỉnh lộ 9 và nối liền mạng lưới giao thông, góp phần phòng, chống thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
THÀNH NAM