01:11, 02/11/2019

2 lần bị giải tỏa nhà

Một số hộ dân trước đây có nhà bị giải tỏa để thực hiện dự án đường Hoàng Diệu (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang), sau khi được bố trí tái định cư, ổn định cuộc sống thì hiện nay lại tiếp tục bị giải tỏa một lần nữa để triển khai dự án Các tuyến đường, các nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang (nút giao thông N8).

Một số hộ dân trước đây có nhà bị giải tỏa để thực hiện dự án đường Hoàng Diệu (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang), sau khi được bố trí tái định cư (TĐC), ổn định cuộc sống thì hiện nay lại tiếp tục bị giải tỏa một lần nữa để triển khai dự án Các tuyến đường, các nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang (nút giao thông N8).


Ông Trần Đình Trung cho biết, năm 2004, căn nhà có diện tích 122,97m2 của bố mẹ ông đang sinh sống bị giải tỏa trắng để thực hiện dự án đường Hoàng Diệu; sau đó, được bố trí TĐC tại mảnh đất hiện nay gia đình đang sinh sống ở địa chỉ 72 Hoàng Diệu với diện tích 106,31m2. Tuy nhiên, đến nay, để triển khai nút giao thông N8, gia đình ông lại bị giải tỏa thêm một lần nữa.

 

Hai căn nhà số 70 và 72 Hoàng Diệu.

Hai căn nhà số 70 và 72 Hoàng Diệu.


Theo đó, phần đất của gia đình tại 72 Hoàng Diệu thuộc diện bị thu hồi toàn bộ diện tích đang sử dụng, giao đất TĐC tại lô 11 ô TĐC 5, đường quy hoạch rộng 22,5m tại phân khu 2 và phân khu 3 thuộc Khu trung tâm thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang với diện tích 80m2 (có thu tiền sử dụng đất); bồi thường, hỗ trợ về đất, tài sản, chi phí di chuyển... với tổng số tiền hơn 2,97 tỷ đồng. Theo ông Trung, việc bị giải tỏa 2 lần đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống gia đình ông. Bên cạnh đó, diện tích đất được cấp TĐC nhỏ hơn so với diện tích đất ở hiện nay của gia đình, không đáp ứng được nhu cầu sinh sống. “Nhà cũ bị thu hồi từ năm 2004, rồi khi qua nhà mới, mãi đến cuối năm 2011, gia đình tôi mới đủ khả năng kinh tế hoàn thành việc đóng tiền sử dụng đất để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vậy mà mới được vài năm thì bây giờ lại bị giải tỏa tiếp. Vì vậy, gia đình tôi kiến nghị cơ quan chức năng xem xét việc cấp đất TĐC mới bằng với diện tích nhà ở hiện nay của gia đình. Bên cạnh đó, giá bồi thường, hỗ trợ chưa tương xứng phần nào so với giá trị thực hiện tại”, ông Trung nói.


Tương tự, gia đình bà Nguyễn Thị Huế cũng bị thu hồi nhà và đất do dự án đường Hoàng Diệu trước đây, được cấp TĐC tại lô đất là nhà số 70 Hoàng Diệu hiện nay với diện tích 104,15m2. Cuối tháng 3, UBND TP. Nha Trang đã có quyết định thu hồi đất của gia đình bà và giao 80m2 đất TĐC tại vị trí liền kề với mảnh đất cấp cho gia đình ông Trung (có thu tiền sử dụng đất); bồi thường, hỗ trợ với tổng số tiền hơn 3,94 tỷ đồng. Bà Huế nói: “Việc bị giải tỏa 2 lần đã là thiệt thòi lớn cho gia đình tôi vì cuộc sống bị xáo trộn. Vì vậy, cần có chính sách hỗ trợ hợp lý hơn về diện tích đất giao TĐC, cụ thể là cấp TĐC với diện tích bằng diện tích đất hiện tại, và giá bồi thường cũng cần hợp lý hơn”.


Hai hộ trên cũng đã khiếu nại đến chính quyền địa phương và cơ quan chức năng. UBND TP. Nha Trang đã giao các cơ quan liên quan kiểm tra. Theo đó, có 3 trường hợp đã bị giải tỏa trắng tại dự án đường Hoàng Diệu trước đây, hiện nay lại bị giải tỏa lần 2 tại nút giao thông N8. UBND thành phố đã có kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết chính sách hỗ trợ thêm để giảm bớt khó khăn cho các hộ. Được biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét các nội dung và tham mưu cho UBND tỉnh trước ngày 15-11.


V.THÀNH