09:11, 22/11/2019

2 hiệp sĩ đường phố bị tấn công

Sáng 22-11, các bác sĩ Khoa Ngoại cột sống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa phẫu thuật cho hiệp sĩ đường phố Nguyễn Xuân Vũ - Đội trưởng Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm Nha Trang. Anh Vũ cùng một thành viên gặp nạn khi truy đuổi 2 nghi phạm trộm cắp rạng sáng 20-11 ...

 

Sáng 22-11, các bác sĩ Khoa Ngoại cột sống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa phẫu thuật cho hiệp sĩ đường phố Nguyễn Xuân Vũ - Đội trưởng Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm Nha Trang. Anh Vũ cùng một thành viên gặp nạn khi truy đuổi 2 nghi phạm trộm cắp rạng sáng 20-11 ...


Trên giường bệnh, anh Vũ kể, rạng sáng 20-11 anh cùng 2 thành viên trong câu lạc bộ tuần tra cùng tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang. Khi đi tới khu nhà trọ đường Hòn Chồng, tổ công tác phát hiện 2 nghi phạm cùng đi trên 1 xe gắn máy có biểu hiện khả nghi nên tiếp cận kiểm tra. Thấy trong cốp xe 2 nghi phạm bộ đồ nghề như: đoản phá khóa xe máy, chìa khóa vạn năng, kìm cộng lực, dao nhọn nên tổ công tác đưa các đối tượng về cơ quan công an để đấu tranh. Sau đó, 3 thành viên Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm Nha Trang ra về. Khi đang chạy trên đường Lê Hồng Phong, các anh phát hiện 2 đối tượng khác đi trên xe phân khối lớn có biểu hiện nghi vấn, bèn bí mật bám theo.

 

Anh Vũ đang được chữa trị tại bệnh viện.

Anh Vũ đang được chữa trị tại bệnh viện.


Thấy có người đeo bám, 2 nghi phạm sau đó đã bất ngờ tăng ga tháo chạy về phía đường Phong Châu. Nghi ngờ 2 nghi phạm vừa trộm được tài sản của người dân, anh Vũ cùng các thành viên cũng tăng ga truy đuổi. “Anh em chúng tôi đuổi kịp 2 nghi phạm thì bất ngờ bị đối tượng ngồi sau liên tục xịt hơi cay về phía chúng tôi hòng tẩu thoát. Tôi chủ động giảm tốc độ để né hơi cay nhưng vẫn bị văng vào mũi và mắt cay xè song vẫn tiếp tục bám theo”, anh Vũ kể.


Chạy được hơn 1km, 2 nghi phạm rẽ vào con đường gồ ghề trong khu Đất Lành, xã Vĩnh Thái. Ngay khi thấy nhóm hiệp sĩ bám theo gần sát, đối tượng ngồi sau tiếp tục dùng bình xịt hơi cay tấn công. Do cố tránh đòn tấn công bằng hơi cay bất ngờ, cộng với mặt đường xấu đã khiến anh Vũ mất lái, loạng choạng, rồi lao sang lề đường. Lúc đó, xe của 2 nghi phạm cũng bị lạc tay lái, lao xuống cống ven đường, khiến cả 2 bị thương và bị nhóm hiệp sĩ khống chế, bàn giao cho công an.


Cú ngã đã khiến anh Vũ bị thương ở vùng hốc mắt, máu chảy nhiều. Anh Hoàng Quốc Tuấn ngồi sau cũng bị văng ra lề đường. “Khi đó tôi nghĩ mình chỉ bị xây xước nhẹ, nào ngờ lại bị thương khá nặng”, anh Vũ kể. Theo các bác sĩ, anh Vũ bị vỡ xương hốc mắt bên phải, chấn thương 2 đốt sống lưng, trong đó có 1 đốt sống đã bị bể. Còn anh Tuấn, khi tiến hành thăm khám, các bác sĩ đã cho anh xuất viện vì chỉ bị thương nhẹ phần mềm ở các cánh tay, chân và lưng.


Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Đức Thành - Phó Trưởng Công an TP. Nha Trang cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo về vụ việc, ông đã trực tiếp đến bệnh viện hỏi thăm tình trạng bệnh của hiệp sĩ Vũ. Tại đây, ông cũng đã trích một phần lương của mình để hỗ trợ cho gia đình anh Vũ. “Nhiều năm qua, anh Vũ cùng các thành viên trong câu lạc bộ đã có nhiều thành tích bắt trộm, cướp, thậm chí cả đối tượng đòi bảo kê và được các cơ quan chức năng của tỉnh khen thưởng. Mới đây nhất, anh Vũ cùng các thành viên trong câu lạc bộ đã liên tiếp bắt được các đối tượng trộm cắp tài sản, giúp cơ quan công an thu hồi nhiều tài sản có giá trị, trả lại cho người dân”, Thượng tá Nguyễn Đức Thành cho biết thêm.


Tìm hiểu được biết, trước đây anh Vũ làm bảo vệ tại một nhà hàng ở Nha Trang. Gần đây anh đã nghỉ làm và đăng ký học lớp đào tạo lái xe ô tô với mong muốn được làm tài xế. Hàng đêm, anh cùng các thành viên trong câu lạc bộ phối hợp Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang tuần tra, góp phần giữ gìn an ninh trật tự phố biển. Việc làm ý nghĩa, thầm lặng của các anh không chỉ được lực lượng công an, chính quyền địa phương ghi nhận mà còn được nhiều người dân phố biển ủng hộ.


Liên quan đến 2 nghi phạm đã sử dụng hơi cay tấn công 2 hiệp sĩ, trong ngày 22-11, Công an TP. Nha Trang đã củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định pháp luật.


Thành Long