10:10, 24/10/2019

Cương quyết tháo dỡ lồng bè khu vực Hòn Rớ

UBND TP. Nha Trang vừa có văn bản chỉ đạo về việc tháo dỡ lồng bè tại vùng nước khu vực cảng Hòn Rớ và phía trên cầu Bình Tân. Thành phố yêu cầu các hộ tự động tháo dỡ, đến hết ngày 30-11 nếu không thực hiện, chính quyền sẽ tiến hành cưỡng chế.

UBND TP. Nha Trang vừa có văn bản chỉ đạo về việc tháo dỡ lồng bè tại vùng nước khu vực cảng Hòn Rớ và phía trên cầu Bình Tân. Thành phố yêu cầu các hộ tự động tháo dỡ, đến hết ngày 30-11 nếu không thực hiện, chính quyền sẽ tiến hành cưỡng chế.


Theo kết quả kiểm tra của TP. Nha Trang, hiện nay, tại khu vực cảng Hòn Rớ và phía trên cầu Bình Tân có 46 lồng bè neo đậu trái phép. Các lồng bè chủ yếu là nuôi trồng thủy sản, có 2 bè kinh doanh ăn uống. Việc lồng bè neo đậu tại các vùng nước trên là trái với các quy định Luật Thủy sản 2017; không phù hợp với quy hoạch của UBND tỉnh về việc phát triển ngành thủy sản tỉnh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035. Đồng thời, các lồng bè còn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng mỹ quan đô thị, cản trở tàu thuyền ra vào cảng Hòn Rớ và các dự án triển khai trong khu vực.

 

Ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng ban Quản lý cảng cá Hòn Rớ cho biết: “Trước đây, việc nuôi trồng thủy sản quanh khu vực cảng cá Hòn Rớ đã được địa phương và các cơ quan chức năng xử lý. Tuy nhiên gần đây, tình trạng này tái diễn. Ban đầu chỉ xuất hiện vài bè buôn bán hải sản của người dân địa phương neo đậu. Không lâu sau, các hộ nuôi trồng thủy sản khác cũng làm lồng bè ở Hòn Rớ nuôi cá, khiến giao thông đường thủy khu vực gần cảng bị ảnh hưởng. Chúng tôi rất lo ngại vấn đề này, song không can thiệp được vì khu vực này không thuộc phạm vi mặt nước của cảng quản lý”. Ông Trần Văn Sáu (khu dân cư Hòn Rớ) cũng cho biết: “Những khu vực nước sâu nhất, thuận tiện cho tàu ra vào đều bị các chủ bè chiếm để nuôi thủy sản nên mỗi lần tàu cập bờ hoặc ra vào cảng gặp nhiều bất lợi. Không ít lần tàu của chúng tôi bị dây neo lồng quấn vào chân vịt”.

 

Lồng bè cản trở luồng lạch vào cảng Hòn Rớ.
Lồng bè cản trở luồng lạch vào cảng Hòn Rớ.

 

Được biết, vấn đề này đã được UBND TP. Nha Trang xử lý rất nhiều lần. 2 năm trước, UBND thành phố đã ban hành 29 quyết định buộc di dời các lồng, bè. Sau đó, chỉ có 1 bè dời đi và đến nay số lượng lồng bè tiếp tục phát sinh. Ngày 20-9, thành phố có văn bản yêu cầu xử lý và ra thời hạn chót là ngày 30-10. Mới đây, thành phố tiếp tục có văn bản yêu cầu các hộ tự động tháo dỡ, đến hết ngày 30-11 nếu không thực hiện, chính quyền sẽ tiến hành cưỡng chế. Ngoài ra, UBND TP. Nha Trang cũng yêu cầu Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao thông báo liên tục 3 ngày về nội dung văn bản trên hệ thống phát thanh xã, phường và thành phố để các chủ bè nuôi trồng thủy sản tự giác tháo dỡ toàn bộ lồng bè, trả lại hiện trạng ban đầu.

 

“UBND thành phố đã tuyên truyền nhiều lần và yêu cầu các hộ tự tháo dỡ. Song, đến thời điểm hiện tại, chưa có bất cứ hộ nuôi trồng nào tự giác chấp hành. Để giải quyết được số lồng bè neo đậu trái phép cần phải cưỡng chế; địa phương cũng mong muốn giải quyết triệt để, tuy nhiên để cưỡng chế được phải đợi kế hoạch của thành phố”, ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết. 


Ông Vũ Chí Hiếu - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang khẳng định, lần này thành phố sẽ quyết liệt tháo dỡ tất cả các lồng bè tại vùng nước khu vực cảng Hòn Rớ và phía trên cầu Bình Tân. Hiện nay, thành phố đã giao cho Phòng Kinh tế xây dựng kế hoạch cưỡng chế. Qua tháng 11, nếu các hộ vẫn không chịu chấp hành, thành phố sẽ cùng với các xã, phường liên quan tổ chức cưỡng chế.


Đình Lâm