11:09, 09/09/2019

Siết chặt tình trạng gom đất, phân lô bán nền

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa xảy ra tình trạng gom đất lúa, phân lô bán nền tràn lan, khó kiểm soát, đặc biệt là ở các xã phía tây Nha Trang và huyện Diên Khánh. Từ thực tế đó, các địa phương và Sở Xây dựng đã có những chỉ đạo cụ thể.

 

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa xảy ra tình trạng gom đất lúa, phân lô bán nền tràn lan, khó kiểm soát, đặc biệt là ở các xã phía tây Nha Trang và huyện Diên Khánh. Từ thực tế đó, các địa phương và Sở Xây dựng đã có những chỉ đạo cụ thể.


Lo ngại phân lô tràn lan


Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, trên địa bàn huyện Diên Khánh, nhiều cá nhân, tổ chức đã gom đất lúa, chuyển đổi mục đích sử dụng rồi phân lô bán nền với diện tích lên đến hàng nghìn héc-ta. Tại các xã: Vĩnh Trung, Vĩnh Hiệp, Vĩnh Thạnh (TP. Nha Trang)… cũng xảy ra tình trạng tương tự. Nhiều cá nhân gom đất lúa rồi chuyển đổi mục đích sử dụng để bán nhưng đặt những tên rất hoành tráng khiến nhiều khách hàng nhầm tưởng đó là dự án được cơ quan nhà nước cấp phép.

 

Một khu vực do các cá nhân tự gom đất, phân lô trên địa bàn xã Vĩnh Hiệp.

Một khu vực do các cá nhân tự gom đất, phân lô trên địa bàn xã Vĩnh Hiệp.


Ông Nguyễn Hoạt - Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (BĐS), Sở Xây dựng thừa nhận, vài năm trở lại đây, thị trường BĐS có biểu hiện co lại, tính thanh khoản chậm. Các sản phẩm BĐS đưa ra thị trường giảm do có một số chính sách thay đổi. Tuy nhiên, phân khúc đất nền lại phát triển tràn lan, khó kiểm soát. Một số cá nhân tự gom đất nông nghiệp, tự lập bản đồ 1/500 và đặt tên cho dự án để bán khi chưa có phép hoặc triển khai không đúng quy định của Nhà nước. Đặc biệt, hạ tầng cơ sở tại những khu vực này không đủ điều kiện để kết nối với quy hoạch chung của khu vực hoặc thành phố.


Theo ông Hoạt, với những khu vực phân lô không đảm bảo, người mua gặp nhiều rủi ro do không được cấp sổ đỏ hoặc giấy phép xây dựng, môi trường kinh doanh BĐS bị rối loạn, thiếu chuyên nghiệp. Nếu không quản lý chặt sẽ dễ dẫn đến những vụ việc phức tạp như vụ Alibaba ở Vũng Tàu. Mới đây, Sở Xây dựng đã tổ chức cuộc họp với các sàn môi giới BĐS trên địa bàn tỉnh, yêu cầu các doanh nghiệp, các sàn cần thận trọng, tuyệt đối không tham gia giao dịch, cổ súy cho các dự án này.


Ông Đinh Văn Thiệu - Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh cho hay: “UBND huyện đã nhận được phản ánh của người dân về tình trạng một số cá nhân tự ý san nền, làm đường trái phép trên đất ruộng và đất trồng cây. UBND huyện đã có văn bản yêu cầu UBND các xã và Phòng Tài nguyên - Môi trường báo cáo về tình trạng này. Trong tháng 9 sẽ có báo cáo cụ thể để huyện báo cáo UBND tỉnh”.


Cần có đường dây nóng

 

Ông Trần Nam Bình - Phó Giám đốc Sở Xây dựng: Các tổ chức, cá nhân đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một bộ phận khách hàng, dẫn đến thông tin, quảng cáo không đúng sự thật, làm méo mó thị trường BĐS và gây nhiều rủi ro cho người mua. Về lâu dài, việc tự phân lô sẽ dẫn đến tình trạng quá tải hạ tầng, hệ quả tất yếu sẽ dẫn đến phá vỡ quy hoạch xây dựng, quy hoạch giao thông, gây ra tình trạng ngập úng…

Đại diện các sàn giao dịch BĐS cho rằng, khi mua đất hoặc giới thiệu cho khách hàng mua đất, các sàn giao dịch rất khó biết được chỗ nào đủ điều kiện được cấp giấy phép xây dựng. Chính vì vậy, cần có đường dây nóng để hướng dẫn, tư vấn cho người dân khi giao dịch mua đất nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân. Bên cạnh đó, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng nên thông báo công khai các dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh trên các phương tiện thông tin đại chúng.


Đại diện Sở Xây dựng cho biết, hiện nay, tỉnh chưa có đường dây nóng để tư vấn, hướng dẫn người dân khi giao dịch về đất đai. Thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ đề xuất UBND tỉnh công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các dự án BĐS đủ điều kiện kinh doanh để người dân nắm thông tin và chủ động trong giao dịch mua bán đất đai. Các dự án tự phát thu gom đất, không đủ điều kiện sẽ không được cấp phép xây dựng. Các gia đình có sổ đỏ, việc tách thửa cho con hoặc bán lấy tiền trang trải cuộc sống nếu đủ điều kiện tách thửa thì phải được cấp phép xây dựng.


Ông Võ Minh Khoa - Giám đốc Sàn giao dịch BĐS New City cho biết, ông hoàn toàn ủng hộ chỉ đạo của Sở Xây dựng vì mục đích chính là bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Việc rà soát thắt chặt quản lý nhằm hạn chế tối đa tình trạng phân lô bán nền không đảm bảo hạ tầng, không tuân thủ quy định của pháp luật. Việc chắt chặt tình trạng này còn giúp phân loại, bảo vệ sự minh bạch của các doanh nghiệp.


NHẬT THANH

 


 

UBND TP. Nha Trang vừa có thông báo chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm soát việc cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ đối với các trường hợp phân lô, tách thửa tự phát trên địa bàn. UBND thành phố giao Phòng Quản lý đô thị tiếp nhận, tham mưu cho thành phố cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ cho người dân đối với các trường hợp tách thửa và cấp chứng nhận quyền sử dụng đất trước ngày 8-7-2019; đối với các trường hợp tách thửa và cấp chứng nhận quyền sử dụng đất sau ngày 8-7-2019 mà không đúng quy định của UBND tỉnh thì tham mưu thành phố từ chối cấp giấy phép xây dựng.