09:09, 04/09/2019

Hẻm 41 đường Phan Đình Giót, phường Phương Sài: Cần sớm đầu tư hệ thống thoát nước

Vừa qua, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa có buổi làm việc với UBND phường Phương Sài (TP. Nha Trang) về tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng năm 2019. 

Vừa qua, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa có buổi làm việc với UBND phường Phương Sài (TP. Nha Trang) về tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng năm 2019. Tại buổi làm việc, địa phương này tiếp tục kiến nghị về việc sớm nâng cấp hệ thống thoát nước hẻm 41 đường Phan Đình Giót để tránh ngập cục bộ vào mùa mưa tới.


Nước trào ngược giữa mùa nắng


Gia đình ông Lâm Văn Câu ở nhà số 27 đường Phan Đình Giót cho biết, mùa lũ năm 2018, do cống thoát nước bị nghẹt, nước mưa đã tràn vào nhà ông, ngập sâu, ướt hết đồ đạc, riêng khoảng sân trước nhà ngập tới đầu gối, khiến sinh hoạt cả gia đình đảo lộn. “Ngày nào cũng vậy, cứ vào tầm 18 giờ, người dân đi làm về sinh hoạt đông là nước thải sinh hoạt trào ngược vô nhà tôi. Cả gia đình tối nào cũng lội bì bõm, dùng thùng để múc, hoặc máy bơm bơm nước ra ngoài đường để chống tràn vào nhà. Chúng tôi mong muốn Nhà nước sớm quan tâm làm lại cống thoát nước để bớt khổ”, ông Câu nói.

 

1

Gia đình ông Câu bị ngập nước do cống nghẹt.


Ông Mai Xuân Trụ, ở hẻm 41 đường Phan Đình Giót cũng cho hay: “Mỗi lần mưa là nước bẩn chảy tràn con hẻm, tràn vào nhà dân. Ngày thường cũng vậy, nước sinh hoạt của người dân liên tục trào ngược, tù đọng thành vũng, hôi thối cả con hẻm. Cách đây mấy tháng, chúng tôi rất mừng là Nhà nước có đầu tư sửa chữa đường ống thoát nước, thế nhưng đường ống thiết kế quá nhỏ nên người dân không đồng tình, đã có đơn kiến nghị lên cơ quan chức năng với mong muốn Nhà nước đầu tư hệ thống cống lớn hơn để đảm bảo thoát nước lâu dài”.


Ông Nguyễn Hoàng Minh - Tổ trưởng tổ dân phố 7 cho biết, hệ thống thoát nước hẻm 41 Phan Đình Giót hư hỏng nặng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của hàng chục hộ trong hẻm. Đặc biệt những ngày trời mưa, nước không thoát được đã gây ngập không chỉ hẻm 41 mà cả con đường Phan Đình Giót cũng bị ngập theo, khiến việc đi lại, sinh hoạt của người dân vô cùng khó khăn. Việc này người dân đã nhiều lần kiến nghị, mong chính quyền sớm giải quyết…


Mong thi công trước mùa mưa


Theo ông Vĩnh Huy - công chức Địa chính - Xây dựng UBND phường Phương Sài, về tổng thể, hệ thống thoát nước khu vực đường Phương Sài được nối thông với hệ thống thoát nước các tuyến hẻm số 14 Bến Cá, 56 Phương Sài, 41 Phan Đình Giót… sau đó thông ra hệ thống lớn của thành phố. Hệ thống thoát nước này được làm cách đây hơn 30 năm, đến nay đã xuống cấp, hư hỏng trầm trọng, nhiều đoạn đã bị sụt bể và nghẹt. Do đó, khi người dân thải nước sinh hoạt, nước trào ngược lên các hố ga, gây hôi thối, ô nhiễm môi trường, phát sinh nhiều chuột, muỗi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân.


Vào dịp Tết năm 2018, địa phương thuê công nhân hút hầm để hút và thông cống tạm thời cho người dân đón Tết. Thế nhưng chỉ được một tuần thì cống nghẹt lại. Tháng 3-2019, thành phố giao Ban Quản lý dịch vụ công ích làm chủ đầu tư công trình nâng cấp hệ thống thoát nước khu vực này, bao gồm hẻm 14 Bến Cá, hẻm 56 Phương Sài và hẻm 41 Phan Đình Giót. Tuy nhiên, thi công đến hẻm 41, đã phát sinh một số vấn đề trong thiết kế kỹ thuật chưa phù hợp với thực tế, khiến việc thi công dang dở. Sau khi xem xét, thành phố thống nhất giao UBND phường Phương Sài làm chủ đầu tư phần còn lại của công trình thoát nước tại hẻm 41 (tạm gọi là giai đoạn 2). “Hiện nay, hồ sơ kỹ thuật thi công hệ thống thoát nước hẻm 41 Phan Đình Giót địa phương đã làm xong thủ tục và trình lên Phòng Quản lý đô thị chờ xem xét”, ông Huy cho hay.


Theo lãnh đạo UBND phường Phương Sài, ngày 23-8, phường tiếp tục có công văn gửi lãnh đạo thành phố, về việc tạo điều kiện cho phép thi công sớm công trình tại hẻm 41 Phan Đình Giót trước mùa mưa lũ 2019. Ngày 28-8, UBND TP. Nha Trang đã có công văn trả lời, đồng thời chỉ đạo, giao Phòng Quản lý đô thị chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dịch vụ công ích và các phòng chuyên môn liên quan kiểm tra, rà soát lại các công trình thoát nước tại phường Phương Sài, trong đó có hệ thống thoát nước hẻm 41 Phan Đình Giót để báo cáo, tham mưu UBND thành phố trước ngày 5-9 nhằm bố trí nguồn vốn đầu tư phù hợp, kịp thời. “Mùa mưa 2019 đang tiến gần, UBND phường Phương Sài rất mong chính quyền thành phố, Phòng Quản lý đô thị sớm tạo điều kiện để hệ thống thoát nước hẻm 41 Phan Đình Giót được thi công sớm, đáp ứng sự mong mỏi của người dân”, ông Huỳnh Quang Tú - Chủ tịch UBND phường Phương Sài nói.


Minh Thiết