09:09, 04/09/2019

Nhếch nhác ở đường đèo Phạm Văn Đồng

Đường đèo Phạm Văn Đồng (xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang) thường xuyên bị các xe tải chở xà bần chọn làm nơi đổ xà bần. Bên cạnh đó, tình trạng người dân đến đây ngắm cảnh, xả rác làm gia tăng tình trạng ô nhiễm rác thải.

Đường đèo Phạm Văn Đồng (xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang) thường xuyên bị các xe tải chở xà bần chọn làm nơi đổ xà bần. Bên cạnh đó, tình trạng người dân đến đây ngắm cảnh, xả rác làm gia tăng tình trạng ô nhiễm rác thải.


Cách trung tâm TP. Nha Trang không xa, đường đèo Phạm Văn Đồng là khu vực không có dân cư sinh sống, vắng người. Lợi dụng việc đó, thời gian qua, tình trạng các xe tải chở xà bần đến đây đổ liên tiếp diễn ra. Từ một đoạn đèo có cảnh quan đẹp, giờ đây, cung đường này đã xuất hiện những đống xà bần gây ô nhiễm, làm xấu cảnh quan môi trường.

 

Những đống xà bần lớn do các xe đổ trộm dọc đường đèo Phạm Văn Đồng.

Những đống xà bần lớn do các xe đổ trộm dọc đường đèo Phạm Văn Đồng.


Có mặt ở đây vào một buổi chiều giữa tuần, chúng tôi bắt gặp một xe ô tô đang chở xà bần đi đổ. Khi đến khu vực giữa đèo, đoạn có nhiều người thường dừng lại ngắm cảnh, chiếc xe này liền lui xe lên lề đường phía mặt biển và ngang nhiên đổ toàn bộ xà bần xuống triền dốc. Thấy cảnh tượng này, nhiều người đang dừng chân ngắm cảnh ở đây tỏ ra khá bất bình. “Đây là đoạn đường rất đẹp, có nhiều người đến dừng chân ngắm cảnh, dạo mát, vậy mà người ta vẫn ngang nhiên đổ xà bần, rác thải ra đây, nếu để lâu dài sẽ thành những bãi rác, xà bần lớn”, một người dân nói.  


Được biết, xà bần do các xe chở đến đổ trái phép này đều xuất phát từ những công trình xây dựng ở trung tâm thành phố. Khi được hỏi, các lái xe đều cho rằng đổ ở đây vừa tiện lại không có dân cư sinh sống, nên thời gian qua họ đều chọn con đường này để đổ. Từ thực trạng trên, đến nay, dọc con đường này đã xuất hiện nhiều đống xà bần do các xe đổ trộm, gây nhếch nhác, xấu cảnh quan môi trường.


Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Bá Tân - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lương cho biết, thời gian qua, địa phương đã đẩy mạnh triển khai việc xử lý đổ trộm các chất thải chưa qua xử lý ở nhiều địa bàn. Riêng tình trạng đổ xà bần khu vực đèo Phạm Văn Đồng chỉ vừa xuất hiện trong thời gian gần đây; đây lại là khu vực không có dân cư nên còn khó khăn để ghi nhận các đối tượng. “Tới đây, UBND xã sẽ tiến hành thu gom số xà bần đã bị đổ trộm ra đoạn đường này, đồng thời triển khai kiểm tra, phục bắt các đối tượng cố tình vi phạm”, ông Tân nói.


Ông Lê Tiến Vĩnh - Giám đốc Ban Quản lý dịch vụ công ích TP. Nha Trang cho biết, hiện nay, thành phố đã tạo điều kiện cho các xe vận chuyển xà bần, rác xây dựng tạm thời được đổ tại một số địa điểm của bãi chôn lấp Lương Hòa. Tuy nhiên, tình trạng đổ trộm, đổ lén xà bần vẫn diễn ra ở nhiều địa điểm, trong đó có khu vực đèo Phạm Văn Đồng. UBND thành phố đã chỉ đạo các xã, phường ghi nhận các trường hợp, có thể bằng hình ảnh để báo cáo thành phố có xử lý phù hợp. Tuy nhiên, lực lượng chức năng tại các địa phương còn mỏng, không thể đảm nhiệm hết, nên đây vẫn đang là tình trạng nhức nhối.


Theo ông Vĩnh, để kịp thời xử lý các trường hợp đổ trộm xà bần gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, bất kỳ người dân nào ghi nhận được hình ảnh các xe chở xà bần đang đổ trộm trái phép có thể gửi về Ban Quản lý dịch vụ công ích thành phố. “Người dân nếu có bằng chứng về những trường hợp nói trên có thể liên hệ chúng tôi hoặc gửi hình ảnh, video qua mạng xã hội Zalo (số điện thoại 0903.534.774), đơn vị sẽ có hướng đề xuất xử phạt để giảm thiểu tình trạng này”, ông Vĩnh khẳng định.


Bên cạnh tình trạng các xe đổ trộm xà bần ra đây, hiện nay, cung đường đèo Phạm Văn Đồng có nhiều địa điểm được người dân, du khách dừng chân chụp hình, ngắm cảnh, ăn uống dẫn đến tình trạng rác thải từ ăn vặt, giải khát xuất hiện ngày càng nhiều. Thời gian qua, đã có một nhóm các bạn trẻ tổ chức thu gom rác tại đây, tuy nhiên chỉ một thời gian sau, tình trạng ô nhiễm do rác thải vẫn tái diễn. Nên chăng, cần bố trí các thùng rác ở đây để người dân, du khách có thể bỏ rác, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường.


V.THÀNH