11:09, 03/09/2019

Phường Ninh Hiệp: Nhân rộng mô hình camera an ninh

Nhờ sự đồng thuận của người dân, hiện nay, mô hình "Camera quan sát an ninh trật tự" trên địa bàn phường Ninh Hiệp (thị xã Ninh Hòa) đang được "phủ sóng" tại các tổ dân phố. Mô hình đã phát huy hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân…

Nhờ sự đồng thuận của người dân, hiện nay, mô hình “Camera quan sát an ninh trật tự (ANTT)” trên địa bàn phường Ninh Hiệp (thị xã Ninh Hòa) đang được “phủ sóng” tại các tổ dân phố (TDP). Mô hình đã phát huy hiệu quả, góp phần đảm bảo ANTT, an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân…


Từ mô hình thí điểm


Phường Ninh Hiệp nằm ở trung tâm thị xã Ninh Hòa, hoạt động buôn bán, kinh doanh dịch vụ rất nhộn nhịp… Bên cạnh những mặt tích cực, tình hình ANTT, an toàn xã hội có nhiều diễn biến phức tạp. Tình hình tội phạm có chiều hướng gia tăng với những phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi. Từ năm 2010 đến tháng 6-2019, trên địa bàn phường đã xảy ra 172 vụ việc có dấu hiệu tội phạm.

 

Đại diện Công an phường và tổ dân phố 5 trích xuất hình ảnh trên camera an ninh.

Đại diện Công an phường và tổ dân phố 5 trích xuất hình ảnh trên camera an ninh.


Từ thực trạng đó, Công an phường đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường triển khai mô hình “Camera quan sát ANTT”, và chọn tổ an ninh số 9 thuộc TDP 1 triển khai thí điểm mô hình. Đây là một trong những địa bàn phức tạp về ANTT, thường xảy ra các vụ gây rối đánh nhau, trộm cắp... Qua vận động, tháng 7-2018, các hộ dân đã đóng góp được số tiền gần 57 triệu đồng, lắp đặt 15 camera an ninh tại các điểm trọng yếu.

 

Thượng tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Trưởng Công an thị xã Ninh Hòa: Trên địa bàn thị xã hiện có nhiều mô hình tự quản hay, phát huy hiệu quả trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó, mô hình “Camera quan sát ANTT” của phường Ninh Hiệp đã phát huy tác dụng tốt trong việc phòng ngừa tội phạm. Từ mô hình này, một số xã, phường trọng điểm trên địa bàn thị xã cũng đang lên phương án, bố trí kinh phí để triển khai lắp đặt camera.

Phường đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng mô hình, ban hành quy chế quản lý, sử dụng và xử lý thông tin; đồng thời thành lập tiểu ban tại TDP. Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, các thông tin tiếp nhận được từ hệ thống camera công cộng đã hỗ trợ tích cực cho lực lượng công an trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, mang lại bình yên cho nhân dân. Cụ thể, các lực lượng đã trích xuất từ camera phát hiện 10 vụ việc xảy ra trong khu vực. Qua đó, Công an phường đã củng cố hồ sơ chuyển Công an thị xã 3 vụ, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 12 đối tượng với số tiền hơn 8 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Lan - TDP 1 cho biết, từ ngày các camera được lắp đặt trên đường và các khu vực trọng điểm trong khu dân cư, người dân an tâm hơn, không còn lo sợ trộm cắp về ban đêm. Đặc biệt, trên các trục đường không còn các điểm thanh, thiếu niên tụ tập; việc chấp hành quy định về trật tự đô thị cũng được người dân tự giác thực hiện.

Sự  lan tỏa của mô hình


Trước hiệu quả của mô hình, Công an phường đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường tiếp tục chọn TDP 5 và 6 để nhân rộng. Qua 2 tháng triển khai vận động, có 100 hộ dân TDP 5 đóng góp số tiền hơn 58 triệu đồng và 63 hộ dân đường Võ Tánh, TDP 6 đóng góp số tiền hơn 35 triệu đồng, lắp được 14 camera. Hiện nay, các camera hoạt động khá tốt. Ông Nguyễn Huệ - Tổ trưởng TDP 5 chia sẻ: “Sau chưa đầy 2 tháng triển khai, camera đã ghi nhận được 7 vụ việc, chủ yếu là các vụ lấy cắp tài sản; trong đó có 1 vụ mất xe máy, hiện công an đang xử lý. Trước đây, khi chưa có camera, trên địa bàn hay xảy ra mất cắp vặt nhưng người dân không trình báo với TDP nên không nắm được. Còn  hiện nay, có gì người dân báo ngay nên kịp thời ngăn chặn. Nhờ vậy, tình hình ANTT trên địa bàn tổ ngày càng ổn định; nhất là trật tự an toàn giao thông và nạn trộm cắp vặt. Sắp tới, TDP 5 sẽ lắp thêm 2 camera”.


Theo Trung tá Võ Văn Đông - Trưởng Công an phường Ninh Hiệp, từ khi thực hiện mô hình “Camera quan sát ANTT”, tình trạng các đối tượng tụ tập gây mất ANTT ở khu dân cư đã giảm đáng kể; ngoài ra, hàng tháng, tiểu ban chỉ đạo mô hình còn phối hợp với cảnh sát khu vực tiến hành tuần tra ban đêm để đảm bảo ANTT trên địa bàn. Thời gian tới, phường chủ trương sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này tại các TDP khác trên địa bàn.


KHÁNH HÀ