09:08, 25/08/2019

Những điểm mới trong Luật Quản lý thuế năm 2019

Từ ngày 1-7-2020, Luật Quản lý thuế năm 2019 có hiệu lực thi hành với nhiều điểm mới quan trọng. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Trần Sỹ Quân - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh xung quanh vấn đề này.

Từ ngày 1-7-2020, Luật Quản lý thuế năm 2019 có hiệu lực thi hành với nhiều điểm mới quan trọng. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Trần Sỹ Quân - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh xung quanh vấn đề này.


- Ông có thể cho biết Luật Quản lý thuế năm 2019 quy định mở rộng quyền của người nộp thuế như thế nào?  

 


- Bên cạnh các quyền như luật cũ, Luật Quản lý thuế năm 2019 bổ sung nhiều quyền mới của người nộp thuế như: được nhận văn bản liên quan đến nghĩa vụ thuế của các cơ quan chức năng khi tiến hành thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; được biết thời hạn giải quyết hoàn thuế, số tiền thuế không được hoàn và căn cứ pháp lý đối với số tiền thuế không được hoàn; được tra cứu, xem, in toàn bộ chứng từ điện tử mà mình đã gửi đến cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý thuế; được sử dụng chứng từ điện tử trong giao dịch với cơ quan quản lý thuế và cơ quan, tổ chức có liên quan. Ngoài ra, người nộp thuế sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế, không tính tiền chậm nộp đối với trường hợp do thực hiện theo văn bản hướng dẫn và quyết định xử lý của cơ quan thuế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến nội dung xác định nghĩa vụ thuế của người nộp thuế.


- Xin ông cho biết quy định về việc kéo dài thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân?


- Theo Luật Quản lý thuế năm 2006, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế chậm nhất là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ quyết toán năm. Tuy nhiên, Luật Quản lý thuế năm 2019 cho phép cá nhân được nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch (kéo dài thêm 1 tháng). Nội dung này chỉ áp dụng với cá nhân trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế.


- Quy định về việc quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử và chức năng cung cấp dịch vụ kế toán của đại lý thuế như thế nào, thưa ông?


- Đây là lần đầu tiên Luật Quản lý thuế năm 2019 quy định việc quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử. Theo đó, đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác được thực hiện bởi nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam, nhà cung cấp ở nước ngoài có nghĩa vụ trực tiếp hoặc ủy quyền thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế tại Việt Nam theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.


Luật còn bổ sung chức năng cung cấp dịch vụ kế toán của đại lý thuế cho doanh nghiệp siêu nhỏ. Ngoài việc cung cấp dịch vụ tư vấn thuế đang thực hiện, các đại lý thuế còn được phép cung cấp dịch vụ kế toán. Điều này giúp doanh nghiệp siêu nhỏ tiết kiệm chi phí thay vì phải thuê 2 đơn vị thực hiện 2 dịch vụ (tư vấn thuế và kế toán) thì hiện nay chỉ cần 1 đơn vị thực hiện 2 nhiệm vụ này.


- Ông có thể cho biết, quy định về việc siết chặt quản lý hoạt động chuyển giá?


- Luật Quản lý thuế năm 2019 nghiêm cấm hành vi: thông đồng, móc nối, bao che giữa người nộp thuế và công chức quản lý thuế, cơ quan quản lý thuế để chuyển giá, trốn thuế. Luật còn quy định nguyên tắc kê khai, xác định giá tính thuế như sau: kê khai, xác định giá giao dịch liên kết theo nguyên tắc phân tích, so sánh với các giao dịch độc lập và nguyên tắc bản chất hoạt động, giao dịch quyết định nghĩa vụ thuế để xác định nghĩa vụ thuế phải nộp như trong điều kiện giao dịch giữa các bên độc lập; giá giao dịch liên kết được điều chỉnh theo giao dịch độc lập để kê khai, xác định số tiền thuế phải nộp theo nguyên tắc không làm giảm thu nhập chịu thuế. Tuy nhiên, người nộp thuế có quy mô nhỏ, rủi ro về thuế thấp thì được miễn thực hiện quy định kê khai, xác định giá tính thuế nêu trên và được áp dụng cơ chế đơn giản hóa trong kê khai, xác định giá giao dịch liên kết.


- Xin cảm ơn ông!


KIM THAO (Thực hiện)