09:07, 18/07/2019

Nhiều giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông

6 tháng đầu năm, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa diễn biến phức tạp, tăng cao cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương. Nhằm kéo giảm TNGT, Ban An toàn giao thông tỉnh triển khai nhiều biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế.

 

6 tháng đầu năm, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa diễn biến phức tạp, tăng cao cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương. Nhằm kéo giảm TNGT, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh triển khai nhiều biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế.


Tai nạn tăng cao


Theo Ban ATGT tỉnh, 6 tháng đầu năm, TNGT trên địa bàn tỉnh tăng cả 3 tiêu chí trên 30%. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 93 vụ TNGT làm chết 96 người, bị thương 34 người. So với cùng kỳ năm 2018, tăng 27 vụ (tăng 40,9%), tăng 27 người chết (tăng 39,1%), tăng 23 người bị thương (tăng 209%).

 

Lực lượng cảnh sát giao thông tuyên truyền pháp luật  trật tự an toàn giao thông cho lái xe.

Lực lượng cảnh sát giao thông tuyên truyền pháp luật trật tự an toàn giao thông cho lái xe.


Ông Nguyễn Văn Dần - Phó Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, nguyên nhân các vụ TNGT đường bộ chủ yếu do lỗi của người tham gia giao thông không chấp hành quy định pháp luật như: vi phạm tốc độ, thiếu quan sát, vi phạm phần đường, làn đường, chuyển hướng đột ngột, không nhường đường chiếm 46/85 trường hợp (tương đương 54,1%). Trong khi đó, giao thông đường thủy nội địa xảy ra 1 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm chết 3 người. Các địa bàn có TNGT tăng cao nhất là Nha Trang, Cam Ranh và Ninh Hòa.


Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, tại Trạm thu phí BOT Ninh Lộc, Ninh Hòa đã xảy ra 5 lần các tài xế có hành vi thông báo xe bị hỏng không chạy được và dừng xe tại trạm, cố tình gây ách tắc giao thông trên tuyến, đến khi trạm thu phí cho xe cẩu kéo đến thì các đối tượng này lại báo là đã khắc phục được và tiếp tục chạy. Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã bố trí các tổ tuần tra kiểm soát, phối hợp với Công an thị xã Ninh Hòa, Thanh tra giao thông đường bộ hướng dẫn giao thông, đảm bảo tốt tình hình trật tự ATGT, không để xảy ra ùn tắc kéo dài. Đồng thời, phòng cũng phối hợp với các lực lượng xây dựng kế hoạch, thường xuyên tăng cường lực lượng ứng trực, kịp thời giải quyết tình hình trật tự ATGT tại trạm thu phí khi xảy ra ùn tắc giao thông; tổ chức tuần tra lưu động, khảo sát điều tra cơ bản nắm tình hình.


Triển khai nhiều biện pháp


Lãnh đạo Ban ATGT tỉnh cho biết, mấy năm trở lại đây, tình hình trật tự ATGT của tỉnh được kiểm soát, nhờ đó, TNGT được kiềm chế. Tuy nhiên, chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, những con số thống kê về TNGT thực sự là hồi chuông báo động để các lực lượng chức năng và địa phương phải rốt ráo vào cuộc nhằm “hạ nhiệt” TNGT.

 

Chiều 18-7, Thượng tá Nguyễn Trọng Thắng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, trong 2 ngày 16 và 17-7 ra quân, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tổ chức kiểm tra 1.072 phương tiện (180 xe khách, 323 container, 569 xe mô tô). Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 532 phương tiện vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 3 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 29 trường hợp, tạm giữ 59 phương tiện.

Thượng tá Ngô Văn Thảo - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, thời gian tới, phòng sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cũng như phương án sử dụng thiết bị ghi hình của các tổ chức được giao quản lý, khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định về trật tự, ATGT. Đồng thời, đơn vị sẽ yêu cầu lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh tăng cường tuần tra kiểm soát, chú trọng tuần tra lưu động, trong đó ưu tiên xử lý hành vi có nguy cơ trực tiếp gây ra TNGT; phân tích, đánh giá sâu nguyên nhân xảy ra TNGT, các phức tạp về vi phạm giao thông, từ đó đề xuất kịp thời các giải pháp phù hợp để kiềm chế, giảm TNGT cho các cấp có thẩm quyền.


Ông Nguyễn Văn Dần cho biết, bên cạnh sự vào cuộc trực tiếp của lực lượng thực thi công vụ, sở sẽ tổ chức kiểm tra, rà soát, khắc phục kịp thời các điểm nguy cơ tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh; kịp thời sửa chữa hư hỏng; bố trí kinh phí bổ sung, lắp đặt, thay thế biển báo hiệu, vạch kẻ đường ưu tiên, sơn vạch phân làn đường; rà soát các nút giao giữa đường nhánh với đường chính, giữa đường bộ với đường sắt để có các giải pháp đảm bảo ATGT; chỉ đạo Thanh tra sở và các phòng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quá tải trọng cầu đường, kiểm soát tải trọng phương tiện; thường xuyên theo dõi các tuyến đường có xe vi phạm quá tải cầu đường để đặt trạm cân kiểm soát tải trọng; kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các phương tiện đậu trái quy định; phương tiện chở hàng quá tải trọng cho phép; xử lý phương tiện vận tải vi phạm tốc độ chạy xe qua theo dõi từ thiết bị hành trình (GPS), xử lý các đơn vị vận tải không truyền dữ liệu về máy chủ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam…


Với sự vào cuộc quyết liệt từ nhiều phía, hy vọng trong thời gian tới, TNGT sẽ được kiềm chế, giảm cả 3 tiêu chí.


MẠNH HÙNG