01:07, 18/07/2019

Tăng cường quản lý vật liệu nổ công nghiệp

UBND tỉnh vừa ban hành quy chế phối hợp quản lý hoạt động vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây là động thái nhằm tăng cường quản lý chất nổ, không để xảy ra những vụ việc đáng tiếc.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quy chế phối hợp quản lý hoạt động vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN) trên địa bàn tỉnh. Đây là động thái nhằm tăng cường quản lý chất nổ, không để xảy ra những vụ việc đáng tiếc.


Nhiều đơn vị phối hợp


Theo báo cáo của Sở Công Thương, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 11 kho chứa VLNCN với công suất 500 tấn. 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã sử dụng gần 180 tấn thuốc nổ các loại, hơn 100.000 kíp nổ và 170.000m dây dẫn, dây nổ. Sở Công Thương đã cấp giấy phép cho 5 Công ty xây dựng để các doanh nghiệp này nổ mìn thi công công trình. Bên cạnh đó, còn cấp 4 giấy phép sử dụng VLNCN cho 4 đơn vị thăm dò, khai thác khoáng sản.

 

Hoạt động nổ mìn của Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Nam Trung bộ.

Hoạt động nổ mìn của Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Nam Trung bộ.


VLNCN hiện có rất nhiều cơ quan quản lý, tuy nhiên từ trước đến nay, mỗi đơn vị đều làm theo trách nhiệm của từng ngành riêng lẻ, chưa có sự phối hợp. Chính điều này dẫn đến việc chồng chéo trong điều hành, thiếu tính khoa học và lỏng lẻo trong quản lý chất nổ. Các đơn vị sử dụng VLNCN khi tiến hành xin cấp phép cũng như vận chuyển, sử dụng… đã gặp không ít khó khăn vì phải làm thủ tục tại nhiều cơ quan quản lý khác nhau. Chỉ cần một cơ quan quản lý chậm trễ là cả quá trình thực hiện thủ tục bị chậm theo.


Nhằm khắc phục những nhược điểm này, UBND tỉnh đã ban hành quy chế phối hợp quản lý hoạt động VLNCN. Trong đó, UBND tỉnh phân công trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương các cấp trong việc thực hiện các nội dung phối hợp quản lý VLNCN. Sở Công Thương là cơ quan đầu mối, chủ trì quản lý hoạt động, xử lý các nội dung liên quan đến sử dụng VLNCN.


Ông Lê Hoàng Thọ - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, đây là lần đầu tiên UBND tỉnh ban hành quy chế phối hợp trong quản lý VLNCN. Việc ban hành quy chế này sẽ giúp công tác quản lý được tốt hơn và chặt chẽ hơn. Lâu nay, ngành Công Thương, Công an và các địa phương là những lực lượng chính quản lý VLNCN. Tuy nhiên, quy định trách nhiệm cụ thể nhiều khi chưa rõ ràng. Hiện nay có quy chế phối hợp, mỗi đơn vị sẽ được phân công công việc chi tiết, giải quyết công việc nhịp nhàng, tránh chồng chéo và tạo sơ hở trong quản lý vật liệu nổ.


Siết chặt quản lý


Hiện nay, vấn đề sử dụng vật liệu nổ trái phép làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự xã hội cũng hết sức cấp bách. Thời gian vừa qua, dù các doanh nghiệp được cấp phép sử dụng VLNCN chưa phát hiện xảy ra thất thoát chất nổ, song thực tế vẫn có rất nhiều ngư dân sử dụng thuốc nổ, kíp nổ để đánh bắt hải sản. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ và cảnh báo về công tác quản lý chất nổ. Ông Trần Đăng Phi - Giám đốc Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Nam Trung bộ (đơn vị duy nhất cung ứng VLNCN trên địa bàn tỉnh) cho biết, trong quá trình cung ứng và sử dụng vật liệu nổ, công ty luôn bảo đảm quy chuẩn trong công tác an toàn. Vấn đề quản lý chất nổ không để mất trộm, thất thoát ra ngoài được đơn vị đặc biệt quan tâm. Bởi mỗi kilôgam thuốc nổ nếu lọt ra ngoài sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy hại cho xã hội. Tuy nhiên, một mình doanh nghiệp quản lý sẽ khó tránh khỏi những sai sót. Vì vậy, cần phải có phối hợp giữa nhiều đơn vị nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn trong hoạt động quản lý, sử dụng VLNCN.


 Nhằm quản lý vật liệu nổ chặt chẽ hơn, mới đây, Công an tỉnh, Công an huyện Diên Khánh và Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Nam Trung bộ đã tiến hành ký kết kế hoạch phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn trong hoạt động quản lý, sử dụng VLNCN. Ngoài quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động quản lý, sử dụng VLNCN trên địa bàn tỉnh, các bên còn ký kết đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tại Phân xưởng kho Hóa chất mỏ Khánh Hòa (thuộc Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Nam Trung bộ) tại xã Diên Sơn, huyện Diên Khánh.


Đại tá Võ Văn Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, sản xuất, kinh doanh VLNCN là loại hình kinh doanh có điều kiện, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, an ninh và trật tự xã hội. Chất nổ khi sử dụng đúng mục đích sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhưng nếu để thất thoát vật liệu này vào tay kẻ xấu sẽ để lại hậu quả khôn lường cho xã hội. Vì vậy, quản lý VLNCN được Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Công Thương và cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương đặc biệt quan tâm và ngày càng có quy định quản lý chặt chẽ. Mặc dù thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra vụ thất thoát VLNCN và để lại hậu quả nghiêm trọng nào, song việc siết chặt quản lý loại vật liệu này là hết sức cần thiết. Công an tỉnh, Công an huyện Diên Khánh và Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Nam Trung bộ tiến hành ký kết kế hoạch phối hợp sẽ tăng cường quản lý, đảm bảo an toàn cho VLNCN.


Đình Lâm