02:07, 18/07/2019

Cứu sống bệnh nhân nước ngoài bị đa chấn thương nặng

Ngày 18-7, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hoà cho biết, sau 6 tiếng đồng hồ thực hiện phẫu thuật cấp cứu, các bác sĩ của bệnh viện đã cứu sống được bệnh nhân Fung Siu M. (sinh năm 1978, quốc tịch Hong Kong) bị đa chấn thương nặng do tai nạn giao thông.
 

Ngày 18-7, lãnh đạo Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Khánh Hoà cho biết, sau 6 tiếng đồng hồ thực hiện phẫu thuật cấp cứu, các bác sĩ của BV đã cứu sống được bệnh nhân (BN) Fung Siu M. (sinh năm 1978, quốc tịch Hong Kong) bị đa chấn thương nặng do tai nạn giao thông.
 
BN M. nhập BV Đa khoa tỉnh Khánh Hòa vào chiều 12-7 trong tình trạng đa chấn thương nặng do tai nạn giao thông. BN được hồi sức tích cực và thực hiện các cận lâm sàng. Kết quả cho thấy, BN bị chấn thương tụy, tràn dịch ổ bụng và màng phổi 2 bên, tổn thương trượt thân sống ép vào ống tủy và vỡ lún thân gai sau đốt sống ngực; gãy một số gai sau, gãy mỏm diện khớp, gãy nhiều cung, xương sườn, dập phổi. Mặc dù có đầy đủ kết quả cận lâm sàng, nhưng do tình trạng BN quá nặng, đang choáng, nên các bác sĩ quyết định nẹp cố định cột sống cho BN và chuyển BN đến phòng Hồi sức Ngoại để hồi sức cấp cứu BN qua cơn choáng, nguy kịch.

 

Sau mổ các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân ổn định
Sau mổ các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân ổn định
 
Sau thời gian theo dõi, đến ngày 16-7 các bác sĩ của BV tiến hành mổ cấp cứu cho BN. Theo đó, các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật giải phóng chèn thần kinh, nắn chỉnh kết hợp xương nẹp vít, hàn liên thân. Đồng thời, phẫu thuật mở bụng khâu các lỗ thủng, rửa các chỗ máu tụ trong một số cơ quan ổ bụng và đặt dẫn lưu bụng. BN đã được truyền 8 đơn vị máu và chế phẩm của máu, nhiều loại dịch khác để cân bằng nước và điện giải cùng nhiều loại thuốc kháng sinh, giảm đau tích cực. Sau mổ các dấu hiệu sinh tồn của BN ổn định, các ống dẫn lưu màng phổi và ổ bụng hoạt động tốt, 2 chi dưới hồi phục dần.
 
Người nhà BN phấn khởi : “BN được cứu sống rất ngoạn mục, gia đình rất cảm ơn bác sĩ của bệnh viện. Hiện tại, gia đình đang liên hệ Công ty bảo hiểm tại Hong Kong để đợi chuyên cơ chuyển bệnh nhân về nước”.
 
Theo người nhà, lúc 10g00 ngày 12-7, BN M. bị tai nạn giao thông tại Vĩnh Hy - tỉnh Ninh Thuận. BN được sơ cứu tại bệnh viện ở Ninh Thuận, sau đó chuyển về BV 22-12 và cuối cùng được chuyển về BV Đa khoa tỉnh.
 
C.Đan