09:06, 10/06/2019

Tri ân giọt máu nghĩa tình

Cùng với cả nước, trong tháng 6, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh sẽ tổ chức lễ tôn vinh những người hiến máu tình nguyện . Năm nay, có nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức sẽ được tôn vinh, cho thấy phong trào hiến máu tình nguyện ở tỉnh ngày càng phát triển sâu rộng, với nhiều lực lượng tham gia.

Cùng với cả nước, trong tháng 6, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh sẽ tổ chức lễ tôn vinh những người HMTN. Năm nay, có nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức sẽ được tôn vinh, cho thấy phong trào HMTN ở tỉnh ngày càng phát triển sâu rộng, với nhiều lực lượng tham gia.


Nhiều lực lượng tham gia


Phong trào HMTN của tỉnh được triển khai từ năm 1996 và ngày càng phát triển về số lượng cũng như chất lượng, thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia. Đến nay, phong trào đã được mở rộng ở tất cả huyện, thị, thành phố, vùng sâu vùng xa và lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, lượng máu hiến đã đáp ứng 99% lượng máu cho cấp cứu và điều trị bệnh ở các cơ sở y tế của tỉnh.

 

Học viên Học viện Hải quân tham gia hiến máu tình nguyện.

Học viên Học viện Hải quân tham gia hiến máu tình nguyện.


Bà Lưu Thị Bích Hường - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: “So với 15 năm trước, lượng máu hiến thu được tăng gấp gần 20 lần. Hiện nay, toàn tỉnh xây dựng được 76 câu lạc bộ HMTN với trên 6.000 thành viên, trong đó có Câu lạc bộ nhóm máu Rh- và Câu lạc bộ hiến tiểu cầu. Ngoài ra, các địa phương duy trì, phát triển hơn 10.000 người đăng ký sẵn sàng hiến máu cho những trường hợp thiếu máu khẩn cấp. Nhiều đơn vị cũng tích cực tham gia, góp phần đưa phong trào HMTN ở tỉnh ngày càng phát triển mạnh như: Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, các trường: Sĩ quan Không quân, Đại học Nha Trang, Đại học Khánh Hòa, Đại học Tôn Đức Thắng, Cao đẳng Y tế Khánh Hòa, Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang, Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang, Cao đẳng Du lịch…”.


Tiêu biểu như ông Vương Thanh Hùng (TP. Cam Ranh) tham gia hiến máu khẩn cấp 26 lần, vận động các thành viên trong gia đình tham gia HMTN hơn 20 lần. Ông Hùng chia sẻ: “Tôi nhóm máu AB nên thường chỉ hiến trong những lúc người bệnh cần. Tham gia hiến máu, tôi muốn chung tay với xã hội chia sẻ bớt khó khăn cho người bệnh”. Học viên Trần Đình Mạnh - Trường Sĩ quan Không quân cho biết: “Tôi thấy phong trào này rất ý nghĩa nên khi trường phát động tôi liền đăng ký. Mỗi lần tham gia, tôi đều thấy hạnh phúc khi những giọt máu của mình sẽ giúp cứu sống được ai đó”.


Sớm cấp kinh phí cho hoạt động ở cấp huyện, xã


6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh đã tiếp nhận được hơn 10.000 đơn vị máu (đạt 60% chỉ tiêu) với hơn 12.000 người tham gia; duy trì tốt tỷ lệ 1,5% người dân tham gia hiến máu; tỷ lệ người hiến máu nhắc lại đạt 63%. Riêng năm 2018, toàn tỉnh vận động được 107 đợt HMTN, thu được 19.200 đơn vị máu.

 

Dự kiến lễ tôn vinh “Những người HMTN” cấp tỉnh năm nay sẽ tổ chức vào ngày 21-6. Tại lễ tôn vinh, sẽ có 28 gia đình, 39 cá nhân có thành tích HMTN được UBND tỉnh tặng bằng khen; Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh trao tặng 140 giấy khen cho 23 gia đình, 117 cá nhân. Đồng thời, kết hợp tổ chức đợt HMTN với hơn 350 người tham gia, số máu hiến dự kiến thu về khoảng 300 đơn vị.

Theo bà Lê Thị Bích Hường, có được kết quả trên nhờ sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi của các cấp lãnh đạo tỉnh; ban chỉ đạo vận động HMTN các cấp thể hiện được vai trò nòng cốt trong việc phát triển phong trào. Tuy nhiên, hoạt động này hiện nay vẫn gặp một số khó khăn như: một số thành viên ban chỉ đạo cấp tỉnh vẫn chưa thực hiện tốt nhiệm vụ đã được phân công; công tác HMTN tại cấp huyện, xã phần lớn chưa được ngân sách nhà nước cấp kinh phí cho hoạt động tuyên truyền, vận động, xây dựng phát triển nguồn người hiến máu, lực lượng tình nguyện viên… nên nhiều đơn vị gặp khó khi triển khai công tác vận động. “Để thực hiện tốt an toàn truyền máu, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, UBND tỉnh cần sớm chỉ đạo các địa phương cân đối ngân sách cấp kinh phí cho công tác HMTN tại cấp huyện, xã. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tối thiểu 30% cán bộ, công chức, viên chức, lao động thuộc cơ quan, đơn vị mình tham gia HMTN”, bà Hường kiến nghị.


Từ nay đến cuối năm, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động HMTN; thực hiện tốt chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” và Hành trình Đỏ. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp... thu hút thêm nhiều lực lượng tham gia để có đủ lượng máu hiến, đáp ứng 100% yêu cầu điều trị bệnh ở tỉnh.


C.ĐAN