05:06, 14/06/2019

Iak - 52 là loại máy bay huấn luyện học viên cơ bản

Theo thông tin, máy bay huấn luyện Iak - 52 của Trung đoàn 920, Trường sĩ quan Không quân vừa bị rơi tại Cam Lâm là loại máy bay cơ bản mà các học viên đều phải trải qua.
 

Theo thông tin, máy bay huấn luyện Iak - 52 của Trung đoàn 920, Trường sĩ quan Không quân vừa bị rơi tại Cam Lâm là loại máy bay cơ bản mà các học viên đều phải trải qua.

 

Máy bay Iak - 52 tại Trung đoàn 920 thời còn ở sân bay Nha Trang.
Máy bay Iak - 52 tại Trung đoàn 920 thời còn ở sân bay Nha Trang.
 
Liên quan đến máy bay huấn luyện Iak - 52, phóng viên tìm hiểu về loại máy bay này. Theo đó, Yakovlev Yak-52 do phòng thiết kế Yakovlev của Liên Xô thiết kế và chế tạo trong những năm 1970, sau này được Aerostar của Romani mua bản quyền và sản xuất. Là một máy bay huấn luyện sơ cấp. Ban đầu, loại máy bay này được thiết kế để làm máy bay huấn luyện cho các học viên trong đội bay thể thao hoặc bay trình diễn của Liên Xô. Tuy nhiên sau đó, Yak-52 đã dần dần trở thành phi cơ huấn luyện sơ cấp chuyên cho mọi phi công quân sự. 

 

Tập kết máy bay Iak - 52 chuẩn bị huấn luyện.
Tập kết máy bay Iak - 52 chuẩn bị huấn luyện.
Ở Việt Nam, máy bay Yak-52 được gọi với tên Iak - 52 đang được biên chế trong Trung đoàn Không quân 920 (Trường Sĩ quan Không quân). Tất cả các học viên phi công nếu muốn bước lên các loại tiêm kích hiện đại như Su-27 hay Su-30 trước hết đều phải được huấn luyện bay trên chiếc máy bay cánh quạt một động cơ này. 

 

Mô hình huấn luyện máy bay Iak - 52 giành cho học viên trước khi bay thật.
Mô hình huấn luyện máy bay Iak - 52 giành cho học viên trước khi bay thật.
Loại máy bay này có chiều dài khoảng 7,75m, sải cánh rộng 9,3m và sử dụng một động cơ cánh quạt hai lá công suất 360 mã lực. Tốc độ tối đa mà Iak-52 đạt được là 420 km/h, độ hành trình vào khoảng 220 km/h, trần bay 4.000m và không có khả năng mang vũ khí. 

 

Iak-52 bay trên bầu trời Nha Trang.
Iak-52 bay trên bầu trời Nha Trang.
Ngoài ra, Iak-52 có khả năng nhào lộn khá tốt và nó giúp các phi công học viên quen với việc nhào lộn ở tốc độ thấp trước khi họ tiếp cận với các loại tiêm kích có khả năng nhào lộn ở tốc độ siêu âm. Không chỉ vậy, Iak-52 còn rất thích hợp cho phi công huấn luyện bay theo đội hình, thực nghiệm động tác bổ nhào, tấn công mặt đất ở tốc độ thấp.

 

Kiểm tra tình trạng kỹ thuật Iak - 52 trước khi bay.
Kiểm tra tình trạng kỹ thuật Iak - 52 trước khi bay.
Đến 16 giờ ngày 14-6, thi thể của Đại úy Lê Xuân Trường đã được đưa về nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 87.
THÀNH NAM