10:06, 23/06/2019

Công tác thu thuế ở TP. Cam Ranh: Còn nhiều khó khăn

Những tháng đầu năm 2019, tình hình thu nội địa trên địa bàn TP. Cam Ranh gặp không ít khó khăn. Chi cục Thuế thành phố đã và đang tập trung triển khai nhiều biện pháp quản lý, khai thác nguồn thu.

Những tháng đầu năm 2019, tình hình thu nội địa trên địa bàn TP. Cam Ranh gặp không ít khó khăn. Chi cục Thuế thành phố đã và đang tập trung triển khai nhiều biện pháp quản lý, khai thác nguồn thu.

 
Số thu chưa đạt như kỳ vọng  


Thời gian qua, Chi cục Thuế TP. Cam Ranh đã tăng cường quản lý, rà soát các doanh nghiệp (DN), nhất là DN mới thành lập nhưng chưa phát hành hóa đơn; DN có người đại diện theo pháp luật không thường trú tại địa phương. Đồng thời, rà soát nguồn thu lập bộ quý, tháng; thu từ hóa đơn quyển, hóa đơn lẻ, cho thuê tài sản, xây dựng tư nhân. Các đội thuế xã, phường còn tham mưu địa phương biện pháp quản lý các hộ mới ra kinh doanh, hộ kinh doanh sáng, tối. Bên cạnh đó, cơ quan thuế còn chú trọng kiểm tra chống thất thu về hộ, doanh thu; điều tra, khảo sát hộ kinh doanh, chú ý ngành nghề ăn uống, lưu trú, ca nô, tàu thuyền vận chuyển hành khách…

 

Hoạt động kinh doanh vận tải ở TP. Cam Ranh.

Hoạt động kinh doanh vận tải ở TP. Cam Ranh.


Tuy nhiên, kết quả thu thuế chưa đạt như kỳ vọng. 5 tháng đầu năm 2019, tổng số thu nội địa trên địa bàn TP. Cam Ranh hơn 122 tỷ đồng, bằng 39% so với dự toán, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nguồn thuế vãng lai ngoại tỉnh giảm 42% so với cùng kỳ. Ông Lê Minh Thông - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Cam Ranh cho biết, nguồn thu vãng lai của các công trình tại Vùng 4 đã nghiệm thu hoàn thành, không có các công trình mới. Mặt khác, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã đi vào hoạt động, toàn bộ công trình thi công tại nhà ga đều nghiệm thu trong năm 2018… Do đó, nguồn thu năm 2019 bị ảnh hưởng đáng kể.


Một số khoản thu, sắc thuế chủ yếu đạt không cao như: thu từ khu vực sản xuất kinh doanh bằng 32% so với dự toán, giảm 31% so với cùng kỳ năm trước. Số thu giảm do thu từ DN và tổ chức kinh doanh giảm, một số đơn vị đang bị thu hồi giấy phép khai thác tài nguyên hoặc đang tạm ngừng khai thác để lập thủ tục gia hạn giấy phép theo quy định. Việc sắp xếp, di chuyển địa điểm... của một số DN cũng ảnh hưởng đến tình hình thu ngân sách. Bên cạnh đó, khoản thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp chỉ đạt 22% dự toán năm, giảm 48% so với cùng kỳ do nhiều hộ đã nộp từ các năm trước cho cả kỳ ổn định. Phí và lệ phí đạt 43% dự toán năm, giảm 7% so với cùng kỳ chủ yếu do phí bảo vệ môi trường giảm.  


Riêng khoản thu tiền sử dụng đất đạt 92% dự toán năm, tăng 9% so với cùng kỳ. Có được kết quả này là nhờ chi cục thuế đã phối hợp với UBND các xã, phường, phòng, ban, ngành liên quan hướng dẫn người nộp thuế ghi nợ theo luật định; thông báo nghĩa vụ tài chính kịp thời đến người nộp thuế... Thu lệ phí trước bạ đạt 39% dự toán năm, tăng 28% so với cùng kỳ chủ yếu do khoản thu lệ phí trước bạ ô tô và xe máy tăng.


Tăng cường khai thác các nguồn thu   


Thực tế cho thấy, một số DN, cá nhân kinh doanh thua lỗ, phá sản, không chấp hành nghiêm nghĩa vụ nộp ngân sách. Không ít trường hợp cố tình chiếm dụng tiền thuế của Nhà nước. Một số trường hợp nợ thuế nhưng không còn hoạt động, bỏ địa chỉ kinh doanh không khai báo với cơ quan thuế. Mặt khác, những năm qua, thực hiện chủ trương đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân, TP. Cam Ranh đã thực hiện cấp giấy chứng nhận do dự án VLAP đo đạc. Sau khi cơ quan thuế ban hành thông báo nghĩa vụ tài chính, có phát sinh tiền sử dụng đất phải nộp, nhiều hộ gia đình, cá nhân không có khả năng nộp hoặc không công nhận nợ nên không làm đơn ghi nợ. Điều này khiến số nợ tiền sử dụng đất còn lớn. Không chỉ vậy, việc thực hiện các biện pháp cưỡng chế thuế đạt hiệu quả chưa cao một phần do sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng ở một số địa phương chưa kịp thời. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, giá đất giao dịch trên thị trường chững lại, số lượng hồ sơ giao dịch giảm so với cùng kỳ nên thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản giảm...


Theo ông Lê Minh Thông, thời gian tới, Chi cục Thuế TP. Cam Ranh tiếp tục tăng cường kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế; kiểm tra hộ thu nhập thấp, hộ kinh doanh vận tải, nghỉ kinh doanh. Cơ quan thuế còn  đôn đốc các đơn vị vãng lai còn nợ thuế nộp vào ngân sách; chủ động phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng Quân chủng Hải quân nắm bắt thông tin các đơn vị phát sinh mới, đưa vào quản lý. Bên cạnh đó, phối hợp với cảng vụ và Đồn Biên phòng Cam Ranh tiếp tục xử lý nợ thuế đối với hộ kinh doanh lĩnh vực ca-nô; đôn đốc thu nợ đối với các đơn vị khai thác tài nguyên.


Song song đó, cơ quan thuế còn rà soát các trường hợp cho thuê đất và mặt bằng kinh doanh để đưa vào quản lý thuế; tham mưu UBND TP. Cam Ranh phương án thu nợ nghĩa vụ tài chính đối với đất đai; rà soát, đôn đốc thu thuế các trường hợp đến kỳ phải thanh toán nghĩa vụ tài chính; đẩy mạnh công tác thu tiền sử dụng đất. Ngoài ra, đơn vị còn tập trung quản lý thuế các hộ, cá nhân đã được cấp giấy phép kinh doanh. Trường hợp nào đã hoạt động kinh doanh nhưng không kê khai, nộp thuế thì xử lý vi phạm và ấn định thuế…  


K.NGUYỄN