Xác định nguồn thu thuế từ hoạt động xây dựng tư nhân khá quan trọng, Chi cục Thuế thị xã Ninh Hòa đã và đang chú trọng công tác kiểm tra, giám sát...
Xác định nguồn thu thuế từ hoạt động xây dựng tư nhân khá quan trọng, Chi cục Thuế thị xã Ninh Hòa đã và đang chú trọng công tác kiểm tra, giám sát và phối hợp với các cấp, ngành liên quan thực hiện quản lý thuế đối với lĩnh vực này.
Ông Trần Văn Hòa - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã Ninh Hòa cho biết, thời gian qua, tình hình kinh tế trong khu vực cá nhân kinh doanh trên địa bàn thị xã tăng trưởng chậm. Để phấn đấu hoàn thành dự toán được giao ở khu vực này, Chi cục Thuế chú trọng khai thác các nguồn thu phát sinh ngoài bộ thuế khoán ổn định, đặc biệt là nguồn thu thuế từ hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân. Đơn vị đã ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể trình tự, thủ tục xác lập hồ sơ để các đội thuế thực hiện. Đồng thời, tham mưu UBND thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường có trách nhiệm theo dõi, cung cấp thông tin tình hình xây dựng tư nhân phát sinh trên địa bàn để lập hồ sơ quản lý thuế theo quy định. Cùng với đó, hàng tháng, Phòng Quản lý đô thị thị xã cung cấp danh sách tổ chức, cá nhân được cấp phép xây dựng cho chi cục thuế để theo dõi, quản lý thuế. Sau khi nhận được thông tin, cơ quan thuế đôn đốc, kiểm tra, đảm bảo 100% trường hợp được cấp phép xây dựng đều được xác lập hồ sơ quản lý thu thuế kịp thời (trừ các trường hợp được cấp phép nhưng thực tế không xây dựng)...
Nhờ vậy, công tác quản lý thu thuế hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân ở Ninh Hòa đạt kết quả khả quan. Năm 2018, Chi cục Thuế thị xã quản lý thu thuế 710 công trình xây dựng tư nhân với tổng số thuế thu được 2,5 tỷ đồng, tăng 23,4% so với năm trước. 5 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã quản lý thu thuế 274 công trình xây dựng tư nhân với tổng số thuế thu được 1,02 tỷ đồng, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm trước. Số thu tăng một phần do nhiều công trình có giá trị xây dựng lớn.
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác quản lý thuế lĩnh vực xây dựng tư nhân còn gặp một số khó khăn như: Ninh Hòa có địa bàn rộng, một công chức thuế phải quản lý từ 2 đến 3 xã, phường nên việc khảo sát, nắm bắt thông tin về công trình xây dựng mới phát sinh có lúc chưa kịp thời, nhất là công trình nằm sâu trong khu vực nông thôn. Mặt khác, hầu hết chủ công trình xây dựng tư nhân đều không tự giác khai báo tình hình xây dựng công trình và khai thuế. Một số trường hợp chủ thầu đã kê khai thuế nhưng sau khi nhận thông báo nộp thuế thì né tránh, không chấp hành nộp thuế kịp thời. Ngoài ra, không ít công trình đã hoàn thành nhưng chưa thu hồi được tiền thuế nợ. Việc xác lập hồ sơ cưỡng chế nợ thuế đối với các chủ thầu gặp trở ngại, mất nhiều thời gian...
Theo ông Trần Văn Hòa, thời gian tới, Chi cục Thuế thị xã tiếp tục tổ chức khảo sát tình hình xây dựng tư nhân trên toàn thị xã để đánh giá công tác quản lý thuế lĩnh vực này và đề ra biện pháp quản lý hiệu quả hơn. Cơ quan thuế còn phối hợp chặt chẽ với các địa phương, cơ quan chức năng trong việc cung cấp thông tin tình hình xây dựng tư nhân phát sinh để phục vụ kịp thời công tác quản lý thuế; yêu cầu các hộ cá thể, doanh nghiệp kê khai nộp thuế kịp thời... Song song đó, Chi cục Thuế sẽ chỉ đạo các đội thuế cung cấp kết quả quản lý thuế xây dựng tư nhân theo từng địa bàn cho UBMTTQ Việt Nam các xã, phường để triển khai cho Ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố cùng giám sát, hạn chế tình trạng sót công trình, không quản lý thu thuế. Ngoài ra, Phòng Quản lý đô thị thị xã cần thường xuyên kiểm tra hoạt động xây dựng trên địa bàn để xử lý kịp thời các vi phạm và tham mưu cấp trên thu hồi giấy phép xây dựng theo quy định. Công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức thực hiện nghĩa vụ thuế xây dựng tư nhân cũng cần được chú ý...
K. NGUYỄN