10:04, 15/04/2019

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách tư pháp

Thời gian qua, Tòa án nhân dân 2 cấp tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động đẩy mạnh cải cách tư pháp. 

Thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động đẩy mạnh cải cách tư pháp (CCTP). Trả lời phỏng vấn của Báo Khánh Hòa, ông Nguyễn Anh - Chánh án TAND tỉnh cho biết:

 


- Thực hiện Nghị quyết số 49 về chiến lược CCTP đến năm 2020, Kết luận số 92 của Bộ Chính trị và chỉ đạo của TAND Tối cao, TAND tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp CCTP mang tính đột phá. Cụ thể, nhằm cải cách thủ tục hành chính tư pháp, tạo thuận lợi cho người dân khi có công việc tại tòa án, góp phần xây dựng hình ảnh tòa án thân thiện, năm 2016, TAND tỉnh đã thành lập Tổ Hành chính - Tư pháp. Đầu năm 2017, mô hình này được nhân rộng đến 6 TAND cấp huyện gồm: Vạn Ninh, Ninh Hòa, Nha Trang, Diên Khánh, Cam Lâm, Cam Ranh.


Trong năm 2018, hoạt động CCTP dễ thấy nhất là việc triển khai mô hình phòng xét xử mới theo Thông tư số 01 của TAND Tối cao. Theo đó, riêng tại phiên tòa hình sự, vành móng ngựa được thay bằng bục khai báo; kiểm sát viên, luật sư ngồi đối diện, ngang hàng; hội đồng xét xử ngồi ở trung tâm… Các tòa án cũng thường xuyên phối hợp với viện kiểm sát cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng điều hành, xử lý tình huống cho thẩm phán chủ tọa và hội đồng xét xử.


Nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần nâng cao chất lượng xét xử, thực hiện chỉ đạo của TAND Tối cao, trong năm, TAND 2 cấp tỉnh đã cho công bố bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên cổng thông tin điện tử. Tính đến ngày 9-4-2019, toàn tỉnh đã công bố 3.078 bản án, quyết định thuộc trường hợp phải đăng. Đồng thời, ngành cũng triển khai lắp đặt phòng họp trực tuyến.


Tháng 11-2018, Khánh Hòa là 1 trong 16 tỉnh, thành phố tham gia Đề án thí điểm về tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính, đưa vào hoạt động 7 trung tâm hòa giải, đối thoại tại TAND tỉnh và 6 TAND cấp huyện, với 31 hòa giải viên, đối thoại viên. Đến ngày 15-3-2019, 7 trung tâm đã giải quyết được 1.427 đơn, 87,04% hòa giải, đối thoại thành; giúp rút ngắn thời gian giải quyết các vụ việc, giảm tải công tác xét xử cho các tòa án được thí điểm, đóng góp vào thành công của tiến trình CCTP và hoàn thiện dự thảo Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án.


Bên cạnh đó, thực hiện kế hoạch của Ban Cán sự Đảng TAND Tối cao, hiện nay, ngành đã tinh giản được 18 biên chế. Như vậy, từ nay đến hết năm 2021, ngành chỉ còn tinh giản 4 biên chế nữa là đảm bảo chỉ tiêu được giao.


- Thưa ông, để tiếp tục triển khai các nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và CCTP, trong năm 2019, tòa án có những giải pháp gì?


- Thực hiện Quyết định số 1839/2018 của Chánh án TAND Tối cao, từ ngày 1-2-2019, TAND tỉnh đã cơ cấu lại các tòa chuyên trách theo hướng tinh gọn hơn. Cụ thể, TAND tỉnh giải thể 2 tòa chuyên trách có lượng án không nhiều (tòa Lao động, tòa Kinh tế) đồng thời thành lập tòa Gia đình và người chưa thành niên. Như vậy, TAND tỉnh hiện có 4 tòa chuyên trách: Hình sự, Dân sự, Hành chính, Gia đình và người chưa thành niên. Ở cấp huyện, TAND TP. Nha Trang, đơn vị có lượng án phải giải quyết nhiều nhất tỉnh được thành lập 2 tòa chuyên trách (tòa Hình sự, tòa Dân sự). Ngành cũng vừa chính thức đưa vào vận hành hệ thống nối mạng trực tuyến giám sát các phiên tòa từ TAND cấp huyện đến Tỉnh ủy, TAND tỉnh và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh.


Tới đây, ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động CCTP, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử, công tác đơn thư; tăng cường phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa trực tuyến; làm tốt công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết vụ án dân sự, hành chính; tạo thuận lợi cho luật sư, trợ giúp viên pháp lý tham gia trong các giai đoạn tố tụng; tiếp tục rà soát, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, thẩm phán theo vị trí việc làm.


- Xin cảm ơn ông!


N.V (Thực hiện)